Bất động sản

Thay đổi quan trọng về bồi thường thu hồi đất phục vụ tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô

Chi Chi 22/09/2025 06:00

UBND TP. Hà Nội vừa trình HĐND xem xét điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án bồi thường, tái định cư tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô.

UBND thành phố Hà Nội vừa có Tờ trình gửi HĐND thành phố, đề nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư và giải phóng mặt bằng phục vụ xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) với Hà Nội.

Theo UBND thành phố, việc điều chỉnh nhằm bổ sung khối lượng đoạn tuyến dài 1,62km nằm xen kẹt giữa hai địa phương vào các dự án thành phần đã được HĐND thông qua tại Nghị quyết số 428/NQ-HĐND ngày 28/6/2025.

Thay đổi quan trọng về bồi thường thu hồi đất phục vụ tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô- Ảnh 1.
Mô phỏng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình về Thủ đô Hà Nội. Ảnh: VOV.vn

Cụ thể, với dự án thành phần 1, trước đó Nghị quyết 428 quy định thuộc địa phận huyện Gia Lâm cũ, do UBND huyện Gia Lâm (cũ) làm chủ đầu tư, tổng vốn hơn 6.420 tỷ đồng. UBND thành phố nay đề xuất điều chỉnh tên dự án thành "Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thuộc địa phận xã Thuận An, xã Phù Đổng (Hà Nội) và phường Từ Sơn, phường Phù Khê (Bắc Ninh)". Chủ đầu tư được điều chỉnh sang UBND xã Phù Đổng với tổng mức đầu tư nâng lên 7.457,5 tỷ đồng.

Với dự án thành phần 2, theo Nghị quyết 428, dự án triển khai tại huyện Đông Anh, do UBND huyện Đông Anh làm chủ đầu tư, tổng vốn hơn 7.619 tỷ đồng. UBND thành phố đề xuất điều chỉnh thành "Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại xã Đông Anh, xã Thư Lâm (Hà Nội)" do UBND xã Đông Anh làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư tăng lên 8.656 tỷ đồng.

Ngoài các nội dung trên, những phần còn lại vẫn được giữ nguyên theo Nghị quyết 428/NQ-HĐND. Tờ trình dự kiến sẽ được HĐND thành phố Hà Nội xem xét tại kỳ họp chuyên đề diễn ra ngày 23/9.

Thay đổi quan trọng về bồi thường thu hồi đất phục vụ tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô- Ảnh 2.
Phối cảnh dự án. Ảnh: Internet

Tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình về Hà Nội là một trong những dự án hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia. Tuyến có chiều dài khoảng 35km, mặt cắt ngang 120m, tổng mức đầu tư hơn 71.150 tỷ đồng. Điểm đầu tại sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh), điểm cuối tại nút giao đường dẫn cầu Tứ Liên với đường Vành đai 3 (Hà Nội).

Đoạn tuyến qua địa phận Hà Nội dài 14km, chi phí dự kiến 42.450 tỷ đồng. Trong đó, khoảng 7km từ ranh giới Bắc Ninh đến nút giao cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn sẽ được xây dựng mới; 7km còn lại trùng với tuyến cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên và Vành đai 3 sẽ mở rộng từ 35m lên 120m.

Trước đó, ngày 19/8, Hà Nội đã khởi công một số hạng mục thuộc dự án thành phần bồi thường, hỗ trợ tái định cư, chuẩn bị cho việc triển khai đồng bộ toàn tuyến.

Cảng hàng không quốc tế Gia Bình đã được Bộ Xây dựng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể, mở rộng diện tích lên 1.960ha, chính thức vượt Nội Bài về quy mô, trở thành sân bay lớn nhất miền Bắc, lớn thứ hai cả nước sau Long Thành.

Theo quy hoạch giai đoạn 2021-2030, Gia Bình đạt tiêu chuẩn sân bay cấp 4E, có công suất thiết kế khoảng 30 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm, khai thác các loại máy bay thân rộng như B777, B787, A350 cùng dòng A321 và máy bay chuyên cơ.

Tầm nhìn đến năm 2050, công suất của sân bay sẽ tăng lên 50 triệu hành khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Các đường cất/hạ cánh sẽ áp dụng tiêu chuẩn tiếp cận CAT III, cho phép khai thác trong điều kiện thời tiết xấu - tiêu chuẩn cao nhất trong ngành hàng không dân dụng hiện nay.

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/thay-doi-quan-trong-ve-boi-thuong-thu-hoi-dat-phuc-vu-tuyen-duong-ket-noi-san-bay-gia-binh-voi-thu-do-202250921160418144.htm
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Thay đổi quan trọng về bồi thường thu hồi đất phục vụ tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô
    POWERED BY ONECMS & INTECH