Rút hơn 4.600 tỷ đồng khỏi dự án đường sắt cao tốc huyết mạch, 4 hạng mục bị cắt vốn
Dự án đường sắt cao tốc California được khởi xướng năm 2008, với mục tiêu nối San Francisco và Los Angeles chỉ trong chưa đầy 3 tiếng. Tuy nhiên, kế hoạch sau đó được thu hẹp chỉ còn tuyến dài 274km từ Merced đến Bakersfield.
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Mỹ Sean Duffy mới đây thông báo rút thêm 175 triệu USD (hơn 4.600 tỷ đồng) khỏi dự án đường sắt cao tốc của bang California, chỉ một tháng sau khi chính quyền ông Donald Trump hủy 4 tỷ USD viện trợ Liên bang trước đó.
Ông Duffy cho biết bốn hạng mục trong dự án đường sắt cao tốc California sẽ bị cắt vốn, gồm mở rộng đường ray, phân luồng giao thông, thực hiện thiết kế và xây dựng một nhà ga tại thành phố Madera. Ông nhấn mạnh toàn bộ dự án đến nay đã tiêu tốn 15 tỷ USD và gọi đây là một “sự lãng phí”.
“Suốt 20 năm qua, California vẫn chưa thể đặt nổi một đoạn đường ray cao tốc nào. Sự lãng phí dừng lại tại đây. Kể từ hôm nay, người dân Mỹ sẽ không còn phải đầu tư vào thí nghiệm thất bại của California nữa. Thay vào đó, Bộ của tôi sẽ tập trung cải thiện giao thông bằng cách đầu tư vào những dự án được quản lý tốt, có thể biến giấc mơ đường sắt cao tốc thành hiện thực”, ông Duffy tuyên bố.

Trong phản hồi gửi CNBC, Cơ quan Đường sắt Cao tốc California cho biết đơn vị này trong tuần đã tiến hành mua sắm linh kiện đường ray để hướng tới việc hoàn thành một số hạng mục trong vòng một năm tới.
Ông Duffy cũng yêu cầu Cơ quan Quản lý Đường sắt Liên bang (FRA) rà soát toàn bộ các khoản viện trợ đã cam kết cho dự án.
Hồi tháng 7, chính quyền ông Trump đã hủy toàn bộ khoản tài trợ liên bang cho dự án sau khi FRA công bố báo cáo bày tỏ “lo ngại nghiêm trọng” về tính khả thi, trong đó có cáo buộc California không thể hoàn thành dự án đúng hạn và vi phạm điều khoản hợp đồng.
Bang California sau đó đã đệ đơn kiện Bộ Giao thông, cáo buộc quyết định của chính quyền Tổng thống Trump là “bất hợp pháp”. Trong bài xã luận đăng trên tờ The Sacramento Bee, ông Duffy đáp trả rằng Thống đốc Gavin Newsom “không hiểu thế nào là một chính quyền hoạt động hiệu quả”.
Dự án đường sắt cao tốc được khởi xướng sau khi cử tri California thông qua đề xuất vào năm 2008, với mục tiêu nối San Francisco và Los Angeles chỉ trong chưa đầy 3 tiếng. Tuy nhiên, kế hoạch sau đó được thu hẹp chỉ còn tuyến dài 170 dặm (khoảng 274km) từ Merced đến Bakersfield.
Theo FRA, phiên bản hiện tại của dự án dự kiến tiêu tốn khoảng 22 tỷ USD, với thời hạn hoàn thành vào năm 2033. Cơ quan đường sắt California trước đó cũng cho biết phần lớn nguồn vốn của dự án đến từ ngân sách bang, chứ không phải từ liên bang.
Tham khảo CNBC