Theo tinh thần Nghị quyết 68, liên danh Đèo Cả đề xuất dự án chỉnh trang quy mô lớn ven sông Hồng
Liên danh Đèo Cả đã có chuyến khảo sát tại Trùng Khánh (Trung Quốc) nhằm phục vụ cho việc nghiên cứu và đề xuất dự án.
Theo Báo Đầu tư, CTCP Phát triển Bất động sản Văn Phú (HoSE: VPI) và Tập đoàn Đèo Cả vừa được UBND TP. Hà Nội chấp thuận đề xuất nghiên cứu dự án “Đại lộ và cảnh quan ven sông Hồng” theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT). Động thái này diễn ra trong bối cảnh Nghị quyết 68-NQ/BCT của Bộ Chính trị khuyến khích sự liên kết giữa các doanh nghiệp trong nước để thực hiện các dự án hạ tầng quy mô lớn.
Dự án hướng đến việc hình thành tuyến không gian công cộng quy mô lớn dọc sông Hồng, tích hợp đa chức năng gồm hạ tầng giao thông (đường bộ, tàu điện, bến thủy nội địa), cây xanh, mặt nước điều hòa, các công trình biểu tượng và bãi đỗ xe ngầm. Mục tiêu là xây dựng một trục đô thị cảnh quan kết hợp giao thông với sinh hoạt cộng đồng, mang tính biểu trưng của Thủ đô.
Theo liên danh đề xuất, đại lộ không chỉ là tuyến giao thông đơn thuần mà còn đóng vai trò là không gian sinh hoạt cộng đồng đa năng - nơi người dân có thể đi bộ, đạp xe, tổ chức các hoạt động ngoài trời hoặc tương tác với thiên nhiên đô thị. Đây là lần đầu tiên sông Hồng được đưa vào quy hoạch không gian công cộng theo hướng đồng bộ, hiện đại.
Trước khi hoàn thiện hồ sơ, liên danh đã tổ chức khảo sát thực tế tại Trùng Khánh (Trung Quốc) - nơi triển khai tuyến đường ven sông Trường Giang có quy mô tương đồng. Một số kinh nghiệm về tổ chức không gian đa tầng, tích hợp công viên, giao thông và các yếu tố mặt nước, văn hóa cộng đồng… đã được ghi nhận và dự kiến vận dụng tại Hà Nội.
![]() |
Phối cảnh dự án |
Được biết, Văn Phú là doanh nghiệp hoạt động hơn 20 năm trong lĩnh vực bất động sản, từng phát triển nhiều dự án như khu đô thị mới Văn Phú - Hà Đông, Grandeur Palace - Giảng Võ, Vlasta - Sầm Sơn, Vlasta - Thủy Nguyên… Trong khi đó, Đèo Cả là ông lớn đầu ngành xây dựng, ghi dấu ấn tại loạt dự án cao tốc như Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Bắc Giang - Lạng Sơn, Cao Lâm - Vĩnh Hảo…
Dự án lần này đánh dấu sự phối hợp giữa một bên có kinh nghiệm phát triển đô thị và một bên có thế mạnh thi công các công trình giao thông quy mô lớn tại Việt Nam.