Kiến thức

'Thiên tài' Vật lý Việt Nam 2 lần giành HCV Olympic Vật lý Quốc tế: Tốt nghiệp trường chuyên Võ Nguyên Giáp, trúng tuyển Stanford, MIT, được tặng thưởng Huân chương Lao động

Vĩ Hạ 09/08/2024 14:48

Cách đây 8 năm, anh chàng đã nhận được học bổng trị giá 7 tỷ đồng từ hai đại học hàng đầu thế giới.

"Chàng trai vàng" của Vật lý Việt Nam

Nguyễn Thế Quỳnh, sinh năm 1999 tại xã Nghĩa Ninh, thị xã Đồng Hới (nay là phường Bắc Nghĩa, TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) trong gia đình có hai anh em trai.

Anh chàng sinh ra trong một gia đình bình dị khi có bố là bộ đội, mẹ buôn bán ở chợ thuộc TP. Đồng Hới. Bố mất từ khi anh còn học THCS, mẹ đã rất vất vả buôn bán hàng ngày để nuôi hai anh em ăn học. Sớm hiểu được vất vả của mẹ, Thế Quỳnh quyết tâm học và chủ động định hướng cho bản thân trong học tập.

Nguyễn Thế Quỳnh có niềm đam mê Vật lý ngay từ khi học cấp 2. Ảnh: Báo Dân Trí

Nguyễn Thế Quỳnh có niềm đam mê Vật lý ngay từ khi học cấp 2. Ảnh: Báo Dân Trí

Vốn đam mê Vật lý từ những năm học cấp hai, Thế Quỳnh đã đạt được nhiều thành tích với môn học này và được mệnh danh là "chàng trai vàng" Vật lý Việt Nam.

Năm lớp 9, Thế Quỳnh đoạt giải Nhì môn Toán, giải Ba môn Vật lý trong kỳ thi HSG thành phố. Kỳ thi vào THPT, anh chàng đỗ vào lớp chuyên Lý và chuyên Toán, Trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp.

>> Ngôi trường chuyên ở Việt Nam mang tên Đại tướng duy nhất trong lịch sử hiện đại đánh bại 4 quốc gia trên thế giới, đào tạo hơn 350 học sinh giỏi quốc gia, quốc tế trong 10 năm

Tháng 7/2016, khi vừa học xong lớp 11, Nguyễn Thế Quỳnh đã làm nên kỳ tích tại kỳ thi Olympic Vật lý Quốc tế tổ chức tại Thụy Sĩ. Là thí sinh nhỏ tuổi nhất trong đội tuyển Việt Nam, Quỳnh đã xuất sắc giành Huy chương Vàng (HCV) với tổng số điểm 40,8/50. Cùng năm đó, anh đạt Huy chương Bạc (HCB) Olympic Vật lý châu Á.

Một năm sau, tại kỳ thi Olympic Vật lý Quốc tế 2017 tổ chức tại Indonesia, Nguyễn Thế Quỳnh lại xuất sắc giành HCV, với tổng số điểm 29,95. Nhờ kết quả trên, anh góp phần giúp đội tuyển Vật lý Việt Nam đạt thành tích cao nhất trong lịch sử dự thi Olympic quốc tế, đứng thứ 5 sau Trung Quốc, Hàn Quốc, Nga và Singapore.

Nguyễn Thế Quỳnh về nước sau khi giành HCV tại Olympic quốc tế năm 2017. Ảnh: Báo Lao Động, Báo Dân Trí

Nguyễn Thế Quỳnh về nước sau khi giành HCV tại Olympic quốc tế năm 2017. Ảnh: Báo Lao Động, Báo Dân Trí

Với những thành tích đó, Nguyễn Thế Quỳnh là một trong hai học sinh tiêu biểu toàn quốc được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba vì có thành tích xuất sắc trong học tập.

Nguyễn Thế Quỳnh vinh dự là 1 trong 5 học sinh được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Ảnh: Báo Quảng Bình

Nguyễn Thế Quỳnh vinh dự là 1 trong 5 học sinh được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Ảnh: Báo Quảng Bình

Đam mê khoa học của chàng trai trẻ không chỉ thể hiện ở các huy chương, mà còn trong nhiều hoạt động ngoại khóa.

Thế Quỳnh tham dự các trại hè Vật lý của miền Trung được diễn ra ở Nghệ An trong những năm cấp 3. Đây là nơi anh có thể gặp các Giáo sư đầu ngành, các bạn học sinh xuất sắc khác có cùng đam mê.

Trúng tuyển hai trường đại học hàng đầu thế giới

Chàng trai sinh năm 1999 chia sẻ rằng bản thân sớm ấp ủ ước mơ chinh phục các trường đại học Mỹ, bởi quốc gia này có môi trường học tập lý tưởng với nhiều sinh viên quốc tế, các nhà khoa học đầu ngành và cơ sở vật chất tiên tiến. Tuy nhiên, mãi đến khi giành được tấm HCV thứ hai trên đấu trường quốc tế, Thế Quỳnh mới có đủ thời gian để hoàn thiện hồ sơ du học.

Giống như nhiều bạn bè khác, anh phải trải qua các bài thi chuẩn hóa như TOEFL và SAT. Kết quả thi không quá xuất sắc cùng với sự cạnh tranh gay gắt tại MIT và Stanford, anh từng nghĩ rằng cơ hội nhận học bổng của mình là rất thấp. Nhưng với tinh thần kiên định, Thế Quỳnh đã tập trung vào việc hoàn thành tốt bài luận và buổi phỏng vấn với trường.

"Bài luận của em tập trung vào vấn đề thiên tai ở các vùng quê ven biển nghèo khó của Việt Nam. Lớn lên tại Quảng Bình, nơi em đã chứng kiến sự tàn phá khủng khiếp của thiên tai, em viết về những ngôi nhà với vật liệu xây dựng thô sơ, không thể chống chọi được với bão, tình trạng thiếu điện, thiếu nước sạch sau mỗi trận lũ. Em mong muốn tìm ra những giải pháp công nghệ để giúp con người đối phó tốt hơn với thiên tai", Thế Quỳnh chia sẻ.

Anh chàng nhắc tới tình cảm đặc biệt với vùng đất Quảng Bình trong bài luận

Anh chàng nhắc tới tình cảm đặc biệt với vùng đất Quảng Bình trong bài luận

Sau "cú đúp" HCV Vật lý Quốc tế, Thế Quỳnh lại tiếp tục làm rạng danh quê hương Quảng Bình khi được nhận vào MIT - Viện Công nghệ hàng đầu thế giới - vào tháng 3/2018 với học bổng toàn phần gần 7 tỷ đồng. Ngoài ra, anh còn trúng tuyển Đại học Stanford danh tiếng tại Mỹ.

Dù có nhiều lựa chọn, Thế Quỳnh vẫn quyết định chọn MIT, bởi "ngôi trường này rất phù hợp với tính cách có phần hướng nội" của mình. MIT cũng là nơi yêu cầu khối lượng công việc rất lớn, và Quỳnh muốn thử thách bản thân với điều đó.

Nguyễn Thế Quỳnh đã xuất sắc trúng tuyển vào trường đại học hàng đầu thế giới

Nguyễn Thế Quỳnh đã xuất sắc trúng tuyển vào trường đại học hàng đầu thế giới

Tại thời điểm đó, chia sẻ về dự định tương lai, Thế Quỳnh cho biết sau khi tốt nghiệp tại Mỹ, anh dự định tiếp tục học lên cao và xây dựng mối quan hệ tốt với các bạn trẻ có cùng đam mê để có thể hợp tác, tìm ra những giải pháp công nghệ giúp con người đối phó và xử lý hậu quả thiên tai một cách hiệu quả nhất.

Những thành tích của Nguyễn Thế Quỳnh:

- 2 HCV kỳ thi Olympic Vật lý Quốc tế (năm 2016, 2017).

- 2 HCB kỳ thi Olympic Vật lý châu Á (năm 2016, 2017).

- 2 năm học liên tục lớp 11 và 12 đoạt giải Nhì kỳ thi chọn HSG Quốc gia lớp 12 (năm học 2015-2016 và 2016-2017), môn Vật lý.

- Trúng tuyển MIT và Stanford - hai trường đại học hàng đầu thế giới.

- Được UBND tỉnh Quảng Bình tặng hai Bằng khen (năm 2016, 2017).

- Là 1 trong 5 học sinh xuất sắc nhất toàn quốc được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, năm 2016.

- Là 1 trong 2 học sinh tiêu biểu toàn quốc được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

>> 'Thần đồng' Toán học Việt Nam lập 'cú đúp' HCV Olympic Toán quốc tế 2 năm liên tiếp, đạt điểm SAT 'suýt' tuyệt đối 1.580/1.600, được trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất

'Thần đồng' Toán học lớp 10 đầu tiên của Việt Nam đạt HCV Olympic Toán quốc tế, lặp lại 'lịch sử' sau 20 năm, được trao tặng Huân chương lao động hạng Nhì

'Thần đồng' Toán học Việt Nam 17 tuổi giành HCV Olympic Toán quốc tế, được tuyển thẳng vào khoa Toán - Cơ ĐH Tổng hợp quốc gia Moskva, là Giáo sư hàng đầu tại Viện Công nghệ Mỹ

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/thien-tai-vat-ly-viet-nam-2-lan-gianh-hcv-olympic-vat-ly-quoc-te-tot-nghiep-truong-chuyen-vo-nguyen-giap-trung-tuyen-stanford-mit-duoc-tang-thuong-huan-chuong-lao-dong-d130001.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
'Thiên tài' Vật lý Việt Nam 2 lần giành HCV Olympic Vật lý Quốc tế: Tốt nghiệp trường chuyên Võ Nguyên Giáp, trúng tuyển Stanford, MIT, được tặng thưởng Huân chương Lao động
POWERED BY ONECMS & INTECH