Bất động sản

Thành phố 20 năm tuổi của 'thủ phủ di sản' sẽ được đổi sang tên gọi đậm chất lịch sử

Chi Chi 29/08/2024 23:00

Sau khi thực hiện sáp nhập 2 đơn vị hành chính, tỉnh sẽ tiến hành đổi tên gọi cho thành phố trực thuộc.

Theo Nghị quyết của Tỉnh ủy Ninh Bình về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025, huyện Hoa Lư và thành phố Ninh Bình sẽ sáp nhập thành một đơn vị hành chính mới cấp thành phố. Thành phố Ninh Bình sẽ đổi tên là thành phố Hoa Lư, thành phố mới sẽ gắn với định hình tính chất là "Đô thị di sản thiên niên kỷ", dựa trên các giá trị độc đáo, riêng có về địa lý tự nhiên - sinh thái, văn hóa - lịch sử, sở hữu di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới.

Bản đồ hành chính hiện tại của tỉnh Ninh Bình. Ảnh: Internet

Bản đồ hành chính hiện tại của tỉnh Ninh Bình. Ảnh: Internet

Theo báo Giao Thông, đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ tỉnh Ninh Bình thông tin: "Thành phố Hoa Lư sẽ được xây dựng theo định hướng đô thị cố đô - di sản dựa trên các giá trị về tự nhiên, sinh thái, văn hóa lịch sử, sở hữu di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới. Bởi Hoa Lư là kinh đô đầu tiên của nhà nước phong kiến trung ương tập quyền ở Việt Nam, tồn tại 42 năm (968-1010), gắn với ba triều đại liên tiếp là nhà Đinh, nhà Tiền Lê và nhà Lý".

Việc hợp nhất TP. Ninh Bình và huyện Hoa Lư thành đơn vị hành chính mới là TP. Hoa Lư nhằm hướng đến mục tiêu đưa Ninh Bình là thành phố trực thuộc Trung ương mang đặc trưng của Đô thị Di sản thiên niên kỷ, thành phố sáng tạo.

>> ‘Thủ phủ di sản’ của Việt Nam sắp đón khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng gần 500ha

Một góc TP. Ninh Bình. Ảnh: Báo Ninh Bình

Một góc TP. Ninh Bình. Ảnh: Báo Ninh Bình

Trước đó, tại kỳ họp thứ 20, HĐND thành phố Ninh Bình khóa XXI, nhiệm kỳ 2021 - 2026, các đại biểu đã tán thành dự thảo Nghị quyết về việc thông qua chủ trương thành lập TP. Hoa Lư. Ông Đinh Văn Thứ - Chủ tịch UBND TP. Ninh Bình cho biết, thành phố đã lấy ý kiến cử tri về chủ trương thành lập TP. Hoa Lư và đạt tỷ lệ nhất trí rất cao. Người dân cũng kỳ vọng, việc sáp nhập sẽ tạo cơ hội mới cho sự phát triển của thành phố trong tương lai.

Thị xã Ninh Bình được thành lập năm 1981, chia tách từ huyện Hoa Lư, là đơn vị hành chính trực thuộc tỉnh Hà Nam Ninh cũ. Năm 1992, khi tỉnh Ninh Bình được tái lập, thị xã Ninh Bình là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của tỉnh. Từ năm 1982 đến nay, thị xã Ninh Bình đã ba lần được mở rộng địa giới hành chính khi sáp nhập một số xã của huyện Hoa Lư. Ngày 7/2/2007, thành lập thành phố Ninh Bình trực thuộc tỉnh Ninh Bình.

Ninh Bình là vùng đất nổi tiếng với bề dày lịch sử và văn hóa, từ lâu đã được tôn vinh với tên gọi “thủ phủ di sản”. Theo thông tin trên Báo Ninh Bình, hiện tỉnh sở hữu một kho tàng gần 2.000 di tích lịch sử, văn hóa và danh thắng. Trong số đó, có đến 81 di tích đã được xếp hạng cấp quốc gia; 3 di tích đặc biệt quan trọng được xếp hạng cấp quốc gia đặc biệt; 5 bảo vật quốc gia vô cùng quý giá; 314 di tích được xếp hạng cấp tỉnh. Đặc biệt, có đến 393 di sản văn hóa phi vật thể đã được kiểm kê - con số hiếm có địa phương nào đạt được.

>> Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua 2 tỉnh ven biển sẽ có dấu mốc quan trọng trong năm 2024 bất chấp khó khăn lớn

Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua 2 tỉnh ven biển sẽ có dấu mốc quan trọng trong năm 2024 bất chấp khó khăn lớn

Tuyến đường giao thông lớn nhất tỉnh Ninh Bình chưa thể thông xe dịp 2/9

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/thanh-pho-20-nam-tuoi-cua-thu-phu-di-san-se-duoc-doi-sang-ten-goi-dam-chat-lich-su-d131721.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thành phố 20 năm tuổi của 'thủ phủ di sản' sẽ được đổi sang tên gọi đậm chất lịch sử
POWERED BY ONECMS & INTECH