Thành phố giàu nhất Việt Nam sắp khởi công cầu vượt và hầm chui hơn 9.000 tỷ giải cứu kẹt xe phía Đông
TP. HCM đang đẩy nhanh tiến độ khép kín Vành đai 2 với kế hoạch khởi công 2 hạng mục trọng điểm trị giá hơn 9.300 tỷ đồng.
Ngày 9/10, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. HCM (Ban Giao thông) cho biết, đơn vị đã trình Sở Xây dựng thẩm định thiết kế bản vẽ thi công và chuẩn bị lựa chọn nhà thầu để khởi công đoạn 1 của đường Vành đai 2 và nút giao Bình Thái - 2 hạng mục trọng điểm thuộc dự án Vành đai 2 TP. HCM.
Theo phê duyệt, đoạn 1 của tuyến Vành đai 2 có chiều dài 3,5km, kéo dài từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp, quy mô 6-8 làn xe. Tổng mức đầu tư của đoạn này hơn 9.328 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng chiếm khoảng 6.675 tỷ đồng. Dự án được UBND TP. HCM phê duyệt chủ trương đầu tư từ tháng 3/2025.

Hiện Ban Giao thông đã trình hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công gói thầu XL01 (phần tuyến) để Sở Xây dựng thẩm định. Dự kiến, thiết kế và dự toán gói thầu sẽ được phê duyệt trước ngày 15/10/2025, công tác lựa chọn nhà thầu hoàn thành trong tháng 11/2025 và khởi công cuối tháng 11/2025.
Song song đó, nút giao Bình Thái - điểm giao giữa Vành đai 2 với đường Võ Nguyên Giáp (trước đây là Xa lộ Hà Nội) - được thiết kế dạng hoa thị hoàn chỉnh, bao gồm cầu thép dọc tuyến Vành đai 2 vượt qua đường Võ Nguyên Giáp và hệ thống hầm chui trên các tuyến song hành nhằm bảo đảm lưu thông liên tục. Ban Giao thông đang khẩn trương hoàn thiện thiết kế bản vẽ thi công, dự toán và công tác lựa chọn nhà thầu cho gói thầu XL02 (nút giao Bình Thái). Dự kiến, hạng mục này sẽ khởi công vào cuối tháng 12/2025.
Thời gian qua, khu vực nút giao Bình Thái thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, đặc biệt vào giờ cao điểm, gây ảnh hưởng lớn đến việc di chuyển của người dân. Khi hoàn thành, công trình được kỳ vọng xóa điểm nghẽn giao thông, cải thiện năng lực kết nối khu Đông TP. HCM.

Trước đó, UBND TP. HCM đã yêu cầu khởi công đoạn 1 của Vành đai 2 trước ngày 15/11, đoạn 2 và đoạn 3 trước ngày 30/10/2025, nhằm đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện toàn tuyến.
Được quy hoạch từ năm 2007, đường Vành đai 2 TP. HCM là một trong những công trình giao thông chiến lược của thành phố, có tổng chiều dài 64km, giữ vai trò quan trọng trong việc phân luồng, giảm tải áp lực giao thông nội đô. Tuy nhiên, sau gần hai thập kỷ, tuyến đường này vẫn còn 14km chưa khép kín, gồm đoạn 3 (2,7km) từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa - Quốc lộ 1 và đoạn 4 (5,3km) nối Quốc lộ 1 với đường Nguyễn Văn Linh.
Cụ thể, đoạn 3 từng được khởi công từ năm 2017 theo hình thức xây dựng – chuyển giao (BT), tổng vốn hơn 2.700 tỷ đồng, nhưng sau đó tạm dừng do vướng mắc về cơ chế hợp đồng. Trong khi đó, đoạn 4 có tổng vốn đầu tư dự kiến 16.400 tỷ đồng hiện vẫn chưa được triển khai.
Sau khi sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, TP. HCM tiếp tục khẳng định vị thế "đầu tàu kinh tế" khi tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) hợp nhất ước đạt 2.707.805 tỷ đồng, chiếm khoảng 1/4 GDP cả nước. Với quy mô này, TP. HCM không chỉ giữ vững vai trò trung tâm kinh tế lớn nhất Việt Nam mà còn trở thành cực tăng trưởng chủ lực của cả vùng Đông Nam Bộ.