Bất động sản

Thành phố trực thuộc Trung ương lớn thứ 3 Việt Nam sắp có quận đảo đầu tiên cả nước

An Nhiên 23/07/2024 04:09

Quận đảo này sẽ có tổng diện tích 345km2 (bao gồm cả rừng ngập mặn), nằm ở phía Đông Bắc của thành phố.

Theo như Quy hoạch TP. Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ tiến hành điều chỉnh nhiều khu vực địa giới hành chính như: Mở rộng quận Hồng Bàng, thành lập quận An Dương và TP. Thủy Nguyên.

Đáng nói, lộ trình đến năm 2030, TP. Hải Phòng sẽ tăng thêm 2 quận là Kiến Thụy và An Dương, cả thành phố sẽ có 9 quận và sau năm 2030, huyện Cát Hải cũng sẽ lên quận và trở thành quận đảo đầu tiên của cả nước.

Một góc huyện đảo Cát Hải - nơi sắp được quy hoạch thành

Một góc huyện đảo Cát Hải - nơi sắp được quy hoạch thành "quận đảo" đầu tiên của Việt Nam. Ảnh: Internet

Cát Hải là một huyện đảo của TP. Hải Phòng, có tổng diện tích 345km2 (bao gồm cả rừng ngập mặn); nằm ở phía Đông Bắc của thành phố cảng, phía Bắc giáp huyện Yên Hưng (Quảng Ninh), phía Tây giáp đảo Đình Vũ, phía Đông và Nam là vịnh Bắc Bộ.

>>Lộ diện đơn vị sẽ thực hiện dự án KĐT gần 3.000 tỷ ở thành phố đông dân nhất Việt Nam

Huyện đảo Cát Hải hiện gồm 366 hòn đảo lớn nhỏ nằm trong hệ thống quần đảo Nam Vịnh Hạ Long, trong đó đảo Cát Hải và đảo Cát Bà là lớn hơn cả, được chia thành 2 thị trấn và 10 xã; dân số 3 vạn người. Đảo Cát Hải là đảo nằm ở vị trí chiến lược quan trọng của TP. Hải Phòng, phía Đông Bắc Tổ quốc; nơi đây hội tụ nhiều tiềm năng cũng như thế mạnh trong việc phát triển du lịch, kinh tế biển.

Cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam, là một trong số những cầu vượt biển dài nhất khu vực Đông Nam Á. Ảnh: Internet

Cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam, là một trong số những cầu vượt biển dài nhất khu vực Đông Nam Á. Ảnh: Internet

Vài năm trở lại đây, huyện đảo này đang vươn mình mạnh mẽ, trở thành một trong những điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư, du khách trong nước và nước ngoài.

Theo định hướng của thành phố cảng, nơi đây sẽ là một trong 3 cực tăng trưởng phát triển trong tương lai, do đó, huyện đảo Cát Hải luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của Trung ương, thành phố, sự phối hợp của các Sở, ngành, địa phương trong việc huy động mọi nguồn lực nhằm thu hút đầu tư.

Huyện Cát Hải hiện đang tập trung vào việc phát triển kinh tế xã hội theo hướng khai thác tối đa tiềm năng sinh thái rừng - biển - đảo, từng bước hình thành các ngành kinh tế chủ đạo là: Cảng biển, logistic, công nghiệp, công nghệ cao và du lịch, dịch vụ.

Trong khi đó du lịch và dịch vụ được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn, giữ vai trò quan trọng trong việc góp phần phát triển kinh tế xã hội tại địa phương.

Theo như thống kê từ đầu năm 2024 đến nay, lượt khách du lịch của huyện đảo Cát Hải ước tính đạt 1.627.970 lượt khách, doanh thu từ dịch vụ lưu trú, ăn uống ước đạt 1.499,7 tỷ đồng.

Hải Phòng có diện tích đất liền 1.561,8km2. Đây là thành phố lớn thứ 3 của Việt Nam và lớn thứ 2 ở miền Bắc sau Hà Nội. Hải Phòng là 1 trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương của Việt Nam. Đây cũng là trung tâm cấp vùng và cấp quốc gia cùng với Đà Nẵng và Cần Thơ.

>> Mục sở thị nút giao với cầu vượt 6 làn xe, án ngữ trên tuyến huyết mạch gần 5.000 tỷ

Chiêm ngưỡng siêu biệt thự 'đắt nhất Bồ Đào Nha' của ngôi sao bóng đá Cristiano Ronaldo

Tỉnh nằm trong TOP 10 điểm đến 'cuốn hút nhất thế giới' sắp có thêm TP mới

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/thanh-pho-co-sieu-cau-vuot-bien-dai-nhat-dong-nam-a-sap-co-quan-dao-dau-tien-o-viet-nam-d128378.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thành phố trực thuộc Trung ương lớn thứ 3 Việt Nam sắp có quận đảo đầu tiên cả nước
POWERED BY ONECMS & INTECH