THACO của ông Trần Bá Dương lãi hơn 3.000 tỷ, nợ vay ngân hàng đã vượt 91.000 tỷ
Tại cuối năm 2024, nợ vay ngân hàng của THACO ở mức 91.100 tỷ đồng, tăng 31.500 tỷ đồng so với năm 2023.
Theo báo cáo được gửi tới Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), CTCP Tập đoàn Trường Hải (THACO) ghi nhận lợi nhuận sau thuế 3.025 tỷ đồng trong năm 2024, tăng 14% so với năm trước. Vốn chủ sở hữu tại ngày 31/12/2024 đạt 55.827 tỷ đồng, tăng thêm khoảng 3.400 tỷ đồng. Trong đó, vốn góp là 30.500 tỷ đồng và lợi nhuận chưa phân phối hơn 16.700 tỷ đồng.
Đáng chú ý, tổng nợ phải trả của tập đoàn lên tới gần 139.754 tỷ đồng, tăng hơn 22.400 tỷ đồng chỉ sau một năm. Riêng nợ vay ngân hàng ở mức 91.100 tỷ đồng, tăng 31.500 tỷ đồng so với cuối 2023. Động thái này cho thấy THACO đã mạnh tay vay vốn để mở rộng hoạt động kinh doanh. Trong khi đó, dư nợ trái phiếu giảm nhẹ xuống còn 13.333 tỷ đồng.
Sang đến nửa đầu năm 2025, theo báo cáo của cổ đông lớn THACO là Jardine Cycle & Carriage (JC&C), doanh số bán xe của THACO đạt 41.000 chiếc, tăng 12% so với cùng kỳ. Nhờ đó, JC&C ghi nhận lợi nhuận 17 triệu USD từ phần sở hữu 26,6% vốn tại THACO. Từ đó, lợi nhuận ước tính của THACO trong nửa năm vào khoảng 64 triệu USD, tương đương 1.650 tỷ đồng.
![]() |
THACO lãi hơn 3.000 tỷ trong năm 2024 |
THACO được thành lập năm 1997 tại Đồng Nai, tiền thân là CTCP Ôtô Trường Hải do ông Trần Bá Dương sáng lập. Sau gần ba thập kỷ, doanh nghiệp đã phát triển thành tập đoàn đa ngành với 6 mảng chính ôtô (THACO AUTO), cơ khí và công nghiệp hỗ trợ (THACO INDUSTRIES), nông nghiệp (THACO AGRI), đầu tư xây dựng (THADICO), thương mại dịch vụ (THISO) và logistics (THILOGI).
Trong thư gửi cán bộ nhân viên đầu năm 2025, Chủ tịch Trần Bá Dương cho biết năm 2024, lợi nhuận sau thuế đạt hơn 3.200 tỷ đồng. Mục tiêu của tập đoàn là nâng lợi nhuận gấp 5 lần, lên hơn 16.000 tỷ đồng vào năm 2027, và duy trì bình quân trên 15.000 tỷ đồng/năm trong giai đoạn sau đó. Hiện ông Dương và gia đình nắm giữ 72% vốn, JC&C sở hữu 26,6% và 1,6% còn lại thuộc về cán bộ nhân viên.
Không chỉ mở rộng ở mảng sản xuất và thương mại, THACO còn bày tỏ tham vọng lấn sân sang lĩnh vực hạ tầng giao thông. Tại cuộc gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính đầu năm 2025, ông Trần Bá Dương cho biết tập đoàn sẽ tập trung nghiên cứu và sản xuất toa tàu, cấu kiện thép, thậm chí hướng tới sản xuất đầu máy và toa tàu cho tuyến đường sắt tốc độ cao.
Thaco hiện đã đề xuất tham gia nhiều dự án hạ tầng lớn tại TP. HCM, như tuyến metro số 2 với vốn khoảng 2 tỷ USD, tuyến đường sắt Bến Thành - Thủ Thiêm - Long Thành gần 3,4 tỷ USD. Ngoài ra, tập đoàn cũng có kế hoạch đầu tư siêu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với tổng vốn 67 tỷ USD.