TP. HCM vỡ tiến độ thông xe gần 15km cầu cạn trên tuyến vành đai hơn 75.000 tỷ
Việc điều chỉnh tiến độ do nút giao Tân Vạn dự kiến hoàn thành vào 30/4/2026 nên việc thông xe toàn tuyến phải đồng bộ cùng thời gian này.
Báo cáo mới nhất ngày 9/10 của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. HCM (Ban Giao thông), tính đến thời điểm hiện tại, Dự án đường Vành đai 3 đoạn qua TP. HCM cũ hiện đã đạt sản lượng 60,1% giá trị xây lắp.
Theo như cam kết giữa Ban Giao thông, các chủ đầu tư và nhà thầu..., đơn vị sẽ phấn đấu tiến hành thông xe chính thức và thông xe kỹ thuật ở một số đoạn.

Cụ thể, đoạn cầu cạn dài 14,7km đi qua khu vực Thủ Đức cũ thông xe kỹ thuật vào 19/12/2025 trong khi thời gian thông xe chính thức sẽ lùi sang tháng 4/2026 thay vì cuối năm 2025 như kế hoạch đã đề ra trước đó.
Nguyên nhân điều chỉnh tiến độ này là do nút giao Tân Vạn (thuộc Dự án thành phần 5, đoạn đi qua địa bàn tỉnh Bình Dương, nay thuộc TP. HCM) do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng giao thông Bình Dương làm chủ đầu tư, dự kiến sẽ hoàn thành vào ngày 30/4/2026.

Vì thế việc thông xe toàn tuyến cần phải đồng bộ cùng ngày với thời gian này.
Liên quan đến nguyên vật liệu triển khai dự án, giai đoạn cuối năm, nhiều công trình trọng điểm như sân bay Long thành cũng như các tuyến cao tốc trục dọc, trục ngang đồng loạt đẩy nhanh tiến độ về đích, nhu cầu huy động đá cũng sẽ có sự tăng đột biến.

Vì thế, Ban Giao thông đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai, TP. HCM cũng như cá địa phương liên quan chỉ đạo các mỏ đá trên địa bàn ưu tiên nhằm cung cấp đủ vật liệu xây dựng, đảm bảo đúng tiến độ cũng như mốc thời gian theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND TP. HCM.
Ban Giao thông khẳng định với sự phối hợp của các đơn vị cũng như sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, tiến độ Dự án Vành đai 3 TP. HCM hiện nay đang được kiểm soát tốt, dự kiến sẽ hoàn thành đúng tiến độ theo các mốc thời gian đã đặt ra.
Dự án Vành đai 3 TP. HCM có tổng mức đầu tư 75.400 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ trở thành "trục xương sống" chiến lược, góp phần kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đảm bảo gắn kết giao thông nội đô cũng như rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa và tạo hành lang phát triển đô thị - công nghiệp.
Tổng hợp