Doanh nghiệp

Chủ tịch Nguyễn Đức Tài vừa phát hiện ra một 'đại dương xanh', cơ hội bất ngờ để EraBlue vững chân tại Indonesia

Hải Đường 09/08/2024 - 05:46

Sau 2 năm có mặt tại thị trường Indonesia, ông Nguyễn Đức Tài mới đây đã bày tỏ tham vọng IPO chuỗi điện máy EraBlue trên sàn chứng khoán.

Sau hai năm nghiên cứu và phát triển, CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) đã có những bước tiến quan trọng tại thị trường Indonesia với chuỗi bán lẻ điện tử EraBlue. Tận dụng kinh nghiệm từ mô hình Điện Máy Xanh tại Việt Nam, EraBlue nhanh chóng đạt doanh thu ấn tượng, gấp đôi so với các cửa hàng tương tự trong nước.

Được thành lập từ năm 2022, EraBlue hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực bán lẻ thiết bị di động, điện tử, đồ gia dụng và các thiết bị khác, phục vụ chủ yếu cho khách hàng tại Indonesia. Đây là liên doanh giữa MWG và PT Erafone Artha Retailindo, một công ty con của Tập đoàn Erajaya.

EraBlue sẽ vượt xa con số 500 cửa hàng tại Indonesia

Sau khi rút khỏi thị trường Campuchia, MWG đã tập trung toàn lực vào việc phát triển EraBlue tại Indonesia. Kết quả, doanh thu của các cửa hàng EraBlue hiện tại đã gần như gấp đôi so với các cửa hàng Điện Máy Xanh cùng quy mô tại Việt Nam, với doanh thu đạt 4 tỷ đồng/tháng đối với các cửa hàng cỡ vừa và 2,2 tỷ đồng/tháng cho các cửa hàng nhỏ.

Dựa trên thành công ban đầu này, MWG và đối tác Erajaya đặt mục tiêu có lãi vào quý IV/ 2024, chỉ sau hai năm hoạt động. Không dừng lại ở đó, công ty dự kiến sẽ mở rộng chuỗi lên gần 100 cửa hàng vào cuối năm 2024 và đạt 500 cửa hàng vào năm 2027. Kế hoạch IPO cũng đã được định hướng vào giai đoạn 2026-2027.

Chủ tịch Nguyễn Đức Tài vừa phát hiện ra một 'đại dương xanh', cơ hội bất ngờ để EraBlue vững chân tại Indonesia
Một cửa hàng điện máy EraBlue

>> FPT Shop mở chuỗi bán tivi, điều hoà, tủ lạnh cạnh tranh Điện máy xanh

Về kế hoạch này, ông Joy Wahjudi – Phó Chủ tịch HĐQT Erajaya đã nói: "Lần đầu gặp anh Tài thì chúng tôi đã có kế hoạch IPO vào giai đoạn 2026-2027. Indonesia là thị trường rất lớn nên cơ hội IPO lớn".

Đại diện MWG, ông Nguyễn Đức Tài cũng khẳng định: "Với một đất nước phát triển, thì theo kinh nghiệm của MWG thị trường điện thoại sẽ phát triển trước. Bởi, người dân, họ sẽ lo cho cá nhân trước. Lo xong cá nhân rồi họ sẽ lo cho gia đình, đó là lý do mà thị trường điện máy Việt Nam đang cao hơn điện thoại. Tại Indonesia, thì tôi tin 10 năm nữa thị trường điện máy sẽ bùng nổ.

Do đó, kế hoạch 500 cửa hàng thực tế là con số hai bên lần đầu gặp, nói với nhau sao cho dễ làm. Còn thị trường điện máy nói chung và cả nền kinh tế vĩ mô của Indonesia lớn hơn Việt Nam rất nhiều, đang trong xu hướng bùng nổ, nên chúng tôi nói là sẽ mở 500 cửa hàng nhưng thực tế sẽ lớn hơn nhiều. Hiện, ở Việt Nam chúng tôi đã cũng đã có hơn 2.000 cửa hàng".

"Niềm tin chiến thắng" của EraBlue

Một điểm đặc biệt tại thị trường Indonesia mà MWG đã phát hiện là không phải tất cả các sản phẩm đều bị kiểm soát nhập khẩu, mở ra cơ hội lớn cho MWG và các nhà xuất khẩu.

Thêm một cơ hội khác mà MWG nhìn thấy là thị trường máy lọc nước tại Indonesia, hiện vẫn chưa phát triển. Đây có thể là lĩnh vực tiềm năng mà EraBlue sẽ khai thác trong tương lai.

Chủ tịch Nguyễn Đức Tài vừa phát hiện ra một 'đại dương xanh', cơ hội bất ngờ để EraBlue vững chân tại Indonesia
Lộ trình phát triển của EraBlue tại Indonesia

Bên cạnh đó, MWG cũng đưa ra bốn lý do chính củng cố niềm tin vào tương lai của EraBlue:

Thứ nhất, thị trường bán lẻ điện tử và điện máy tại Indonesia còn phân mảnh, với chuỗi lớn nhất chỉ khoảng 60 cửa hàng, trong khi nhu cầu rất lớn.

Thứ hai, mặc dù giao thông Indonesia tương đồng với Việt Nam khi khách hàng chủ yếu di chuyển bằng xe máy, nhưng các chuỗi bán lẻ hiện đại đều nằm trong trung tâm thương mại (TTTM). Ngược lại, EraBlue chọn mở cửa hàng bên ngoài, trên các con đường đông đúc, giúp khách hàng dễ nhận diện và tiếp cận.

Thứ ba, dịch vụ giao hàng và lắp đặt thiết bị điện tử tại đây còn hạn chế, với thời gian chờ từ 7-10 ngày. Trong khi đó, EraBlue chỉ mất 4 tiếng để hoàn thành, mang lại sự hài lòng cao từ khách hàng nhờ văn hóa phục vụ tận tâm của Thế Giới Di Động.

Cuối cùng, giá cả của EraBlue, dù cung cấp dịch vụ chất lượng tương đương mô hình hiện đại, vẫn rất cạnh tranh.

Mặc dù có những lợi thế rõ ràng, thị trường Indonesia cũng đặt ra nhiều thách thức về logistics, đặc biệt là với đặc điểm địa lý của quốc gia này. Tuy nhiên, MWG tập trung phát triển EraBlue chủ yếu trên đảo Java, nơi có dân số đông đúc và nền kinh tế phát triển, tương tự như một thị trường Việt Nam thu nhỏ. Hiện tại, với 65 cửa hàng, EraBlue đã chiếm hơn 10% thị phần điện máy tại Indonesia, một con số ấn tượng cho một chuỗi mới thành lập.

>> Hé lộ lý do FPT Shop rầm rộ khai trương chuỗi điện máy trong khi Thế Giới Di Động (MWG) liên tục cắt giảm

Thế giới Di động (MWG) đóng cửa hơn 170 cửa hàng trong tháng 7

Thế giới Di động và Masan tìm ra công thức chiến thắng, bước vào giai đoạn tăng tốc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chu-tich-nguyen-duc-tai-vua-phat-hien-ra-mot-dai-duong-xanh-co-hoi-bat-ngo-de-erablue-vung-chan-tai-indonesia-244776.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chủ tịch Nguyễn Đức Tài vừa phát hiện ra một 'đại dương xanh', cơ hội bất ngờ để EraBlue vững chân tại Indonesia
POWERED BY ONECMS & INTECH