Bất động sản

Tập đoàn Đèo Cả tăng vốn gần 7.000 tỷ, tuyên bố bảo hành trọn vòng đời dự án giao thông

Minh Anh 11/06/2025 - 09:45

Sau khi "sạch" nợ trái phiếu và củng cố vững chắc nền tảng tài chính, Tập đoàn Đèo Cả vừa công bố tăng vốn lên gần 7.000 tỷ, đi kèm tuyên bố "bảo hành trọn vòng đời" các công trình giao thông.

'Chúng tôi tự tin bảo hành suốt vòng đời dự án theo đúng cam kết'

Ngày 10/6, Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả (DCG) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025. Ngay khi vừa khai mạc, bầu không khí hội trường đã “nóng” lên với vấn đề được ông Hồ Minh Hoàng – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn thẳng thắn đặt ra trách nhiệm bảo hành công trình.

“Chúng tôi không chỉ dồn lực hoàn thành sớm các dự án giao thông trọng điểm theo chỉ đạo của Chính phủ, mà còn cam kết bảo hành dài hạn, nghiêm túc và có trách nhiệm suốt vòng đời công trình,” ông Hoàng nhấn mạnh.

Theo ông, Đèo Cả sẽ thực hiện bảo hành chặt chẽ đối với cả các dự án PPP và đầu tư công, tuân thủ đầy đủ quy định pháp luật và đặt lợi ích người dân lên hàng đầu.

Ông Nguyễn Quang Huy, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả, cho biết, Tập đoàn đã kiến nghị Bộ Xây dựng và Chính phủ phương án mở rộng đầu tư cao tốc Bắc - Nam theo phương thức PPP. Nếu được chấp thuận, Đèo Cả sẽ chủ động nghiên cứu tính khả thi và chuẩn bị nguồn lực. Tập đoàn cũng sẵn sàng hợp lực với các doanh nghiệp trong nước uy tín, có kinh nghiệm để cùng triển khai dự án, tạo cơ hội cho doanh nghiệp Việt trưởng thành và làm chủ công nghệ, đúng theo tinh thần của Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân.

Tập đoàn Đèo Cả tăng vốn gần 7.000 tỷ, tuyên bố bảo hành trọn vòng đời dự án giao thông

Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả Nguyễn Hữu Hùng.

>>> Tập đoàn Đèo Cả thông một hầm thuộc dự án hơn 2.000 tỷ 'nắn thẳng' cung đường sắt đẹp nhất thế giới

Nói về chất lượng và bảo hành các công trình dự án PPP, ông Nguyễn Hữu Hùng - Phó Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả cho hay: “Trước đây khi làm các dự án PPP, chúng tôi cũng rất lo về chất lượng công trình bởi sau khi hết thời gian bảo hành, thường là 24 tháng, thì các nhà thầu gần như không còn trách nhiệm.

Khi áp dụng mô hình PPP++ do Tập đoàn Đèo Cả sáng tạo đã phát huy nhiều ưu điểm không chỉ về huy động vốn, kết nối các nguồn lực, mà còn phát huy hiệu quả trong đảm bảo chất lượng công trình. "Với mô hình này, chúng tôi không còn là nhà thầu đi qua rồi rút lui. Với mô hình PPP++, nhà thầu đồng thời là nhà đầu tư, nghĩa là phải chịu trách nhiệm đến tận cùng với công trình mình làm ra, từ thi công đến vận hành và bảo trì, xuyên suốt vòng đời dự án.”

Ông Hùng cho biết, tại các dự án PPP đang triển khai như Hữu Nghị – Chi Lăng hay Đồng Đăng – Trà Lĩnh, Đèo Cả cùng các đối tác không chỉ đầu tư tài chính mà còn cam kết bảo hành có tài sản đảm bảo. “Nếu công trình có sự cố, chúng tôi dùng chính phần vốn góp để khắc phục. Đó là bảo hành bằng trách nhiệm và uy tín.”

'Sạch' nợ trái phiếu, củng cố nền tảng tài chính

Năm 2024 tiếp tục là một dấu mốc tăng trưởng ấn tượng của Tập đoàn Đèo Cả (DCG) khi báo cáo tài chính cho thấy doanh thu hợp nhất đạt 9.646 tỷ đồng, tăng 46% so với năm trước. Đáng chú ý, lợi nhuận sau thuế tăng tới 14%, đạt 735 tỷ đồng, giữa bối cảnh nhiều doanh nghiệp xây dựng hạ tầng vẫn đang trong giai đoạn phục hồi chậm sau đại dịch và khủng hoảng tín dụng.

Điểm sáng đặc biệt nằm ở lĩnh vực xây lắp, thế mạnh cốt lõi của tập đoàn khi sản lượng ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc, đạt 7.595 tỷ đồng, tăng 54% so với năm 2023. Doanh thu từ xây lắp cũng tăng mạnh, đạt trên 7.000 tỷ đồng, tương ứng mức tăng 52%. Ngoài ra, hoạt động thu phí và quản lý vận hành cũng ghi nhận doanh thu 2.567 tỷ đồng, tăng 36%.

DCG hiện đang vận hành hạ tầng giao thông với hơn 30km hầm đường bộ, 410km cao tốc và quốc lộ, cùng 21 trạm thu phí, đảm bảo an toàn cho 34 triệu lượt phương tiện trong năm 2024 – tăng 66% so với năm trước.

Tập đoàn Đèo Cả tăng vốn gần 7.000 tỷ, tuyên bố bảo hành trọn vòng đời dự án giao thông

Ông Nguyễn Quang Huy, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả.

>>> Tập đoàn Đèo Cả sẽ thông tuyến 2 cao tốc nghìn tỷ vùng Đông Bắc trong năm nay

Ông Nguyễn Quang Huy, Tổng giám đốc DCG cho biết, một trong những điểm nhấn tài chính quan trọng là việc DCG đã thanh toán đầy đủ cả gốc và lãi cho lô trái phiếu DCA12101 với tổng giá trị hơn 223 tỷ đồng, qua đó xóa sạch gánh nặng trái phiếu và tạo dư địa lớn cho các phương án huy động mới. Tính đến ngày 31/12/2024, tổng tài sản của Tập đoàn đạt hơn 50.000 tỷ đồng, vốn điều lệ hiện ở mức 4.206 tỷ đồng.

“Những con số này phản ánh không chỉ năng lực thi công vượt trội mà còn là minh chứng cho năng lực quản trị tài chính bài bản, giúp Đèo Cả vững vàng hơn khi bước vào chu kỳ tăng tốc đầu tư mới,” lãnh đạo Tập đoàn chia sẻ.

Tiếp đà tăng trưởng, năm 2025, DCG đặt mục tiêu đạt sản lượng xây lắp 9.710 tỷ đồng (tăng 22%) và doanh thu xây lắp 9.237 tỷ đồng (tăng 24%). Tổng doanh thu hợp nhất dự kiến đạt 11.715 tỷ đồng, trong khi lợi nhuận sau thuế đạt 940 tỷ đồng, tương ứng mức tăng trưởng lần lượt 21% và 28% so với năm 2024.

Để phục vụ các mục tiêu tăng trưởng đầy tham vọng này, Tập đoàn dự kiến phát hành thêm gần 193,5 triệu cổ phần cho cổ đông hiện hữu, qua đó nâng vốn điều lệ lên hơn 6.772 tỷ đồng. Khoản vốn huy động sẽ được dùng để bổ sung vốn lưu động và tài trợ cho các dự án đầu tư chiến lược dài hạn.

Theo kế hoạch, DCG sẽ đầu tư vào các dự án PPP với tổng mức đầu tư lên tới 87.039 tỷ đồng, bao gồm hàng loạt dự án giao thông huyết mạch như: Cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành; Vành đai 4 TP.HCM; Cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận; Cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh (giai đoạn 2); Cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc. Bên cạnh đó, DCG cũng đang tích cực mở rộng lĩnh vực đầu tư với tổng giá trị các dự án mới ước tính khoảng 15.000 tỷ đồng, gồm các dự án đường sắt tốc độ cao, metro, sân bay và hạ tầng cơ điện.

Tập đoàn sẽ góp vốn chủ sở hữu hơn 600 tỷ đồng vào các doanh nghiệp dự án và dự kiến sẽ cần huy động thêm khoảng 438 tỷ đồng nếu trúng thầu các dự án PPP mới trong năm 2025.

Một trong những đề xuất đáng chú ý nhất của DCG trong năm nay là kế hoạch mở rộng toàn tuyến cao tốc Bắc – Nam theo phương thức PPP, với chiều dài 1.241km. Tập đoàn đã gửi văn bản chính thức tới Chính phủ, kỳ vọng hoàn thành toàn bộ vào năm 2027–2028.

“Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị chính là đòn bẩy để Đèo Cả đề xuất sáng kiến này. Chúng tôi tin rằng phương thức PPP là hoàn toàn khả thi, giúp tiết kiệm ngân sách và phát huy vai trò dẫn dắt của khối tư nhân", Tổng giám đốc DCG cho biết.

>>> Cuộc đua nghìn tỷ mở rộng cao tốc Bắc – Nam: Ai sẽ là người bứt phá dẫn đầu?

Tập đoàn Đèo Cả thông một hầm thuộc dự án hơn 2.000 tỷ 'nắn thẳng' cung đường sắt đẹp nhất thế giới

Dự án cao tốc hơn 18.000 tỷ có 'bóng dáng' của Tập đoàn Đèo Cả đạt dấu mốc quan trọng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tap-doan-deo-ca-tang-von-gan-7000-ty-tuyen-bo-bao-hanh-tron-vong-doi-du-an-giao-thong-292598.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    Tập đoàn Đèo Cả tăng vốn gần 7.000 tỷ, tuyên bố bảo hành trọn vòng đời dự án giao thông
    POWERED BY ONECMS & INTECH