Quốc tế

Tesla, Zeekr đua nhau giảm giá, cuộc chiến thị phần xe điện tại Trung Quốc ngày càng khốc liệt

Phương Nhi 03/09/2023 05:22

Ngay trên sân nhà của hãng xe điện Trung Quốc BYD, Tesla, Zeekr đang đua giảm giá, khiến cuộc chiến thị phần ngày càng căng thẳng.

Tesla, Zeekr vào đua giảm giá, cuộc chiến thị phần xe điện tại Trung Quốc ngày càng khốc liệt

Cuộc chiến giá xe điện ở Trung Quốc ngày càng trở nên khốc liệt khi những công ty hàng đầu như Tesla tung ra các mẫu xe mới và những hãng xe khác mạnh tay giảm giá. Điều này nằm trong nỗ lực nhằm ngăn chặn tốc độ tăng trưởng đang chậm lại ở thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Theo đó, Tesla đã trở thành hãng xe mới nhất khởi động cuộc đua. Vào ngày 1/9, hãng công bố dòng xe Model 3 cải tiến rất được mong đợi. Chỉ vài phút sau đó, công ty của Elon Musk đã giảm giá các dòng xe Model S và X ở Trung Quốc và Mỹ.

Nốt gót Tesla, công ty Xpeng có trụ sở tại Quảng Châu đã nhanh chóng làm theo chiến lược kinh doanh của ông trùm xe điện Mỹ. Được biết, Xpeng vốn được coi là một trong những đối thủ cạnh tranh trực tiếp nhất với Tesla. Mới đây, hãng cho biết sẽ giảm giá cho chiếc sedan P7i hàng đầu của mình lên tới 24.000 nhân dân tệ (3.300 USD) trong tháng 9 sắp tới.

Theo một bài đăng trên Weibo, nhà sản xuất ô tô điện Leapmotor Technologies cũng đã giảm giá chiếc hatchback nhỏ gọn T03 lên tới 10.000 nhân dân tệ (1.377 USD).

Những dấu hiệu xuất hiện gần đây cho thấy cuộc chiến giá xe điện khốc liệt của Trung Quốc, vốn đã ăn mòn lợi nhuận của các nhà sản xuất ô tô, đang bắt đầu giảm bớt vào tháng 6 và tháng 7. Tuy nhiên động thái vào ngày 1/9 đã làm dấy lên lo ngại về tình trạng ăn mòn lợi nhuận tiếp tục tái diễn.

Các nhà sản xuất ô tô đang nỗ lực bảo vệ thị phần của mình trong một thị trường đang bị thu hẹp khi nền kinh tế Trung Quốc suy thoái.

Tổng doanh số bán ô tô trong tháng 7 đã giảm 2,3% so với năm ngoái, trong khi xe điện và xe plug-in hybrid tăng trưởng ở mức 32%, vẫn tăng trưởng mạnh mẽ nhưng khác xa so với mức tăng 117% cùng kỳ năm 2022.

“Nếu bạn không phải là người mới nhất và vĩ đại nhất, vũ khí duy nhất của bạn chính là giảm giá”, theo Bill Russo, Giám đốc điều hành của Automobileity, một công ty tư vấn có trụ sở tại Thượng Hải nhận định về động thái mới nhất của Tesla.

Thương hiệu Zeekr EV của Geely Automobile Holding đã nộp hồ sơ giấy tờ cho việc dự kiến IPO tại Mỹ. Trong khi đó, công ty liên doanh giữa Công ty ô tô Trùng Khánh Changan và gã khổng lồ sản xuất pin Contemporary Amperex Technology, cho biết đã huy động được khoảng 3 tỷ nhân dân tệ trong vòng tài trợ Series B. Công ty này vốn được biết đến với công nghệ hỗ trợ người lái.

Bên cạnh đó, IM Motors, thương hiệu xe điện được hỗ trợ bởi Alibaba Group và SAIC Motor cũng đang tìm cách huy động khoảng 6 tỷ nhân dân tệ, theo thông tin từ tờ Bloomberg.

Các mẫu xe mới cũng đang được tung ra thị trường Trung Quốc với tốc độ không ngừng.

Vào thứ Sáu, Zeekr đã ra mắt mẫu xe điện thể thao hạng sang 001 FR, một chiếc xe nhằm cạnh tranh trực tiếp Model S Plaid của Tesla, song song với phiên bản hiệu suất cao vừa được giảm giá 19,4%.

Tesla, Zeekr vào đua giảm giá, cuộc chiến thị phần xe điện tại Trung Quốc ngày càng khốc liệt
Mẫu xe 001 FR của hãng Zeekr

Chiếc 001 FR hiệu suất cao tạo ra 1.265 mã lực và có thể tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong 2,07 giây, vượt trội so với những chiếc xe điện tương tự trong cùng phân khúc.

Công ty cho biết với mạng sạc nhanh của Zeekr, chiếc xe thể thao có thể được sạc từ 10% đến 80% trong 15 phút.

Đồng thời, Zeekr đang triển khai kế hoạch giảm giá chiếc sedan 001 hàng đầu của mình lên tới 37.000 nhân dân tệ cho đến cuối năm nay. Hãng cũng đưa phiên bản cấp thấp xuống còn 269.000 nhân dân tệ để phù hợp hơn với Model Y có kích thước tương tự của Tesla, đang được bán ở mức 263.900 nhân dân tệ.

Hãng xe điện Trung Quốc báo lỗ lớn ngay trước thềm IPO

Sau thành công của Vinfast, một hãng xe điện Trung Quốc cũng chuẩn bị IPO tại Mỹ

Trung Quốc sản xuất siêu xe hạng sang cạnh tranh với Lexus

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tesla-zeekr-vao-dua-giam-gia-cuoc-chien-thi-phan-xe-dien-tai-trung-quoc-ngay-cang-khoc-liet-198999.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tesla, Zeekr đua nhau giảm giá, cuộc chiến thị phần xe điện tại Trung Quốc ngày càng khốc liệt
POWERED BY ONECMS & INTECH