Thái Lan - Lào bất ngờ họp với Trung Quốc: Dự án hạ tầng tỷ đô nối liền Đông Nam Á sắp thành hình?
Ông Pichet Kunadhamraks, Cục trưởng DRT cho biết, cây cầu mới sẽ được xây dựng cách cầu Hữu nghị hiện hữu khoảng 30m và nằm trong kế hoạch phát triển kho trung chuyển Na Tha, nhằm tạo tuyến kết nối trực tiếp từ Thái Lan sang Lào.
Cục Đường sắt thuộc Bộ Giao thông Thái Lan (DRT) đang theo dõi tiến độ dự án xây dựng Cầu Hữu nghị Nong Khai-Vientiane thứ hai, với mục tiêu kết nối hạ tầng logistics với Lào thông qua kho trung chuyển Na Tha.
Được biết, phía Thái Lan đã tổ chức cuộc họp ba bên giữa Thái Lan, Lào và Trung Quốc; trong đó có sự tham dự của đại diện Bộ Ngoại giao, Cục Đường bộ, Văn phòng Chính sách và Quy hoạch Giao thông Vận tải và các cơ quan liên quan khác.
Đáng chú ý, cuộc họp còn xem xét tiến độ thực hiện các dự án kết nối đường sắt Thái Lan-Lào-Trung Quốc, bao gồm dự án đường sắt cao tốc Thái Lan-Trung Quốc (giai đoạn 1).
Ông Pichet Kunadhamraks, Cục trưởng DRT cho biết, cây cầu mới sẽ được xây dựng cách cầu Hữu nghị hiện hữu khoảng 30m và nằm trong kế hoạch phát triển kho trung chuyển Na Tha, nhằm tạo tuyến kết nối trực tiếp từ Thái Lan sang Lào.

Cây cầu này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy hoạt động logistics giữa hai nước, nối ga Na Tha ở Nong Khai với tuyến vượt sông Mekong, đồng thời liên thông với ga Vientiane và ga Thanaleng tại Lào. Hiện Tổng công ty Đường sắt Thái Lan (SRT) đang tiến hành nghiên cứu thiết kế và các chi tiết kỹ thuật để chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo của dự án.
Ông Pichet cũng nói cầu Hữu nghị thứ hai sẽ được thiết kế để vận hành cả tuyến đường sắt khổ 1 mét và khổ tiêu chuẩn, bảo đảm kết nối trực tiếp tới ga Vientiane và ga Thanaleng. Phía Thái Lan cũng sẽ cử đại diện tham dự cuộc họp với các quan chức Lào về dự án này vào ngày 17/10 tới tại Lào.
Liên quan đến tuyến đường sắt cao tốc Thái – Trung, giai đoạn 1 của dự án – dài 250,77km từ Bangkok đến Nakhon Ratchasima – đang ghi nhận một số tiến triển. Tính đến tháng 8, có 2/14 gói thầu đã được hoàn thành, đưa tổng tiến độ đạt 47,51%, chậm hơn kế hoạch ban đầu 15,54%.
Đối với giai đoạn 2, kéo dài 356km từ Nakhon Ratchasima đến Nong Khai, DRT đã chuẩn bị hồ sơ mời thầu (ToR). Dự án này dự kiến cần nguồn vốn khoảng 179 tỷ baht (hơn 5,6 tỷ USD), với kế hoạch mở thầu vào cuối năm nay, ông Pichet cho hay.
Tham khảo Bangkok Post