Bất động sản

Thành phố giàu nhất Việt Nam sẽ hình thành một trục giao thông mới nối ra khu Nam

Chi Chi 19/09/2025 04:09

Dự án này được kỳ vọng hình thành trục giao thông huyết mạch kết nối trung tâm thành phố với khu Nam và vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

UBND TP.HCM vừa ban hành quyết định thành lập Hội đồng thi tuyển phương án kiến trúc cầu đường Bình Tiên, công trình nối từ đường Phạm Văn Chí (quận 6 cũ, nay là phường Bình Tiên) đến đường Nguyễn Văn Linh (xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh cũ).

Theo quyết định, các thành viên Hội đồng thi tuyển phải tuân thủ nguyên tắc khách quan, minh bạch, bảo đảm bí mật và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính trung thực trong quá trình chấm thi. Hội đồng sẽ tự giải thể sau khi UBND thành phố phê duyệt kết quả thi tuyển.

Thành phố giàu nhất Việt Nam sẽ hình thành một trục giao thông mới nối ra khu Nam- Ảnh 1.
Phối cảnh cầu đường Bình Tiên có các nhánh kết nối đường Võ Văn Kiệt và đường Bình Đông. Ảnh: Sở Xây dựng TP. HCM

Trước đó, vào tháng 8, TP. HCM đã phê duyệt nhiệm vụ thiết kế cho cuộc thi tuyển này. Dự án cầu đường Bình Tiên có chiều dài khoảng 3,66km, được quy hoạch theo tiêu chuẩn đường trục chính đô thị với quy mô từ 4 đến 6 làn xe, bề rộng mặt cắt ngang từ 30 đến 40m. Công trình bao gồm 2 hạng mục chính gồm phần cầu trên cao dài khoảng 3,1km, bắt đầu từ đường Phạm Văn Chí, băng qua kênh Tàu Hũ, kênh Đôi và vượt qua Nguyễn Văn Linh để kết nối với tuyến đường dẫn đến Quốc lộ 50; phía dưới là tuyến đường song hành rộng từ 2 đến 6 làn xe.

Tổng diện tích đất sử dụng cho dự án khoảng 22,46ha. Tổng mức đầu tư gần 6.300 tỷ đồng từ ngân sách TP. HCM, trong đó hơn 3.369 tỷ đồng dành cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, còn chi phí xây lắp khoảng 2.915 tỷ đồng. Theo kế hoạch, báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ được trình phê duyệt trong quý III/2025, khởi công vào năm 2026 và dự kiến hoàn thành năm 2028.

Cầu đường Bình Tiên khi hoàn thành sẽ trở thành một trục giao thông mới và quan trọng. Dự án đóng vai trò tuyến hướng tâm kết nối trung tâm TP. HCM với khu Nam Sài Gòn và khu đô thị - cảng Hiệp Phước. Ngoài ra, công trình còn liên kết trực tiếp với các tuyến Vành đai 2, Vành đai 3 và Vành đai 4, góp phần tăng cường kết nối liên vùng giữa TP.HCM và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Sau sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, vị thế "đầu tàu kinh tế" của TP. HCM tiếp tục được khẳng định rõ nét khi tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) hợp nhất của thành phố ước đạt 2.707.805 tỷ đồng, chiếm khoảng 1/4 GDP cả nước.

Với quy mô này, TP. HCM duy trì vị trí dẫn đầu toàn quốc về kinh tế, trở thành cực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của Việt Nam.

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/thanh-pho-giau-nhat-viet-nam-se-hinh-thanh-mot-truc-giao-thong-moi-noi-ra-khu-nam-202250918165700029.htm
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Thành phố giàu nhất Việt Nam sẽ hình thành một trục giao thông mới nối ra khu Nam
    POWERED BY ONECMS & INTECH