Thái Lan: Tăng trưởng GDP giảm mạnh trong năm 2023, áp lực cắt giảm lãi suất chồng chất

25-01-2024 08:00|Quỳnh Vân

Mức tăng trưởng chậm vào năm ngoái có thể sẽ gây áp lực lên NHTW trong việc giảm lãi suất, phát ngôn viên của Chính phủ Thái Lan cho biết.

Theo phát ngôn viên của Chính phủ Thái Lan, ông Chai Wacharonke, sự phục hồi kinh tế của nước này đã mất đà vào năm ngoái. Không chỉ không đạt được các mục tiêu đã đề ra trước đó, các số liệu mới được công bố còn có khả năng gây áp lực buộc Ngân hàng Trung ương (NHTW) Thái Lan phải chuyển hướng nới lỏng chính sách sớm hơn.

Dựa trên ước tính từ Văn phòng Chính sách Tài chính Thái Lan, ông cho biết hôm 23/1 rằng nền kinh tế lớn thứ 2 Đông Nam Á chỉ tăng trưởng 1,8% trong năm 2023, giảm từ mức 2,6% của năm 2022.

Con số này thấp hơn mức dự báo 3,6% mà NHTW Thái Lan đưa ra hồi đầu năm ngoái. Vào tháng 11/2023, cơ quan này hạ mức ước tính tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) xuống còn 2,4%.

Nhiều chuyên gia dự đoán Thủ tướng Srettha Thavisin và các cố vấn của ông có thể sử dụng ước tính GDP mới nhất để củng cố quan điểm của họ rằng nền kinh tế đang gặp khủng hoảng và thúc đẩy nỗ lực giảm lãi suất.

Thủ tướng Thái Lan hồi đầu tháng này cũng tiết lộ việc lãi suất chạm mức cao nhất trong 1 thập kỷ cùng với loạt dữ liệu về lạm phát tiêu cực đang gây tổn hại đến nền kinh tế nước này.

Cuộc họp lãi suất tiếp theo của NHTW Thái Lan dự kiến diễn ra vào ngày 7/2. Dữ liệu GDP chính thức sẽ được Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia công bố vào ngày 19/2.

Theo tuyên bố của Văn phòng Chính sách Tài chính Thái Lan, năm ngoái nền kinh tế suy thoái chủ yếu do hoạt động sản xuất bị thu hẹp. Ước tính xuất khẩu của Thái Lan giảm 1,5% trong năm 2023. Tuy nhiên tăng trưởng GDP sẽ tăng lên 2,8% vào năm 2024, được hỗ trợ bởi xuất khẩu và du lịch.

>> Thái Lan trì hoãn phát hành ví kỹ thuật số

Phát hiện rắn trên máy bay Thái Lan

Ô nhiễm bụi mịn gia tăng tại thủ đô Bangkok, Thái Lan

Kinh tế đêm giúp vực dậy ngành du lịch Thái Lan

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thai-lan-tang-truong-gdp-giam-manh-trong-nam-2023-ap-luc-cat-giam-lai-suat-chong-chat-221120.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thái Lan: Tăng trưởng GDP giảm mạnh trong năm 2023, áp lực cắt giảm lãi suất chồng chất
POWERED BY ONECMS & INTECH