Thế chấp dự án cho ngân hàng dẫn đến chung cư không được cấp sổ đỏ: Trách nhiệm thuộc về ai?

21-05-2024 15:30|Quốc Chiến

Trên địa bàn TP. HCM hiện nay, thành phố có khoảng 60 dự án chưa thể được cấp sổ đỏ do đây đều là dự án nằm trong diện được thế chấp cho ngân hàng.

Theo thống kê mới nhất từ Sở Tài nguyên và Môi trường TP. HCM, hiện nay trên địa bàn thành phố có khoảng 60 dự án nhà ở được chủ đầu tư thế chấp cho ngân hàng, trong đó có 41 dự án thế chấp từ năm 2016-2023 và nhiều dự án thế chấp từ các năm 2008-2011 khiến người mua nhà chưa được cấp sổ hồng.

Theo quy định hiện nay, có 3 loại hình mà chủ đầu tư các dự án thế chấp gồm: thế chấp quyền sử dụng đất (đất); thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai (đất và nhà); thế chấp tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai (nhà trên đất).

Qua đó, nếu như chủ đầu tư thế chấp dự án cho ngân hàng sẽ dẫn đến tình trạng người dân sinh sống tại đây sẽ không được cấp sổ đỏ.

TP. HCM đang có khoảng 60 dự án chung cư nhà ở đang được thế chấp cho ngân hàng

TP. HCM đang có khoảng 60 dự án chung cư nhà ở đang được thế chấp cho ngân hàng

Chia sẻ với Báo Tuổi Trẻ về vấn đề chủ đầu tư và ngân hàng có tác động to lớn tới việc nhận thế chấp dẫn đến hệ lụy là cư dân không được cấp sổ đỏ, Luật sư Bùi Quốc Tuấn - Đoàn luật sư TP. HCM cho biết, trong tất cả 3 loại hình thế chấp thì chủ đầu tư đều phải chịu trách nhiệm trực tiếp trước cư dân - khách hàng khi cư dân bị treo sổ.

>> Chuyên gia chỉ ra phân khúc bất động sản nào nên đầu tư vào quý III/2024?

Tuy nhiên, đối với việc chủ đầu tư thế chấp (đất, nhà và đất, nhà trên đất) dự án mà dự án đã, đang xây dựng, đã bán cho khách hàng mà ngân hàng vẫn nhận thế chấp không cần có ý kiến chấp thuận của người mua nhà hoặc bỏ qua khâu thẩm định tài sản thì ngân hàng đã vi phạm quy định về cho vay.

Cũng liên quan đến vấn đề này, PGS.TS Võ Trí Hảo - trọng tài viên Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) cho rằng, việc khởi tố hình sự để xem ngân hàng có bắt tay với chủ đầu tư dẫn đến việc thế chấp chồng thế chấp hay không.

Nguyên tắc đã thế chấp dự án, ngân hàng không thể tiếp tục nhận thế chấp từng căn hộ trong dự án đó và ngược lại. Tuy nhiên, thực tế vẫn có những trường hợp vi phạm dẫn đến quyền lợi người dân bị treo.

>> Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, người dân có phải đồng loạt đổi sang mẫu sổ đỏ mới?

Chung cư Hà Nội hết 'sốt' nhưng vẫn trong trạng thái khiến nhiều người e dè 'rút hầu bao'

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế chỉ rõ lý do giá chung cư 'đu đỉnh'

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/the-chap-du-an-cho-ngan-hang-dan-den-chung-cu-khong-duoc-cap-so-do-trach-nhiem-thuoc-ve-ai-d123097.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thế chấp dự án cho ngân hàng dẫn đến chung cư không được cấp sổ đỏ: Trách nhiệm thuộc về ai?
POWERED BY ONECMS & INTECH