Nhịp sống

Thầy giáo 'mát tay' bậc nhất Việt Nam đào tạo nhiều 'thiên tài' giành huy chương Olympic Toán quốc tế, 100% học sinh lớp chủ nhiệm đỗ trường chuyên ở Hà Nội

Thùy Dung 14/08/2024 21:49

Thầy giáo này được biết đến là một trong những giáo viên chủ chốt của đội tuyển Olympic Toán Việt Nam trong suốt nhiều năm liền.

Thầy Võ Quốc Bá Cẩn là giáo viên giảng dạy môn Toán tại Trường THCS Archimedes (Hà Nội). Thầy giáo sinh năm 1988 này nổi tiếng là người đã góp sức giúp đội tuyển Olympic Toán Việt Nam giành nhiều huy chương vàng tại các kỳ thi quốc tế. Ngoài ra, nhiều lớp do thầy chủ nhiệm cũng “nổi như cồn” khi tất cả học sinh đều đỗ trường chuyên.

Trước đây, thầy Cẩn là học sinh lớp chuyên Toán tại Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng, Cần Thơ. Thầy học đại học tại Cần Thơ và sau khi tốt nghiệp đã đi làm ở Sài Gòn một năm trước khi chuyển ra Hà Nội dạy học. Từ năm 2013, thầy Cẩn bắt đầu tham gia huấn luyện đội tuyển Toán quốc tế của Việt Nam cùng với các thầy cô khác. Đến năm 2015, thầy chính thức trở thành giáo viên tại Trường THCS Archimedes Academy.

Thầy Võ Quốc Bá Cẩn (thứ 8, hàng sau) cùng thành viên Ban huấn luyện và học sinh đội tuyển IMO Việt Nam 2023. Ảnh: Internet

Thầy Võ Quốc Bá Cẩn (thứ 8, hàng sau) cùng thành viên Ban huấn luyện và học sinh đội tuyển IMO Việt Nam 2023. Ảnh: Internet

Danh tiếng của thầy Võ Quốc Bá Cẩn từ lâu đã "nổi như cồn" khi thầy được biết đến là người thầy của 17 học sinh giành Huy chương Vàng trong kỳ thi Toán Hà Nội mở rộng (HOMC) 2018. Đặc biệt, em Trần Gia Huy đến từ Trường Archimedes Academy, nơi thầy giảng dạy, cũng đoạt Huy chương Vàng Olympic Toán châu Á - Thái Bình Dương 2018 và là học sinh quốc tế duy nhất lọt vào top 10 thí sinh xuất sắc nhất cuộc thi.

Ngoài ra, thầy Võ Quốc Bá Cẩn còn được biết đến là một trong những giáo viên chủ chốt của đội tuyển Olympic Toán Việt Nam trong suốt nhiều năm liền.

Chân dung thầy Võ Quốc Bá Cẩn. Ảnh: VTC News

Chân dung thầy Võ Quốc Bá Cẩn. Ảnh: VTC News

Trong bài chia sẻ với Báo Kinh tế & Đô Thị, thầy Cẩn cho biết: “Tôi bắt đầu tham gia giảng dạy đội tuyển IMO từ năm 2013 đến nay, chuyên môn giảng dạy là Đại số. Ở tuổi 25, tôi đã thực hiện được ước mơ của mình, trở thành giáo viên trẻ nhất đứng lớp dạy đội tuyển Toán Olympic của Việt Nam. Năm 2017, Việt Nam giành 4 Huy chương Vàng Olympic Toán học quốc tế, thành tích cao nhất từ trước đến nay. Tôi vừa tự hào vì những học sinh đã ghi dấu ấn trên thế giới, vừa hạnh phúc vì là giáo viên trực tiếp dạy đội tuyển.”

Năm 2015, thầy Bá Cẩn tham gia hợp tác và bồi dưỡng đội tuyển Toán của Ả Rập Xê-út, góp phần tạo nên vị trí xếp hạng 41 - cao nhất trong lịch sử dự thi của Ả Rập tại đấu trường Toán học IMO. Từ thời điểm này, thầy cùng các thầy cô khác đã liên tục dẫn đoàn học sinh Việt Nam tham gia cuộc thi IMC (International Mathematical Contest) được tổ chức tại Singapore.

Một số thành tích nổi bật của học sinh do thầy Cẩn giảng dạy bao gồm: Đào Vũ Quang (Huy chương Bạc IMO 2016), Phạm Nam Khánh (Huy chương Bạc IMO 2017), Trương Tuấn Nghĩa (Huy chương Vàng IMO 2020 và Huy chương Bạc IMO 2021), Đinh Vũ Tùng Lâm (Bằng khen IMO 2020 và Huy chương Bạc IMO 2021), Ngô Quý Đăng (Huy chương Vàng IMO 2020 và Huy chương Vàng IMO 2022 với điểm tuyệt đối), Phạm Duy Nguyên Lâm (Giải Nhì môn Toán HSG Quốc gia 2022 và Giải Nhất môn Toán HSG Quốc gia 2023), Trần Quang Độ (Giải Nhì cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Quốc gia 2023).

Lớp 9C1, năm học 2023-2024, Trường THCS Archimedes Academy. Ảnh: Giáo viên cung cấp

Lớp 9C1, năm học 2023-2024, Trường THCS Archimedes Academy. Ảnh: Giáo viên cung cấp

Không chỉ đạt được nhiều thành tích ấn tượng trong việc đào tạo học sinh giỏi quốc gia và quốc tế, thầy Bá Cẩn còn thể hiện khả năng chuyên môn của mình qua các lớp thầy chủ nhiệm. Trong năm học vừa qua, khóa học sinh do thầy Võ Quốc Bá Cẩn chủ nhiệm tại Trường THCS Archimedes Academy đạt tỷ lệ 100% học sinh đỗ vào các trường chuyên thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội. Đây cũng là năm thứ 4 liên tiếp, lớp do thầy Cẩn chủ nhiệm đạt tỷ lệ đỗ 100%.

Trong năm 2023 vừa qua, thầy là một trong những giáo viên tiêu biểu của ngành GD&ĐT Hà Nội nhận Bằng khen của Bộ trưởng vì thành tích huấn luyện học sinh giỏi.

Thầy Võ Quốc Bá Cẩn từng đoạt giải Nhất và Nhì kỳ thi Học sinh giỏi Toán TP Cần Thơ; giải Ba kỳ thi Học sinh giỏi Toán quốc gia; giành học bổng Odon Vallet trong hai năm lớp 11 và 12; Huy chương Đồng kỳ thi Olympic 30/4 của Trường chuyên Lê Hồng Phong TP HCM; và Huy chương Vàng kỳ thi học sinh giỏi khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

>> Vị Thạc sĩ vật lý đầu tiên của Việt Nam: 26 năm giữ chức Hiệu trưởng Trường ĐH Tổng hợp, được đích thân Chủ tịch Hồ Chí Minh ký bổ nhiệm

Phó Giáo sư, Nhà giáo Nhân dân đầu tiên của Việt Nam có bài toán được đưa vào đề thi Olympic Toán Quốc tế, là người thầy lớn của nhiều 'thần đồng'

Vượt qua tuổi tác: Hai thầy giáo U50 quyết tâm thi đỗ tốt nghiệp THPT 2024

Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thầy giáo 'mát tay' bậc nhất Việt Nam đào tạo nhiều 'thiên tài' giành huy chương Olympic Toán quốc tế, 100% học sinh lớp chủ nhiệm đỗ trường chuyên ở Hà Nội
POWERED BY ONECMS & INTECH