TGĐ Nguyễn Văn Khoa bật mí vì sao FPT dám thay thế Workplace của Meta chỉ trong 2 tháng

Minh Anh 25/09/2025 - 14:02

"Ban đầu nhân viên còn nghi ngại, nhưng nhờ tích hợp tiện ích thiết thực trên myFPT Next và FPT Chat, cùng lãnh đạo tiên phong dùng thử, tỷ lệ sử dụng đạt 87,6% chỉ sau 2 tháng", CEO FPT chia sẻ.

Sáng 24/9, tại Leaders Forum 2025 – sự kiện khai mạc HCMC Business Summit 2025 với chủ đề “High-touch vs High-tech: Humanity × AI × Impact” – Tổng Giám đốc FPT Nguyễn Văn Khoa, nhấn mạnh: “AI không chỉ là công nghệ, mà là hơi thở cuộc sống. Chúng tôi đưa AI vào từng ngóc ngách công việc để nâng cao năng lực con người, không phải thay thế con người".

FPT hiện triển khai 1.000 AI Agent phục vụ 84.000 nhân viên, trải dài từ CodeVista (trợ lý lập trình viên), AI Mentor (nền tảng học tập cá nhân hoá), đến myFPT, FPT Chat, FPT Place, hệ sinh thái quản trị nhân sự và giao tiếp nội bộ.

Từ năm 2019, FPT đã bổ nhiệm Giám đốc AI (CAIO) và tổ chức hội nghị AI hàng quý, thể hiện chiến lược đầu tư dài hạn, bài bản vào công nghệ và con người.

Chiến lược AI của FPT được xây dựng xoay quanh ba mục tiêu: Thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận, Nâng cao năng suất lao động, và khơi dậy đổi mới sáng tạo. Chỉ riêng năm 2024, chương trình sáng kiến nội bộ iKhiến ghi nhận 2.500 – 3.000 ý tưởng, giúp tăng khoảng 30% năng suất lao động và mang lại hơn 865 tỷ đồng giá trị, trong đó AI đóng góp khoảng 200 tỷ đồng (23%).

TGĐ Nguyễn Văn Khoa bật mí vì sao FPT dám thay thế Workplace của Meta chỉ trong 2 tháng

Tổng Giám đốc FPT khẳng định, muốn đi nhanh thì bằng công nghệ, muốn đi lâu dài thì bằng văn hoá. Công nghệ là công cụ, văn hoá mới là bản sắc. Ảnh minh hoạ.

Một trong những minh chứng rõ nét cho chiến lược “AI gắn với đời sống” là việc FPT thay thế hệ thống Workplace và WorkChat của Meta bằng bộ giải pháp nội bộ:

Ứng dụng myFPT Next: super app tích hợp 5 giá trị cốt lõi: Truyền thông, quản trị hiệu suất, vinh danh, phát triển cá nhân, phúc lợi, cho phép các đơn vị thành viên gắn các mini app đặc thù; Ứng dụng FPT Chat: nền tảng giao tiếp nội bộ; Ứng dụng FPT Place: mạng xã hội nội bộ.

Ban đầu, nhân viên còn ngần ngại và thận trọng trước việc chuyển đổi sang hệ thống nội bộ mới, bởi họ đã quen với giao diện và thói quen làm việc trên Workplace của Meta. Tuy nhiên, nhờ tập trung vào giải quyết nhu cầu thực tế (xem lương, thưởng, bảo hiểm, giao việc trực tiếp…), kết hợp lãnh đạo tiên phong sử dụng và đồng hành cùng nhân viên trong quá trình chuyển đổi, tạo niềm tin và khuyến khích áp dụng. Nhờ cách tiếp cận này, chỉ sau 2 tháng, 87,6% nhân viên đã chủ động sử dụng các nền tảng mới.

Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Khoa nhấn mạnh, muốn đi nhanh thì bằng công nghệ, muốn đi lâu dài thì bằng văn hoá. Công nghệ là công cụ, văn hoá mới là bản sắc.

Nhiều năm qua, FPT áp dụng nguyên lý “cây gậy và củ cà rốt”: Ban đầu ép buộc, sau đó khuyến khích nhân viên sử dụng AI và đưa ra sáng kiến từ công việc thực tế. Chỉ riêng năm 2024, FPT đã phổ cập AI cho hàng chục nghìn nhân sự, đồng thời mở các khóa học chuyên sâu cho lãnh đạo và quản lý cấp trung, với mục tiêu 100% nhân viên được đào tạo AI, giúp họ chủ động, tự tin, tránh tâm lý bị thay thế trong kỷ nguyên số.

Ông Khoa kêu gọi các doanh nghiệp Việt hãy đặt con người làm trung tâm, biến AI thành công cụ nâng tầm, không thay thế, đồng thời xem AI là cơ hội tái tạo sản phẩm, tư duy, văn hóa và cách làm việc.

“Doanh nghiệp nên đặt công nghệ vào lõi quản trị, tài chính, nhân sự, lấy văn hoá làm nền tảng. Chỉ như vậy, AI mới thực sự trở thành đòn bẩy cho sự phát triển bền vững,” Tổng Giám đốc FPT nhấn mạnh.

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tgd-nguyen-van-khoa-bat-mi-vi-sao-fpt-dam-thay-the-workplace-cua-meta-chi-trong-2-thang-303362.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    TGĐ Nguyễn Văn Khoa bật mí vì sao FPT dám thay thế Workplace của Meta chỉ trong 2 tháng
    POWERED BY ONECMS & INTECH