Bất động sản

'Thành phố trong thành phố' đầu tiên của Việt Nam sẽ có công viên phần mềm thu hút các nhân tài

Chi Chi 06/09/2024 22:39

Khu công viên này được định hướng đưa "thành phố trong thành phố" đầu tiên của Việt Nam trở thành khu đô thị sáng tạo, dẫn dắt hoạt động kinh tế tri thức.

UBND TP. HCM vừa ban hành kế hoạch thực hiện chương trình và hành động của Thành ủy TP. HCM thực hiện kết luận của Bộ Chính trị về phát triển khoa học và công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Theo đó, trong kế hoạch, TP. HCM sẽ triển khai mô hình mới, cơ chế mới phù hợp với Công viên phần mềm Quang Trung. Thành phố tiến đến triển khai, xây dựng dự án Công viên phần mềm Quang Trung - Thủ Đức nhằm phát triển TP. Thủ Đức trở thành đô thị sáng tạo, tương tác cao và là khu vực dẫn dắt kinh tế thành phố trong các hoạt động kinh tế tri thức như đào tạo, nghiên cứu và sản xuất công nghệ cao.

TP. Thủ Đức sẽ có Khu công viên công nghệ phần mềm. Ảnh minh họa

TP. Thủ Đức sẽ có Khu công viên công nghệ phần mềm. Ảnh minh họa

Cùng với đó, TP. HCM sẽ phát triển hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia, hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo TP. HCM, hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo ở các lĩnh vực, sản phẩm trọng điểm.

Kế hoạch chung, TP. HCM phấn đấu đến năm 2030 là đầu tàu về kinh tế, đi đầu trong các hoạt động đổi mới sáng tạo. Trong đó, kinh tế số sẽ đóng góp khoảng 40% GRDP và có 5 tổ chức khoa học - công nghệ được xếp hạng khu vực và thế giới, 40% doanh nghiệp có hoạt động đổi mới sáng tạo, tốc độ tăng năng suất lao động xã hội bình quân đạt 7%/năm trở lên.

Bên cạnh đó TP. HCM phấn đấu xây dựng Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP. HCM là hạt nhân liên kết mạng lưới các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và là nơi thu hút các nguồn lực xã hội cho hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp.

>> Dự án công nghệ phần mềm hơn 1.000 tỷ đồng tại TP đáng sống nhất Việt Nam chuẩn bị đi vào hoạt động

Khu công nghệ cao của thành phố sẽ trở thành một trung tâm công nghệ cao mạnh của cả nước, là hạt nhân thúc đẩy sự phát triển của TP. Thủ Đức. Viện Công nghệ tiên tiến và đổi mới sáng tạo đi vào hoạt động ổn định, đóng vai trò chủ lực kết nối các trường đại học và khu vực công nghiệp trong tổ chức nghiên cứu, phát triển ứng dụng và đổi mới sáng tạo liên ngành, đa ngành trong bối cảnh cách mạng 4.0...

Công viên công nghệ Quang Trung đầu tiên tọa lạc tại quận 12. Ảnh: Internet

Công viên công nghệ Quang Trung đầu tiên tọa lạc tại quận 12. Ảnh: Internet

Để thực hiện các mục tiêu này, TP. HCM đề ra 10 nhóm nhiệm vụ, giải pháp. Trong đó TP. HCM tập trung nâng cao tiềm lực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Đưa vào hoạt động Viện Công nghệ tiên tiến và Đổi mới sáng tạo, triển khai đề án Trung tâm Cách mạng công nghiệp 4.0 tại TP. HCM.

Khu Công viên phần mềm Quang Trung đầu tiên thành lập vào ngày 16/03/2001, nằm tại quận 12, TP. HCM. Đến nay, Khu công viên phần mềm đã thu hút được 149 doanh nghiệp công nghệ thông tin, trong đó có 6 doanh nghiệp có quy mô trên 1.000 người với 650 sản phẩm, giải pháp và là nơi phục vụ cho 21.621 người học tập, làm việc thường xuyên. Đây cũng là công viên phần mềm đầu tiên và lớn nhất tại Việt Nam.

TP. Thủ Đức được thành lập vào năm 2020 theo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trên cơ sở sáp nhập toàn bộ diện tích và dân số của quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức.

Hiện nay, Thủ Đức là thành phố đầu tiên và duy nhất thuộc loại hình đơn vị hành chính thành phố trực thuộc thành phố trực thuộc Trung ương, với diện tích hơn 210km2 và dân số trên 1 triệu người.

>> 'Chia đôi' ô đất khách sạn trong Công viên công nghệ phần mềm Hà Nội

Chốt phương án mở rộng khu công nghiệp tại huyện lâu đời nhất tỉnh Hải Dương lên 115ha

Tỉnh giàu nhất miền Tây sẽ đón khu công nghiệp sạch, tổng hợp đa ngành quy mô hơn 300ha

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/thanh-pho-trong-thanh-pho-dau-tien-cua-viet-nam-se-co-cong-vien-phan-mem-thu-hut-cac-nhan-tai-d132331.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
'Thành phố trong thành phố' đầu tiên của Việt Nam sẽ có công viên phần mềm thu hút các nhân tài
POWERED BY ONECMS & INTECH