Chứng khoán

Luật Đường sắt (sửa đổi): Vingroup, THACO rộng cửa tiếp cận vốn; Hòa Phát, Đèo Cả hưởng cơ chế phụ trợ, nguồn nhân lực

Quốc Trung 16/06/2025 12:17

Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) mở đường cho loạt cơ chế ưu đãi và chính sách đặc thù, kỳ vọng khơi thông điểm nghẽn pháp lý, thu hút vốn tư nhân, tạo đột phá trong phát triển hạ tầng đường sắt – lĩnh vực bị "bỏ quên" suốt nhiều năm qua.

Sáng 16/6, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, đã trình bày trước Quốc hội tờ trình (bổ sung) dự án Luật Đường sắt (sửa đổi). Dự luật lần này được đánh giá có nhiều điều chỉnh quan trọng, trong đó đáng chú ý là loạt chính sách ưu đãi và cơ chế đặc thù nhằm mở rộng không gian phát triển cho ngành đường sắt và khơi thông dòng vốn ngoài Nhà nước – yếu tố được xem là điểm nghẽn nhiều năm qua.

Luật Đường sắt (sửa đổi): Vingroup, THACO rộng cửa tiếp cận vốn; Hòa Phát, Đèo Cả hưởng cơ chế phụ trợ, nguồn nhân lực
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh

Ưu đãi lớn cho nhà đầu tư tư nhân

Lần đầu tiên, dự thảo Luật dành riêng một điều quy định về đầu tư dự án đường sắt bằng nguồn vốn ngoài ngân sách. Theo đó, Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tham gia đầu tư các dự án đường sắt theo quy định pháp luật về đầu tư.

Đáng chú ý, các dự án này sẽ được Nhà nước bảo đảm toàn bộ kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với phần đất dành cho đường sắt bằng ngân sách. Đối với dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), phần chi phí đền bù không tính vào tỷ lệ vốn Nhà nước – giúp giảm áp lực tài chính cho nhà đầu tư tư nhân.

Trường hợp chỉ có một nhà đầu tư đề xuất dự án theo quy định, cơ quan có thẩm quyền được chấp thuận cả chủ trương đầu tư và nhà đầu tư. Với hình thức PPP, sau khi dự án được phê duyệt, cơ quan chức năng có thể áp dụng chỉ định nhà đầu tư, nhưng yêu cầu nhà đầu tư phải chứng minh năng lực tài chính, khả năng thu xếp vốn và kinh nghiệm triển khai dự án tương tự.

Trước khi quyết định chỉ định, các cơ quan chức năng phải lấy ý kiến bằng văn bản của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an nhằm đảm bảo các yêu cầu về quốc phòng, an ninh, và bảo mật thông tin quốc gia.

Dự thảo nhấn mạnh định hướng đưa đường sắt trở thành trụ cột trong mạng lưới giao thông vận tải quốc gia. Theo đó, Nhà nước ưu tiên phân bổ ngân sách để phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia và địa phương, công nghiệp đường sắt và đào tạo nhân lực. Đồng thời, dự thảo khuyến khích địa phương tham gia đầu tư, bồi thường, giải phóng mặt bằng cho các dự án đường sắt quốc gia đi qua địa bàn.

Hàng loạt ngành nghề như kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt, vận tải, sản xuất thiết bị chuyên dụng, đào tạo nhân lực... được xếp vào nhóm ưu đãi đầu tư. Nhà đầu tư cũng được cấp dải tần số vô tuyến điện riêng để điều hành giao thông và vận hành hệ thống sức kéo chạy tàu – một bước cần thiết trong hiện đại hóa hệ thống vận tải đường sắt.

Ngoài ra, quỹ đất dành cho phát triển hạ tầng và công nghiệp đường sắt sẽ được đảm bảo theo quy hoạch.

Luật Đường sắt (sửa đổi): Vingroup, THACO rộng cửa tiếp cận vốn; Hòa Phát, Đèo Cả hưởng cơ chế phụ trợ, nguồn nhân lực
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là công trình giao thông trọng điểm quốc gia (Ảnh minh họa)

Ưu đãi thuế, tín dụng và bảo lãnh vốn

Để tăng sức hút, dự luật quy định tổ chức, cá nhân trong nước tham gia dự án đường sắt sẽ được miễn thuế nhập khẩu máy móc, thiết bị, phương tiện và vật tư chuyên dụng chưa sản xuất được trong nước hoặc không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật.

Doanh nghiệp còn được miễn hoặc giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; được vay vốn tín dụng đầu tư Nhà nước hoặc được Chính phủ bảo lãnh vay để phát triển hạ tầng, phương tiện, thiết bị và công nghiệp đường sắt.

Tại các địa bàn kinh tế khó khăn, doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ một phần vốn từ ngân sách và tiếp cận nguồn tín dụng ưu đãi, đồng thời hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp nếu tham gia đầu tư các lĩnh vực thuộc ngành đường sắt.

Một điểm mới đáng chú ý là với dự án đường sắt quốc gia đi qua địa bàn tỉnh, UBND cấp tỉnh có thể chỉ định nhà đầu tư theo quy định về phát triển đô thị theo mô hình TOD (phát triển định hướng giao thông).

Mở đường cho dự án 67 tỷ USD và doanh nghiệp nội

Với dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi), Chính phủ đang kỳ vọng tạo hành lang pháp lý mang tính đột phá, hiện thực hóa chiến lược phát triển hạ tầng đường sắt quốc gia và thu hút dòng vốn xã hội hóa. Đây được xem là bước chuẩn bị pháp lý quan trọng trước khi triển khai các dự án quy mô lớn như tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, với tổng vốn dự kiến lên tới 67 tỷ USD.

Nếu được thông qua, luật mới sẽ mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp tư nhân từng đề xuất dự án như Vingroup, THACO, Đèo Cả… Trong đó, nhóm doanh nghiệp hạ tầng như Vinaconex, Fecon, Lizen... có thể được gỡ nút thắt về mặt bằng và nhân lực. Nhóm cung ứng nguyên vật liệu và thiết bị như Hòa Phát, THACO, cũng như hàng trăm doanh nghiệp phụ trợ trong ngành cơ khí – vận tải – tín hiệu sẽ có cơ chế mới để phát triển.

Đặc biệt, vấn đề về tiếp cận tín dụng và bảo lãnh vốn – một trong những rào cản lớn nhất trong đầu tư hạ tầng hiện nay – đã được đề cập trực tiếp trong dự luật, mở ra kỳ vọng về môi trường đầu tư minh bạch và thuận lợi hơn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

>> Sau 8 năm gầy dựng VinFast, tỷ phú Phạm Nhật Vượng bắt đầu hành trình mới ở tuổi 57

Gần 10.000 cán bộ nhân viên Vingroup và tình nguyện viên ra quân làm sạch bờ biển tại 28 tỉnh, thành phố

Nhà máy sản xuất pin hơn 10.000 tỷ đồng của Vingroup (VIC) sẽ ra lò 115.000 sản phẩm trong năm nay

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/luat-duong-sat-sua-doi-vingroup-thaco-rong-cua-tiep-can-von-hoa-phat-deo-ca-huong-co-che-phu-tro-nguon-nhan-luc-293225.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    • Việt Nam đang đứng trước một bước chuyển quan trọng trong bản đồ tài chính khu vực, khi Chính phủ đề xuất phát triển mô hình “một trung tâm tài chính quốc tế, hai điểm đến” đặt tại TP HCM và Đà Nẵng. Không chỉ là sự mở rộng về hạ tầng hay quy hoạch, đây là lời khẳng định rằng đất nước đang cần nhiều hơn một cực để lan tỏa vốn, chất xám và cơ hội phát triển đồng đều giữa các vùng miền.
    • Chị hiện diện trong danh sách các đợt kiểm tra hàng giả; chị có mặt trong những bức ảnh tịch thu hàng hóa vi phạm; chị đứng lặng lẽ sau cánh cửa căn phòng nhỏ, nơi bày biện những chiếc túi xách lấp lánh mác LV, Gucci, Dior… được đặt ngay ngắn như thể đó là những món hàng thật.
    • Quốc gia này ghi nhận GDP tháng 5 giảm sâu nhất gần hai năm, xuất khẩu sang Mỹ sụt kỷ lục do chính sách thuế mới của Tổng thống Trump.
    • 3.000 km cao tốc – con số ấy không chỉ là mục tiêu kỹ thuật mà là mệnh  lệnh chính trị được đặt giữa kỳ vọng của hàng triệu người dân. Khi Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình khẳng định “không thể lùi bước”, đó không đơn thuần là chỉ đạo mà là cam kết về một đất nước không để hạ tầng kìm chân khát vọng phát triển.
    • Sáng nay vợ tôi gọi điện: “Anh đừng ghé siêu thị mua thịt gà nhé, em vừa đọc báo, bảo là có vụ bán thịt bệnh, còn dán cả tem kiểm dịch giả”. Tôi thở dài, chẳng phải vì tiếc miếng cánh gà chiên giòn, mà bởi cảm giác bữa cơm giờ đây cũng trở thành nơi phải đấu trí với lòng tin.
    • Có thể sáng nay anh chị đã không ngủ đủ giấc. Một phần vì con, một phần vì chính mình. Thức dậy sớm, chuẩn bị bữa sáng con thích, nhìn con mặc đồng phục mà lòng rối như tơ vò. Rồi dặn dò, rồi lo lắng, rồi bước theo sau con, như thể sợ chỉ cần mình chậm một nhịp thôi, đứa trẻ ấy sẽ không đủ sức đi hết kỳ thi quan trọng đầu đời.
    • Những góc khuất trong kinh doanh vàng bị phanh phui, độc quyền dần bị gỡ bỏ, và sàn vàng quốc gia được nghiên cứu thành lập, tạo bước ngoặt lớn cho thị trường. Nhưng điều giới đầu tư quan tâm hơn cả là sau "đại phẫu", dòng tiền sẽ dịch chuyển về đâu?
    • PYN Elite Fund đánh giá thị trường Việt Nam hấp dẫn với P/S chỉ 1,3 và P/E dự phóng 2025 khoảng 11 lần. Dù đối mặt nhiều rủi ro từ bất ổn toàn cầu, quỹ vẫn tin tưởng vào tăng trưởng dài hạn và khả năng phục hồi mạnh mẽ của Việt Nam.
    • Sáng nay, tôi nhận được tin nhắn từ Linh, một học sinh lớp 12 ở Hà Nội: “Em đã nhận được thư báo trúng tuyển vào hai trường đại học tại bang Massachusetts, Mỹ. Nhưng giờ, em không thể xin visa. Bao nhiêu năm cố gắng, giờ lại bị tắc ngay trước ngưỡng cửa lên máy bay”.
    • Tôi biết là tôi không nên gọi chị bằng một cái tên có vẻ “thân tình” như vậy. Nhưng dẫu sao, chị cũng đã quá quen mặt trong đời sống này, quen đến mức nhiều lúc tôi còn không phân biệt được ai mới là “thật”.
    Luật Đường sắt (sửa đổi): Vingroup, THACO rộng cửa tiếp cận vốn; Hòa Phát, Đèo Cả hưởng cơ chế phụ trợ, nguồn nhân lực
    POWERED BY ONECMS & INTECH