TGĐ Chứng khoán APS "tám chuyện" Apple 30 năm không chia giấy, thực hư ra sao?

11-06-2023 06:47|Thuỷ Tiên

Trong thập kỷ qua, Apple đã chi gần 600 tỷ USD cho việc mua lại cổ phiếu, nhiều hơn bất kỳ công ty nào trên thế giới.

CTCP Chứng khoán Châu Á – Thái Bình Dương mới đây đã tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên 2023 lần 2.

"Giấy là tiền, tiền cũng là giấy"

Đáng chú ý, tại phần thảo luận, cổ đông đề xuất ban lãnh đạo nên xem xét nâng mức cổ tức lên thêm, vì 10% là quá thấp. Mục đích quan trọng vẫn là tăng vốn, song nếu chỉ phát hành riêng lẻ thì cổ đông rất thiệt. Thêm vào đó, cổ đông cho rằng chia cổ tức bằng “giấy” nhiều sẽ bị pha loãng.

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Đỗ Lăng – Tổng Giám đốc APS cho biết sự sụt giảm của chứng khoán trong năm 2022 khiến danh mục tự doanh giảm xuống, quỹ lợi nhuận đã thực hiện còn khoảng 280 tỷ đồng. Nói mức cổ tức 10% là thấp không sai, nhưng cũng tuỳ hoàn cảnh.

“Nếu bạn nói chia cổ phiếu là giấy thì tôi nghĩ giấy là tiền, tiền cũng là giấy. Apple 30 năm không chia cổ tức, thậm chí họ còn không chia “giấy”… Dù khó so sánh với các công ty lớn, song tôi cho rằng cổ phiếu nên dựa vào giá trên thị trường chứng khoán” - ông Lăng cho biết.

Tuy nhiên, trên thực tế, hàng năm, nhà sản xuất iPhone vẫn cập nhật chính sách chia cổ tức và mua lại cổ phiếu quỹ tùy theo tình hình kết quả kinh doanh quý.

Thực hư câu chuyện "Apple 30 năm không in giấy"

Apple đã trả cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông 4 lần mỗi năm từ năm 2013. Riêng năm 2022, Apple đã chi thêm 90 tỷ USD để mua lại cổ phiếu quỹ, đồng thời tăng tỷ lệ chi trả cổ tức thêm 5%.

Chính chương trình mua lại cổ phiếu trong suốt thập kỷ qua đã đem lại lợi ích và sự hài lòng cho cổ đông của hãng.

Các nhà đầu tư thích động thái mua lại cổ phiếu vì nó làm giảm lượng cổ phiếu đang lưu hành trên thị trường, tăng thu nhập trên mỗi cổ phiếu và giúp cổ phiếu tăng giá.

Đối với Apple, chiến lược mua lại cổ phiếu và dòng tiền ổn định đang giúp thúc đẩy hiệu suất vượt trội. Các cổ đông hiện tại của Apple có lẽ là những người hài lòng nhất với chương trình này, bởi họ sẽ được hưởng nhiều lợi ích hơn, đặc biệt khi là giá cổ phiếu có khả năng tiếp tục tăng lên trong tương lai gần.

Trên thực tế, tính từ cuối năm 2022 tới nay, giá cổ phiếu Apple đã tăng gần 40% (từ 129,93 USD/ cổ phiếu ngày 30/12/2022 lên 181,37 USD/ cổ phiếu vào ngày 9/6/2023).

TGĐ Chứng khoán APS
Apple chi gần 600 tỷ USD để mua lại cổ phiếu từ năm 2012 tới năm 2022.

Bên cạnh đó, việc mua lại cổ phiếu giúp Apple có thêm giải pháp ở tương lai, trong trường hợp sử dụng cổ phiếu để bồi thường cho nhân viên hoặc để bù đắp sự pha loãng từ các kế hoạch bồi thường dựa trên cổ phiếu.

Trong thập kỷ qua, Apple đã chi 573 tỷ USD cho việc mua lại cổ phiếu, nhiều hơn bất kỳ công ty nào trên thế giới và bỏ xa doanh nghiệp đứng thứ hai là Alphabet, công ty mẹ của Google (178,5 tỷ USD). Hơn nữa, việc mua lại này tương đối ổn định bất chấp sự biến động của thị trường chứng khoán hoặc chu kỳ kinh doanh.

Riêng năm 2022, những người đứng đầu tại Apple đã dành khoảng 90 tỷ USD để mua lại cổ phiếu. Đây là số tiền lớn thứ hai trong vòng 10 năm qua mà Apple chi ra để mua lại cổ phiếu, chỉ xếp sau năm 2018 (100 tỷ USD).

Bloomberg Intelligence dự đoán rằng công ty sẽ đạt mốc chi 1.000 tỷ USD cho việc mua lại cổ phiếu và cổ tức vào năm 2025, kể từ khi kế hoạch mua lại bắt đầu vào năm 2012.

Mark Zuckerberg “chê” kính Vision Pro của Apple

Apple bỗng hưởng lợi khi Lionel Messi gia nhập Inter Miami

Apple công bố sản phẩm mới, kính Vision Pro sẽ thay đổi cuộc chơi thực tế ảo?

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tgd-chung-khoan-aps-tam-chuyenapple-30-nam-khong-chia-giay-thuc-hu-ra-sao-187178.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
TGĐ Chứng khoán APS "tám chuyện" Apple 30 năm không chia giấy, thực hư ra sao?
POWERED BY ONECMS & INTECH