Siêu dự án đường sắt cao tốc nối 2 thành phố lớn: Triển khai xây cầu, nâng cấp nhà ga, dự kiến nhận hơn 91.500 tỷ đồng tài trợ
Khi hoàn thành, tuyến đường sắt cao tốc sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai thành phố lớn nhất Bồ Đào Nha, Lisbon và Porto, từ gần 3 giờ xuống còn khoảng 1 giờ 15 phút.
Công tác xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc đầu tiên của Bồ Đào Nha sắp được khởi động sau khi dự án nhận được sự chấp thuận tài trợ từ Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB). Được biết, EIB mới công bố khoản tài trợ đầu tiên trị giá 875 triệu euro (hơn 26.700 tỷ đồng).
Việc Bồ Đào Nha được phép bắt đầu xây dựng tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên đánh dấu một khoản đầu tư mang tính bước ngoặt cho cả hạ tầng quốc gia và kết nối châu Âu. Dự án là một phần trong mục tiêu của Liên minh châu Âu (EU) là xây dựng mạng lưới đường sắt cao tốc xuyên lục địa, nhằm rút ngắn thời gian di chuyển, tăng khả năng kết nối và thúc đẩy giao thông bền vững.
Với nguồn vốn từ EIB cùng sự hỗ trợ của các chương trình InvestEU và Connecting Europe Facility của EU, tuyến đường sắt này hứa hẹn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đồng thời giúp EU đạt được các mục tiêu dài hạn về khí hậu và hội nhập.
Quyết định phê duyệt được đưa ra sau khi ký kết hợp đồng nhượng quyền 30 năm giữa Infraestruturas de Portugal (IP) - đơn vị quản lý mạng lưới đường sắt quốc gia và liên danh Avan Norte, gồm các công ty kỹ thuật và xây dựng hàng đầu của Bồ Đào Nha.

Giai đoạn đầu sẽ xây dựng đoạn dài 71km, từ Porto đến thị trấn Oia, phía Bắc Coimbra, chiếm khoảng 1/4 quãng đường tới Lisbon. Đây là một phần của giai đoạn 1 dài 143km, nối Porto-Campanha với Soure.
Tổng gói tài trợ của EIB cho dự án lên tới 3 tỷ euro (hơn 91.500 tỷ đồng). Riêng giai đoạn hiện tại còn nhận thêm 900 triệu euro từ các tổ chức tài chính, 480 triệu euro tiền hỗ trợ từ quỹ Kết nối châu Âu (Connecting Europe Facility) của EU và 150 triệu euro vốn đóng góp trong nước từ Infraestruturas de Portugal (IP).
Khi hoàn thành, tuyến cao tốc sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai thành phố lớn nhất Bồ Đào Nha, Lisbon và Porto, từ gần 3 giờ xuống còn khoảng 1 giờ 15 phút.
Dự kiến mỗi năm, mạng lưới mới sẽ phục vụ khoảng 10 triệu lượt hành khách. Phạm vi dự án còn bao gồm nâng cấp các nhà ga, xây mới cầu bắc qua sông Douro và một nhà ga ngầm hiện đại tại Santo Ovídio ở Vila Nova de Gaia.
Bà Nadia Calvino, Chủ tịch Nhóm Ngân hàng Đầu tư châu Âu, phát biểu trong lễ công bố tài trợ mới đây: “Đây là tuyến tàu cao tốc đầu tiên được xây dựng ở Bồ Đào Nha và nó sẽ cải thiện đáng kể đời sống người dân, giúp rút ngắn thời gian đi lại từ gần ba giờ xuống chỉ còn hơn một giờ”.
Ông Miguel Cruz, Chủ tịch Infraestruturas de Portugal, chia sẻ tại lễ ký kết: “Việc ký kết hợp đồng nhượng quyền và tài trợ cho đoạn đầu tiên của tuyến cao tốc Lisbon – Porto là bước tiến quyết định trong việc xây dựng một mạng lưới đường sắt hiện đại, hiệu quả và bền vững. Dự án sẽ gắn kết con người và các vùng miền, thúc đẩy giao thông xanh và giúp Bồ Đào Nha trở thành một quốc gia gắn kết, cạnh tranh hơn”.
Công trình đoạn Porto – Oia sẽ sớm được triển khai, các đoạn còn lại của tuyến cao tốc nối Lisbon và Porto sẽ tiếp tục thi công trong những giai đoạn tiếp theo.
Tham khảo Newsweek