Thần đồng Toán học 8 tuổi đạt 760/800 điểm SAT, 24 tuổi được phong hàm Giáo sư, IQ cao hơn cả Albert Einstein, là hội viên của Viện Hàn lâm Khoa học thế giới

08-04-2024 20:48|Tình Hoàng

Thần đồng này khiến nhiều người thán phục bởi loạt thành tích đáng nể.

Bộc lộ năng khiếu với những con số ngay từ khi còn bé

Đào Triết Hiên (1975) được biết đến là thần đồng Toán học nổi tiếng gốc Trung. Anh xuất thân trong một gia đình trí thức có bố là bác sĩ nhi khoa, mẹ công tác trong ngành giáo dục và có bằng kép ngành Toán và Vật Lý.

Ngay từ khi còn nhỏ, Triết Hiên đã bộc lộ rõ năng khiếu Toán học. Thuở mới lên 2, anh đã say mê với các con số, thậm chí, Triết Hiên còn dạy cả những đứa trẻ 5 tuổi làm các phép toán cộng trừ.

Giáo sư Toán học Đào Triết Hiên. Ảnh: Baidu

Giáo sư Toán học Đào Triết Hiên. Ảnh: Baidu

Đến năm 3 tuổi, bố mẹ gửi Triết Hiên vào trường tiểu học tư thục. Thế nhưng, do độ tuổi còn quá nhỏ và không thể hoà nhập cùng các bạn học lớn hơn mình vài tuổi, anh đã được gửi trở lại nhà trẻ. Bên cạnh đó, lý do mà phía nhà trường đưa ra là do Triết Hiên quá thông minh, do vậy, toàn bộ giáo viên đều từ chối giảng dạy anh vì họ không đủ trình độ và khả năng để dạy thần đồng này.

Vào năm 8 tuổi, để kiểm tra khả năng của bản thân, Triết Hiên đã tham gia cuộc thi SAT và đạt số điểm cao chót vót 760/800. Năm 13 tuổi, Triết Hiên còn giành được huy chương Vàng khi tham gia cuộc thi Toán học quốc tế (IMO). Một lần nữa, tên tuổi của anh lại nhận được sự quan tâm của giới học thuật.

Để chứng minh năng lực bản thân, Triết Hiên còn tham gia vào kỳ thi kiểm tra IQ do Đại học Wales (Mỹ) tổ chức. Kết quả kiểm tra chỉ số IQ của anh đạt 230, vượt qua nhà bác học Albert Einstein, Isaac Newton và Stephen Hawking.

Quá trình học Thạc sĩ, Tiến sĩ cực kỳ thần tốc

Ở tuổi 14, Triết Hiên được nhiều trường danh tiếng ở Mỹ nhận, tuy nhiên, vì còn nhỏ nên bố mẹ đã quyết định để anh theo học tại trường Đại học Flinders (Úc). Tốt nghiệp đại học vào năm 16 tuổi, thần đồng Toán học tiếp tục học lên Thạc sĩ và nhận bằng 1 năm sau. Sau đó, anh theo học Tiến sĩ tại Đại học Princeton (Mỹ) và tốt nghiệp ở tuổi 21. Chưa hết, với loạt thành tích xuất sắc, vào năm 24 tuổi, Triết Hiên được Đại học California (Mỹ) mời về giảng dạy và trở thành Giáo sư trẻ nhất tại ngôi trường này.

Giáo sư Triết Hiên nhận được Huy chương Fields vào năm 31 tuổi. Ảnh: Baidu

Giáo sư Triết Hiên nhận được Huy chương Fields vào năm 31 tuổi. Ảnh: Baidu

Triết Hiên chủ yếu nghiên cứu các vấn đề như tích phân, phương trình vi phân, toán tổ hợp và lý thuyết số... Vào năm 31 tuổi, anh nhận được Huy chương Fields, đây là giải thưởng danh giá nhất trong lĩnh vực Toán học trao cho những người dưới 40 tuổi.

Không chỉ dừng lại ở đó, năm 32 tuổi, thần đồng Toán học sinh năm 1975 tiếp tục giành được giải thưởng Thiên tài MacArthur, ở một góc độ khác, giải thưởng này là một sự công nhận đối với những người đi đầu trong một lĩnh vực.

Năm 2015, Triết Hiên thành công chứng minh được sự khác biệt của Erdős, đây là vấn đề nhà Toán học Paul Erdős đưa ra năm 1932 và gây tranh cãi trong giới học thuật trong suốt 83 năm. Cùng năm, anh nhận được Giải thưởng Đột phá Toán học và trở thành hội viên của Viện Hàn lâm Khoa học thế giới.

Cuộc sống hạnh phúc, bình yên bên tổ ấm nhỏ

Đào Triết Hiên kết hôn với một phụ nữ người Hàn Quốc có tên Laura, được biết cô là kỹ sư làm việc ở NASA. Cặp đôi hiện có với nhau 2 người con xinh xắn và thông minh. Cuộc sống hôn nhân của Triết Hiên và Laura vô cùng yên bình và hạnh phúc. Cặp đôi dành phần lớn thời gian vào việc chăm sóc, dạy bảo con cái cũng như tận hưởng lối sống bình dị của bản thân. Triết Hiên cho biết đích đến lý tưởng mà anh luôn hướng tới chính là cuộc sống hạnh phúc và ổn định cho gia đình chứ không hề mơ mộng đến những thứ xa hoa.

Tổ ấm nhỏ của thần đồng Toán học Triết Hiên. Ảnh: Toutiao

Tổ ấm nhỏ của thần đồng Toán học Triết Hiên. Ảnh: Toutiao

Hiện tại, ở tuổi 49, anh vẫn từng ngày cống hiến cho nền Toán học thế giới song song với sự nghiệp giảng dạy tại Đại học California (Mỹ). Ngoài ra, anh cũng tham gia vào nhóm nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo (AI) của Hội đồng cố vấn về Khoa học và Công nghệ Mỹ.

>> Thần đồng duy nhất Việt Nam 2 lần lập kỷ lục, làm Tổng Biên tập báo nước ngoài, nhận thư chúc mừng từ Tổng thống Mỹ

Thần đồng được mời vào cung để dạy học cho con vua, 17 tuổi đỗ Bảng nhãn, được mệnh danh 'ông tổ của nền sử học Việt Nam'

'Thần đồng' 11 tuổi đã đỗ Đại học, 15 tuổi được kỳ vọng nhận giải Nobel nhưng bị trục xuất về nước, sự nghiệp 'tan tành' vì 1 lý do: Muốn thành công, thứ này quan trọng hơn năng lực

'Thần đồng âm nhạc' Việt đình đám thập niên 90: 2 tuổi bắt đầu đi hát, 5 tuổi đã tổ chức liveshow riêng, nay 1 nách 3 con, thu nhập hạn chế trên đất Mỹ

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/than-dong-toan-hoc-8-tuoi-dat-760-800-diem-sat-24-tuoi-duoc-phong-ham-giao-su-iq-cao-hon-ca-albert-einstein-la-hoi-vien-cua-vien-han-lam-khoa-hoc-the-gioi-d119890.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thần đồng Toán học 8 tuổi đạt 760/800 điểm SAT, 24 tuổi được phong hàm Giáo sư, IQ cao hơn cả Albert Einstein, là hội viên của Viện Hàn lâm Khoa học thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH