Thấy gì từ 50 công ty sáng tạo nhất thế giới?

17-06-2023 16:21|TRƯƠNG KHẮC TRÀ

Bản danh sách 50 công ty sáng tạo nhất toàn cầu năm 2023 cho thấy sự thống trị tuyệt đối của người Mỹ, bên cạnh là châu Âu còn giàu nội lực công nghệ.

most-innovative-companies-2023-main.png
Bảng xếp hạng 50 công ty sáng tạo nhất thế giới

Công ty tư vấn Boston Consulting Group (BCG) vừa công bố danh sách 50 công ty sáng tạo nhất thế giới dựa trên khảo sát với hơn 1.000 giám đốc về đổi mới sáng tạo từ tháng 12/2022 đến tháng 1/2023.

Khảo sát dựa trên 4 tiêu chí, gồm tư duy toàn cầu, đánh giá của giám đốc cùng ngành, thay đổi tạo ra trong ngành và tổng lợi nhuận mang lại. Không quá ngạc nhiên vì top 50 công ty này đã có mặt trong tất cả các bảng xếp hạng uy tín khác, nhưng có những sự thật đằng sau gốc gác của các doanh nghiệp này.

Có đến 25 công ty đến từ Mỹ, tức là chiếm trọn 1/2 trong tổng danh sách, như Apple, Tesla, Amazon, Alphabet, Microsoft, Nvidia, Exxon Mobil,… tiếp đến là Trung Quốc với 8 đại diện gồm ByteDance, Sinopec, Alibaba, Petrochina, Lenovo,…

Nhìn chung, doanh nghiệp Mỹ vẫn tỏ ra vượt trội tại các bảng xếp hạng đánh giá uy tín nhất hiện nay. Đây là bằng chứng xác đáng nhất cho thấy sức mạnh của nền kinh tế số 1 thế giới vẫn ở mức tuyệt đối, chưa có sự tiệm cận nào đáng chú ý.

Điều này củng cố thêm cái nhìn gây tranh luận từ lâu về việc kinh tế Trung Quốc sẽ vượt Mỹ trong tương lai gần. Dĩ nhiên, điều đó chỉ có thể xác lập khi doanh nghiệp Trung Quốc chiếm đa số tại các bảng xếp hạng.

Khảo sát này còn cho thấy các điểm yếu về công nghệ lõi, sự sáng tạo độc lập của Trung Quốc trong cạnh tranh quyết liệt với Mỹ ở giai đoạn hiện nay. Ví dụ, ở lĩnh vực nghiên cứu và sản xuất chip, quốc gia châu Á tỏ ra lép vế hơn đối thủ phương Tây.

Trong số 25 công ty đến từ Mỹ chỉ có Coca Cola, Merck, P&G, Johnson&Johnson, 3M và Walmart là “ngoại đạo”; còn lại đều là những đại gia sừng sỏ, đại diện cho nền công nghệ toàn cầu. Kể cả trong hoạt động trong lĩnh vực khác, các công ty “ngoại đạo” cũng là số 1 của ngành.

Trong 8 công ty Trung Quốc có mặt trong danh sách này có 2 công ty thuộc sở hữu nhà nước - đều hoạt động trong lĩnh vực dầu khí là Sinopec và Petrochina. Đây là đặc điểm vốn có trong các nền kinh tế định hướng XHCN.

2a.jpg
Apple là công ty đứng đầu về sáng tạo toàn cầu

Ngoài Trung Quốc, châu Á có thêm 3 công ty đến từ Nhật Bản là NTT, Hitachi và Sony; TATA của Ấn Độ và Samsung của Hàn Quốc. Nhìn rộng hơn, khu vực năng động nhất vẫn là châu Âu và Mỹ, trái ngược với các đánh châu Á - Thái Bình Dương là trọng tâm tăng trưởng toàn cầu trong thế kỷ 21.

Xét riêng về lĩnh vực công nghệ, Mỹ đang nắm giữ ngôi vị số 1 với các công ty dẫn dắt xu hướng như Alphabet, Apple, Tesla, Microsoft, Amazon, Meta. Hiện vẫn chưa xuất hiện đối thủ nào xứng tầm có thể thay thế các “ông lớn” đến từ Bắc Mỹ.

Trong tương quan so sánh các bảng xếp hạng từ năm 2013 đến nay, lĩnh vực công nghệ vẫn giữ nguyên tỷ trọng đóng góp trong khi các mảng khác như vận tải, hóa chất, tiêu dùng, tài chính, viễn thông đều thay đổi.

iPhone 15: Yếu tố đẩy vốn hóa Apple lên 4.000 tỷ USD?

Cổ phiếu Apple lập đỉnh mới, nhóm Big Tech thống trị chứng khoán Mỹ

Đối tác Apple rót 260 triệu USD xây nhà máy tại Thái Bình làm ăn thế nào?

Theo diendandoanhnghiep.vn
https://diendandoanhnghiep.vn/thay-gi-tu-50-cong-ty-sang-tao-nhat-the-gioi-245928.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thấy gì từ 50 công ty sáng tạo nhất thế giới?
POWERED BY ONECMS & INTECH