Hà Nội sắp khởi công tuyến đường 42.000 tỷ kết nối trực tiếp sân bay lớn nhất miền Bắc
Tuyến đường kết nối tới sân bay Gia Bình đoạn qua TP. Hà Nội dài khoảng 14km với tổng kinh phí hơn 42.000 tỷ.
Theo thông tin từ UBND TP. Hà Nội, toàn thành phố sẽ đồng loạt khởi công, khánh thành 9 công trình, dự án, kết nối trực tuyến với các điểm cầu trên cả nước, dự kiến diễn ra ngày 19/8 tới.
Theo đó, TP. Hà Nội dự kiến khởi công 8 dự án bao gồm tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với trung tâm Hà Nội (đoạn qua địa bàn thành phố); cầu Vân Phúc và tuyến đường nối ra Quốc lộ 32, xã Phúc Thọ; dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phục vụ tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; dự án giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trên địa bàn Hà Nội.
Ngoài ra còn có dự án thành phần 3 của cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu; dự án thành phố thông minh tại xã Vĩnh Thanh; Trung tâm Nghiên cứu và phát triển Viettel; cùng dự án xây dựng hạ tầng và phát triển Khu công nghệ cao sinh học Hà Nội.

Đáng chú ý, tuyến đường kết nối từ sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) tới Hà Nội có tổng chiều dài khoảng 45,6km, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 82.000 tỷ đồng.
Riêng đoạn qua địa bàn Hà Nội dài khoảng 14km với tổng kinh phí hơn 42.451 tỷ đồng, gồm hai dự án thành phần.
Dự án thành phần 1 là công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư, tổng mức đầu tư khoảng 8.115 tỷ đồng từ ngân sách thành phố, không tính vào giá trị hợp đồng BT (Xây dựng - Chuyển giao) của dự án thành phần còn lại.
Dự án thành phần 2 là xây dựng tuyến đường đoạn qua địa bàn Hà Nội theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BT, với tổng mức đầu tư khoảng 34.336 tỷ đồng.
Về phía Bắc Ninh, địa phương này đang phối hợp cùng Hà Nội nghiên cứu, chuẩn bị đầu tư đoạn tuyến còn lại, kéo dài từ sân bay Gia Bình đến cầu Kênh Vàng (giáp địa phận TP. Hải Phòng), dài khoảng 31,6km, mặt cắt ngang dự kiến 120m.
Tổng mức đầu tư khái toán khoảng 40.300 tỷ đồng theo hợp đồng BT, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 11.000 tỷ đồng (gồm 9.000 tỷ đồng cho đoạn từ sân bay Gia Bình đến ranh giới Hà Nội và 2.000 tỷ đồng cho đoạn từ sân bay đến cầu Kênh Vàng), còn chi phí xây dựng dự kiến khoảng 29.300 tỷ đồng.
Sân bay Gia Bình - sân bay lớn nhất miền Bắc Việt Nam, lớn thứ hai cả nước
Vừa qua Bộ Xây dựng đã phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh, thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo quy hoạch mới, sân bay Gia Bình được xác định là cảng hàng không cấp 4E theo tiêu chuẩn ICAO, là sân bay dùng chung giữa mục đích dân dụng và quốc phòng - an ninh.

Vị trí sân bay đặt tại các xã Gia Bình, Lương Tài, Nhân Thắng và Lâm Thao của tỉnh Bắc Ninh với mô hình tương tự Cảng hàng không Phan Thiết, kết hợp phục vụ Trung đoàn Không quân Công an và phát triển kinh tế - xã hội khu vực.
So với quy hoạch hiện hành, công suất khai thác của sân bay Gia Bình được điều chỉnh tăng mạnh.
Cụ thể, giai đoạn đến năm 2030, cảng hàng không này được quy hoạch công suất khoảng 30 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm, với khả năng khai thác các loại máy bay thân rộng như B777, B787, A350, A321 cùng các loại chuyên cơ, tàu bay chuyên dùng khác.
Tầm nhìn đến năm 2050, công suất sân bay tiếp tục được nâng lên mức 50 triệu hành khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Đây là mức công suất gấp 10 lần so với quy hoạch cũ giai đoạn 2030 và gấp hơn 3 lần giai đoạn 2050.
Về hạ tầng khu bay, giai đoạn từ nay đến năm 2030, sân bay được quy hoạch hai đường cất hạ cánh hướng 07-25 ở khu vực phía Bắc, mỗi đường dài 3.500m, rộng 45m, khoảng cách giữa hai đường là 366m, đạt tiêu chuẩn tiếp cận hạ cánh CAT III và CAT II.
Đến năm 2050, sân bay sẽ có thêm hai đường cất hạ cánh hướng 06-24 ở khu vực phía Nam với thông số tương tự, nâng tổng số lên bốn đường băng, đồng thời mở rộng sân đỗ máy bay từ 81 vị trí lên 123 vị trí đỗ, có dự trữ quỹ đất để mở rộng khi cần thiết.
Về mặt bằng quy hoạch, tổng diện tích sử dụng đất của sân bay Gia Bình trong giai đoạn 2021 - 2050 là khoảng 1.960ha, tăng gần gấp 5 lần so với quy hoạch trước. Trong đó, đất cho các công trình hàng không dân dụng chiếm khoảng 957ha, công trình khu bay dùng chung khoảng 927ha, còn lại là đất an ninh do Bộ Công an quản lý với diện tích khoảng 75ha.
Ngoài ra, sân bay còn có khu nhà ga VIP dành cho chuyên cơ tại phía Tây Nam nhà ga hành khách, trên diện tích khoảng 5,4ha.
Nhà ga hành khách của sân bay được bố trí phía Đông Bắc khu VIP, công suất dự kiến đạt 30 triệu hành khách/năm vào năm 2030 và nâng lên 50 triệu hành khách/năm vào năm 2050.
Nhà ga hàng hóa được quy hoạch ở phía Đông nhà ga hành khách, công suất khoảng 1,6 triệu tấn/năm vào năm 2030 và mở rộng lên 2,5 triệu tấn/năm vào năm 2050.
Với quy mô này, sân bay Gia Bình cũng sẽ trở thành sân bay lớn nhất miền Bắc và lớn thứ 2 Việt Nam chỉ sau sân bay Long Thành.