Bất động sản

Thành phố vùng Đông Bắc chuyển mình sau 12 năm thành lập, tương lai ‘lên hạng’ đô thị

Chi Chi 14/10/2024 12:32

Địa phương đang nỗ lực hướng đến mục tiêu nâng hạng đô thị và trở thành một trong những đô thị quan trọng của vùng Đông Bắc.

Thành phố Cao Bằng được thành lập vào năm 2012 theo Nghị quyết số 60/NQ-CP ngày 25/9/2012 của Chính phủ. Sau 12 năm xây dựng và phát triển, thành phố đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ, trở thành một đô thị văn minh và hiện đại.

Chia sẻ với báo Cao Bằng - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Hoàn cho biết, thành phố xác định phát triển du lịch và dịch vụ là ngành kinh tế mũi nhọn. Đồng thời, thành phố tập trung xây dựng và phát triển đô thị mang đậm bản sắc “Non nước Cao Bằng” song song với việc thực hiện tốt công tác quy hoạch và hoàn thiện hạ tầng đô thị loại 2.

Thành phố vùng Đông Bắc chuyển mình sau 12 năm thành lập, tương lai ‘lên hạng’ đô thị
Một góc thành phố Cao Bằng. Ảnh: Đinh Vũ

Thành phố đã và đang thu hút nhiều dự án đầu tư trong và ngoài nước nhằm phát triển hạ tầng, đáp ứng yêu cầu trở thành trung tâm liên kết và động lực kinh tế - xã hội của tỉnh.

Một số dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố Cao Bằng bao gồm: Dự án xây dựng khu tái định cư đường phía Nam khu đô thị mới, kè chống sạt lở và ổn định dân cư bờ phải sông Hiến, cải tạo và nâng cấp tuyến giao thông Chu Trinh (thành phố) - Hồng Nam (Hòa An), khai thác lộ thiên mỏ sắt Nà Rụa, đập dâng nước thành phố, và các dự án phát triển đô thị khu 7A, 9A.

Đến nay, thành phố đã hoàn thành đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng thời, địa phương đã tiến hành lập 3 đồ án quy hoạch phân khu và hơn 10 đồ án quy hoạch chi tiết cho các khu vực trọng điểm.

>> Tuyến cao tốc hơn 13.000 tỷ, kết nối hai tỉnh Đông Bắc Việt Nam sẽ sớm được triển khai?

Hạ tầng đô thị phục vụ phát triển du lịch cũng được chú trọng, đặc biệt là việc kết nối với tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, khai thác tuyến đường Võ Nguyên Giáp cùng nhiều tuyến giao thông quan trọng khác.

Thành phố vùng Đông Bắc chuyển mình sau 12 năm thành lập, tương lai ‘lên hạng’ đô thị
Phố đi bộ Kim Đồng. Ảnh: Ban Quản lý các di tích quốc gia tỉnh Cao Bằng

Một số công trình bất động sản quy mô lớn đã được xây dựng và đưa vào sử dụng như Khách sạn Mường Thanh, khu shophouse TNR Stars Centre và TNR Hợp Giang, tòa nhà Phoenix Phố Thầu với tổng mức đầu tư gần 3.000 tỷ đồng, góp phần tạo điểm nhấn kiến trúc đô thị cho thành phố.

Ngoài ra, nhiều công trình văn hóa như phố đi bộ Kim Đồng và chợ ẩm thực thành phố đã được đầu tư hiệu quả, mang lại không gian sống và trải nghiệm văn hóa đa dạng cho người dân.

Thành phố Cao Bằng cũng là đơn vị dẫn đầu trong công tác giảm nghèo toàn tỉnh với tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 0,79%. Nhiều di tích lịch sử và văn hóa đã trở thành điểm du lịch tâm linh, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Về quy hoạch tương lai, theo Quy hoạch tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, mục tiêu là đến năm 2030, Cao Bằng sẽ trở thành tỉnh có nền kinh tế phát triển nhanh, bền vững và xanh. Hệ thống hạ tầng, đặc biệt là giao thông liên tỉnh và nội tỉnh, sẽ được cải thiện đáng kể, đồng thời công nghiệp chế biến và khai thác khoáng sản sẽ có những bước tiến mới.

Tỉnh cũng sẽ phát triển các nguồn năng lượng mới, năng lượng tái tạo, và hình thành các vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, phát triển kinh tế cửa khẩu và du lịch bền vững. Mục tiêu là bảo vệ môi trường, an ninh nguồn nước và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, từng bước hình thành trung tâm trung chuyển hàng hóa, logistics Việt Nam - Trung Quốc, và trung tâm giao thương kinh tế, văn hóa với các tỉnh phía Tây và Tây Nam của Trung Quốc cũng như các nước ASEAN.

>> Tỉnh sở hữu thác nước đẹp nhất thế giới của Việt Nam sẽ đón sân bay đầu tiên sau năm 2030

Một căn biệt thự tại khu đô thị ven đại lộ đẹp nhất Việt Nam được rao bán hơn 600 triệu đồng/m2

'Ông lớn' Aeon Mall, Central Retail 'đổ bộ', biến loạt đô thị nhỏ tại Việt Nam thành điểm bán lẻ sôi động

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thanh-pho-vung-dong-bac-chuyen-minh-sau-12-nam-thanh-lap-tuong-lai-len-hang-do-thi-253497.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thành phố vùng Đông Bắc chuyển mình sau 12 năm thành lập, tương lai ‘lên hạng’ đô thị
POWERED BY ONECMS & INTECH