Bất động sản

Lan Ngọc 13/09/2024 00:09

Đèo Mã Phục, một trong những cung đường đèo nổi tiếng nhất Cao Bằng, không chỉ thu hút du khách bởi vẻ đẹp hoang sơ mà còn bởi những thử thách dành cho các phượt thủ. Tuy nhiên, hiện tại đèo này đang phải đối mặt với nguy cơ sạt lở nghiêm trọng do ảnh hưởng của mưa bão.

Đèo Mã Phục – Điểm du lịch không thể bỏ lỡ khi đến Cao Bằng

Đèo Mã Phục nằm tại xã Quốc Toản, huyện Trà Lĩnh, tỉnh Cao Bằng. Được biết đến với tên gọi "đèo 7 tầng", nơi đây nổi tiếng với những con dốc uốn lượn và nguy hiểm, trải dài khoảng 4km, đạt độ cao khoảng 700m so với mực nước biển.

Cung đường đèo nổi tiếng nhất tỉnh nghèo top đầu Việt Nam đang phải đối mặt với nguy cơ sạt lở - Nguồn: Internet

Mặc dù đường đèo khá đẹp, nhưng do địa hình một bên là núi cao, một bên là vực sâu, nơi đây chỉ phù hợp cho những tay lái có kinh nghiệm hoặc du khách có bạn đồng hành đáng tin cậy.

Khi chinh phục đèo Mã Phục, du khách sẽ được đắm chìm trong cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ của núi rừng Đông Bắc, chiêm ngưỡng những dãy núi đá trùng điệp và các bản làng thơ mộng dưới thung lũng. Đèo này còn là một phần của Công viên địa chất toàn cầu Non nước Cao Bằng, được UNESCO công nhận.

Nguy cơ sạt lở nghiêm trọng

Do mưa bão kéo dài trong những ngày qua, đoạn Quốc lộ 3 chạy qua chân đèo Mã Phục, từ Quảng Hòa về TP. Cao Bằng (Km297+300), đã xuất hiện dấu hiệu cung trượt, gây nguy cơ sạt lở rất cao.

Trên đỉnh đèo, tại Km297+00 đến Km297+500, đã xuất hiện nhiều vết nứt với chiều dài từ 70-100m, rộng từ 0,3-1,2m và sâu từ 0,5-1,7m. Những vết nứt này tiềm ẩn nguy cơ gây sạt lở đất xuống Quốc lộ 3, đe dọa an toàn giao thông.

Vị trí khu vực nguy cơ sạt lở rất cao - Ảnh: Google Earth

Khuyến cáo và phương án phân luồng giao thông

Trước tình hình này, UBND huyện Quảng Hòa khuyến cáo người dân hạn chế di chuyển qua tuyến Quốc lộ 3 đoạn chân đèo Mã Phục và lựa chọn cung đường an toàn hơn. Sở Giao thông vận tải tỉnh Cao Bằng cũng đã phát đi thông báo số 2628/TB-SGTVT, khuyến cáo về tình hình nguy hiểm và công bố phương án phân luồng giao thông như sau:

- Phương án 1: Từ TP. Cao Bằng đi theo Quốc lộ 3 đến Km297 (đỉnh đèo Mã Phục) → rẽ trái vào Quốc lộ 34, đi đến Km260 (thị trấn Trà Lĩnh) → rẽ phải tại cầu Việt Nhật, tiếp tục đi theo Quốc lộ 4A đến Km204 (thị trấn Trùng Khánh) → rẽ phải vào Đường tỉnh 206, đi đến thị trấn Quảng Uyên, huyện Quảng Hòa và ngược lại.

- Phương án 2: Từ TP. Cao Bằng đi theo Quốc lộ 34B đến ngã ba giao với Quốc lộ 4A tại Km74 (thị trấn Đông Khê, huyện Thạch An) → rẽ trái vào Quốc lộ 4A, đi đến ngã ba giao với Quốc lộ 3 tại Km333+500 → rẽ trái và tiếp tục đi theo Quốc lộ 3 đến thị trấn Quảng Uyên và ngược lại.

Các phương án phân luồng này sẽ được áp dụng từ ngày 11/9 đến hết ngày 30/9.

Cao Bằng là một trong những tỉnh nghèo nhất Việt Nam, với đời sống người dân còn nhiều khó khăn.

Theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022-2023, toàn tỉnh còn 37.409 hộ nghèo (chiếm 28,94%) và 19.084 hộ cận nghèo (chiếm 14,76% dân số). Đặc biệt, hơn 11.000 hộ gia đình chính sách và hộ nghèo hiện đang sinh sống trong những căn nhà tạm bợ, dột nát, trong khi nhiều trường học bán trú vẫn chưa được xây dựng đầy đủ.

>> Hà Nội lên kế hoạch đấu giá 26 thửa đất tại một huyện sắp lên quận với khởi điểm 14 triệu đồng/m2

Bảo tàng hàng trăm tỷ đồng tọa lạc trên tuyến phố ‘quyền lực’ nhất Cao Bằng sắp hoàn thành

Một người thiệt mạng sau vụ sạt lở vùi lấp homestay ở Tà Xùa - một trong những đỉnh núi cao nhất Việt Nam