Chứng khoán

Thế giới Di động và Masan tìm ra công thức chiến thắng, bước vào giai đoạn tăng tốc

Quốc Trung 14/08/2024 11:47

Thế giới Di động (MWG) bắt đầu đảo chiều chiến lược kinh doanh đối với hai chuỗi Bách Hóa Xanh và EraBlue sau giai đoạn tái cấu trúc. Tương tự, Tập đoàn Masan (MSN) đặt mục tiêu đến năm 2030 có 10.000 điểm bán.

Theo thông tin cập nhật, Bách Hóa Xanh - chuỗi bán lẻ thực phẩm thuộc CTCP Đầu tư Thế giới Di động (Mã MWG), dự kiến mở thêm 7 cửa hàng mới tại TP. HCM, Long An, Bình Dương và Đồng Nai trong tháng 8.

MWG tìm ra 'công thức chiến thắng' với kế hoạch mở rộng Bách Hóa Xanh và EraBlue, Masan nhắm đến 3 điểm bán mới mỗi ngày để đạt mục tiêu 10.000 cửa hà
Bách Hóa Xanh đã bắt đầu có lãi ở cấp độ cửa hàng

Mặc dù số lượng cửa hàng mở thêm không lớn so với tổng số 1.700 điểm bán, song đây là dấu hiệu của sự điều chỉnh chiến lược và mở rộng của MWG sau khi đã tìm ra "công thức chiến thắng" cho hoạt động.

Trước đó, Bách Hóa Xanh đã phải đóng hàng trăm cửa hàng không hiệu quả từ năm 2022 để tối ưu hóa vận hành và tái cấu trúc. Tuy nhiên, chuỗi này vừa báo lãi 7 tỷ đồng trong quý II, với doanh thu bình quân mỗi cửa hàng đạt đỉnh 2,1 tỷ đồng và dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng.

Bách Hóa Xanh sẽ tiếp tục mở rộng trong năm 2024 với mục tiêu thêm 100 cửa hàng và mở rộng ra miền Trung và miền Bắc. Trước đó, tại ĐHCĐ thường niên 2023, lãnh đạo công ty kỳ vọng chuỗi có thể đạt lợi nhuận nghìn tỷ đồng trong vài năm tới.

>> Chủ tịch Nguyễn Đức Tài vừa phát hiện ra một 'đại dương xanh', cơ hội bất ngờ để EraBlue vững chân tại Indonesia

Song song với Bách Hóa Xanh, MWG cũng đang tập trung vào EraBlue - chuỗi bán lẻ tại Indonesia với mô hình tương tự Điện Máy Xanh. Sau hai năm hoạt động, EraBlue đã có hơn 65 điểm bán và doanh thu gần gấp đôi so với một cửa hàng Điện Máy Xanh có cùng diện tích tại Việt Nam. Thế giới Di động dự kiến nâng số cửa hàng EraBlue lên gần 100 vào cuối năm nay và 500 vào năm 2027.

Để hỗ trợ cho các chiến lược này, doanh nghiệp đã tái cấu trúc nguồn lực bằng cách rút gọn 25 cửa hàng điện thoại, 91 cửa hàng điện máy và đóng 45 nhà thuốc trong quý II vừa qua.

MWG tìm ra 'công thức chiến thắng' với kế hoạch mở rộng Bách Hóa Xanh và EraBlue, Masan nhắm đến 3 điểm bán mới mỗi ngày để đạt mục tiêu 10.000 cửa hà
Tín hiệu tích cực của chuỗi WinCommerce đem đến nhiều triển vọng cho Tập đoàn Masan trong tương lai

Tương tự tại Masan Group (MSN), Nikkei Asia dẫn thông tin từ CEO WinCommerce Nguyễn Thị Phương rằng doanh nghiệp có mục tiêu tham vọng đạt 10.000 cửa hàng vào năm 2030. Hiện tại, hệ thống này có 3.673 điểm bán và dự kiến mở thêm khoảng 100 cửa hàng mỗi quý trong nửa cuối năm. Tính trung bình giai đoạn từ nay đến năm 2023, mỗi ngày tập đoàn cần mở mới hơn 3 điểm bán.

Theo ghi nhận, doanh thu của WinCommerce trong quý II/2024 tăng 9% so với cùng kỳ, đạt 7.844 tỷ đồng, nhờ sự phục hồi của tiêu dùng. Các cửa hàng của chuỗi cũng bắt đầu có lãi kể từ khi về tay Masan.

>> Nâng hạng thị trường, chiếc 'chìa khóa vàng' của Masan (MSN)

Mạng di động ảo của Masan (MSN) thay ‘tướng’

Bị các trang TMĐT lấy mất thị phần, Thế Giới Di Động và FPT Shop 'khai tử' hơn 500 cửa hàng trong 15 tháng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/the-gioi-di-dong-va-masan-tim-ra-cong-thuc-chien-thang-buoc-vao-giai-doan-tang-toc-245324.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thế giới Di động và Masan tìm ra công thức chiến thắng, bước vào giai đoạn tăng tốc
POWERED BY ONECMS & INTECH