Thành phố giàu nhất Việt Nam sắp khép kín tuyến vành đai dang dở sau 18 năm, giải cứu kẹt xe nội đô
Sau 18 năm triển khai và hơn 5 năm ngừng thi công, thành phố sẽ tái khởi công phân đoạn quan trọng của vành đai, nhằm khép kín tuyến giao thông huyết mạch kết nối các cửa ngõ Đông - Tây của thành phố.
Sau nhiều năm ngừng thi công, đoạn 3 của dự án đường Vành đai 2, dài 2,75km từ nút giao Gò Dưa đến đường Phạm Văn Đồng (phường Tam Bình) dự kiến sẽ được TP. HCM tái khởi công vào cuối tháng 10 này. Đây là dự án theo hình thức BT với tổng vốn đầu tư hơn 2.700 tỷ đồng, được khởi công từ năm 2017 nhưng phải dừng lại từ tháng 3/2020 khi mới hoàn thành khoảng 44% khối lượng.

Hiện tại, toàn bộ tuyến đường vẫn trong tình trạng hoang hóa, ngổn ngang vật liệu xây dựng, rào chắn xuống cấp, cây cỏ mọc dày đặc, nhiều vị trí nước đọng thành vũng, rác thải và sắt thép hoen gỉ nằm rải rác khắp công trường. Hai cây cầu bắc qua rạch vẫn giữ nguyên hiện trạng sau 6 năm, phần bê tông loang lổ, mặt cầu bị vẽ bậy, không còn dấu hiệu thi công. Việc dự án bị bỏ dở quá lâu không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, tạo điểm tập kết rác tự phát và ngập úng cục bộ mỗi khi mưa lớn.
Theo kế hoạch, việc tái khởi công đoạn 3 là bước đi quan trọng để khép kín tuyến đường Vành đai 2 TP. HCM công trình giao thông có ý nghĩa đặc biệt trong việc kết nối các cửa ngõ Đông - Tây của TP. HCM, giảm tải áp lực xe vào khu trung tâm và tăng khả năng liên kết vùng với các địa phương lân cận. Tuyến đường được thiết kế rộng 67m, giai đoạn một sẽ xây dựng hai tuyến song hành, mỗi bên rộng 10,5m cho 6 làn xe. Hiện công tác giải phóng mặt bằng còn vướng một vài hộ dân nhưng địa phương đang đẩy nhanh tiến độ để kịp thời bàn giao cho chủ đầu tư thi công trở lại vào cuối tháng này.
Đường Vành đai 2 có tổng chiều dài khoảng 70km, quy mô từ 6 đến 10 làn xe, đi qua nhiều quận, huyện vùng ven TP. HCM. Dự án được quy hoạch từ năm 2007 và được chia thành 4 đoạn chính với tổng vốn gần 16.000 tỷ đồng. Ngoài đoạn 3 sắp được khởi công lại, các đoạn còn lại cũng đang được thúc đẩy thi công đồng bộ.

Cụ thể, đoạn 2 dài 2,75km từ đường Võ Nguyên Giáp đến Phạm Văn Đồng dự kiến khởi công ngày 30/10, hiện nhiều hộ dân khu vực ngã tư Bình Thái đã bàn giao mặt bằng; đoạn 1 dài 3,5km từ cầu Phú Hữu đến Võ Nguyên Giáp dự kiến khởi công trước ngày 15/11; trong khi đoạn 4 dài 5,3 km từ Quốc lộ 1A đến đường Nguyễn Văn Linh hiện đang được nghiên cứu đầu tư công.
Theo kế hoạch của UBND TP. HCM, toàn bộ dự án đường Vành đai 2 sẽ hoàn thành trong giai đoạn 2026-2027. Khi đưa vào khai thác, tuyến đường này sẽ trở thành trục giao thông chiến lược bao quanh TP. HCM, kết nối các khu vực cửa ngõ, giảm ùn tắc giao thông và thúc đẩy phát triển đô thị bền vững cho toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Sau sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, vị thế "đầu tàu kinh tế" của TP. HCM tiếp tục được khẳng định rõ nét khi tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) hợp nhất của thành phố ước đạt 2.707.805 tỷ đồng, chiếm khoảng 1/4 GDP cả nước.
Với quy mô này, TP. HCM duy trì vị trí dẫn đầu toàn quốc về kinh tế, trở thành cực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của Việt Nam.