Chứng khoán

Thành lập Tổ công tác triển khai Dự án thành phần 4 sân bay Long Thành

Hải Băng 22/08/2024 - 10:09

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương hoàn thành sân bay Long Thành giai đoạn 1. Tổ công tác triển khai Dự án thành phần 4 được thành lập do đang chậm tiến độ và chưa lựa chọn được nhà thầu.

Ngày 20/8, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 393/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Để đảm bảo tiến độ hoàn thành và khai thác đồng bộ toàn bộ Dự án, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) chủ trì phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh Đồng Nai và các cơ quan liên quan để giải quyết dứt điểm việc triển khai các công trình thuộc Dự án thành phần 1. Cần có kế hoạch cụ thể về ngày khởi công và hoàn thành.

Dự án thành phần 2 và 3 hiện đang đáp ứng tiến độ yêu cầu, trong khi Dự án thành phần 4 (các công trình dịch vụ mặt đất) gặp khó khăn về tiến độ do năng lực thực hiện không đạt yêu cầu.

Thành lập Tổ công tác triển khai Dự án thành phần 4 sân bay Long Thành
Dự án thành phần 4 chậm tiến độ, chưa lựa chọn được nhà thầu

Thành lập Tổ công tác triển khai Dự án thành phần 4

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT thành lập ngay Tổ công tác do Thứ trưởng làm Tổ trưởng. Thành viên của Tổ công tác gồm đại diện các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Xây dựng, Công an, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC), ACV và Trợ lý của Phó Thủ tướng. Cục Hàng không Việt Nam cần được hỗ trợ và tăng cường năng lực thông qua việc huy động cán bộ và chuyên gia có kinh nghiệm trong tổ chức lựa chọn nhà thầu và nhà đầu tư. Các nhiệm vụ của Tổ công tác bao gồm:

Nghiên cứu các quy định hiện hành (về Đất đai, Đấu thầu, Hàng không dân dụng,…) để áp dụng vào lựa chọn nhà đầu tư. Đề xuất các dự án cấp bách nhằm đảm bảo sân bay Long Thành hoạt động đồng bộ với các thành phần 1, 2 và 3, cung cấp sân bay căn cứ cho các hãng hàng không lớn và giải quyết giai đoạn ban đầu của Dự án.

Xác định và ưu tiên đầu tư các công trình phục vụ mặt đất, bao gồm khu xử lý vệ sinh tàu bay, bảo trì phương tiện, khu cung cấp suất ăn hàng không, bảo trì tàu bay (hangar), và trung tâm điều hành của các hãng hàng không.

Rà soát cách làm và cơ sở lựa chọn đầu tư trước 4 hangar, phân chia thành các gói thầu và rà soát hồ sơ mời thầu để đảm bảo chất lượng dịch vụ và xây dựng thương hiệu quốc tế.

Nghiên cứu và đề xuất phương án lựa chọn nhà đầu tư cho dự án trung tâm điều hành của các hãng hàng không lớn, chia thành 2 gói thầu trong giai đoạn 1 với yêu cầu thiết kế kiến trúc phù hợp.

Rà soát các dự án thuộc Dự án thành phần 4

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam rà soát toàn bộ các dự án thuộc Dự án thành phần 4 (khu logistics, nhà ga hàng hóa, kho giao nhận hàng hóa, hệ thống điện năng lượng mặt trời, thành phố hàng không, khu công nghiệp hàng không,…) để xác định dự án nào có thể triển khai đáp ứng yêu cầu chất lượng và tiến độ; các dự án không khả thi sẽ được giao ACV thực hiện.

Bộ GTVT phải xây dựng báo cáo gửi Thường trực Chính phủ trước ngày 29/8, nêu rõ tiến độ tổng thể và chi tiết từ khi lựa chọn nhà đầu tư đến khi hoàn thành đưa vào sử dụng, bao gồm đường gantt tiến độ cho các hạng mục ưu tiên. CMSC và ACV sẽ góp ý vào báo cáo này.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chủ trì làm việc với các cơ quan liên quan để triển khai hệ thống giao thông kết nối và giao CMSC chỉ đạo ACV, Petrolimex khẩn trương triển khai hệ thống cung cấp nhiên liệu theo quy định pháp luật.

>> Doanh nghiệp dự thầu sân bay Long Thành nộp hồ sơ niêm yết 40,2 triệu cổ phiếu trên HoSE

Nhận định chứng khoán 22/8: Các CTCK đồng thuận về xu hướng và vùng điểm số

Bản án phúc thẩm dành cho Hải Phát (HPX) trong vụ tranh chấp hợp đồng mua sắm hàng hóa

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thanh-lap-to-cong-tac-trien-khai-du-an-thanh-phan-4-san-bay-long-thanh-246224.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thành lập Tổ công tác triển khai Dự án thành phần 4 sân bay Long Thành
POWERED BY ONECMS & INTECH