Thị sát dự án đường sắt 200.000 tỷ đồng, Bộ trưởng Trần Hồng Minh sẵn sàng khởi công nhiều hạng mục vào tháng sau

Hải Băng 22/07/2025 - 13:11

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh vừa thị sát dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, yêu cầu các địa phương hoàn tất giải phóng mặt bằng, khởi công khu tái định cư ngày 19/8.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh vừa đi kiểm tra thực địa dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tại các tỉnh Lào Cai, Phú Thọ, Bắc Ninh và Hà Nội. Chuyến công tác tập trung vào công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), chuẩn bị khu tái định cư, với mục tiêu khởi công một số hạng mục vào ngày 19/8 và toàn tuyến vào 19/12.

Thị sát dự án đường sắt 200.000 tỷ đồng, Bộ trưởng Trần Hồng Minh sẵn sàng khởi công nhiều hạng mục vào tháng sau
Hình ảnh tại buổi làm việc

Đẩy nhanh GPMB, sẵn sàng khởi công các khu tái định cư

Tại Lào Cai, đoàn khảo sát khu vực dự kiến xây ga Lào Cai mới và các vị trí phải di dời nhà xưởng, trụ sở doanh nghiệp và đất ở. Đoạn tuyến qua tỉnh này dài 143,2km, cần thu hồi hơn 1.550ha đất, ảnh hưởng đến 2.581 hộ dân, xây 45 khu tái định cư. Kinh phí GPMB ước gần 8.200 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trần Huy Tuấn cam kết bàn giao 100% mặt bằng sạch trong tháng 8 để khởi công cuối năm, đồng thời đề xuất sớm chốt hướng tuyến và dự trù thêm khoảng 20% số hộ cần tái định cư.

Tại Phú Thọ, tuyến đi qua dài 99,1km, qua 20 đơn vị hành chính, cần thu hồi hơn 630ha đất, di dời 1.813 hộ, xây 38 khu tái định cư và 5 nghĩa trang. Tổng kinh phí GPMB khoảng 12.363 tỷ đồng. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Trọng Tấn cho biết tỉnh đã xác định vị trí tái định cư, khu nghĩa trang, và lập phương án bồi thường tổng thể.

Phú Thọ kiến nghị sớm bàn giao hồ sơ thiết kế, mốc giới, nhất là đoạn điều chỉnh hướng tuyến dài 48,5km. Tỉnh cũng đề xuất Chính phủ cấp 800 tỷ đồng vốn GPMB trong năm 2025 và xem xét phương án cầu cạn để giảm diện tích thu hồi.

Tại Hà Nội, tuyến dài khoảng 37,5km, cần thu hồi 245ha đất, ảnh hưởng 1.456 hộ, xây 4 khu tái định cư, tổng kinh phí ước 2.275 tỷ đồng. Hà Nội đề xuất chọn ga Yên Viên làm điểm khởi công do thuận lợi về mặt bằng.

Thị sát dự án đường sắt 200.000 tỷ đồng, Bộ trưởng Trần Hồng Minh sẵn sàng khởi công nhiều hạng mục vào tháng sau
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh phát biểu tại buổi làm việc

Bộ trưởng Trần Hồng Minh đánh giá cao sự chủ động của các địa phương và khẳng định: Tuyến đường sắt này là trục giao thông chiến lược, kết nối vùng kinh tế Bắc Bộ với thị trường quốc tế. Đoạn qua Lào Cai giữ vai trò kích hoạt chuỗi logistics. Nếu mặt bằng chậm, toàn tuyến sẽ chậm.

Bộ trưởng yêu cầu các địa phương tháo gỡ vướng mắc đất đai, thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất; phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý dự án để đảm bảo tiến độ. Bên cạnh đó, cần thống nhất hướng tuyến kết nối với Trung Quốc và hoàn thiện quy hoạch phân khu để thu hút đầu tư.

Riêng đoạn qua Hà Nội và Bắc Ninh, dài hơn 40km nhưng qua khu vực đông dân cư cần đặc biệt lưu ý. Các địa phương phải tập trung hoàn tất GPMB, khởi công khu tái định cư vào ngày 19/8, để chuẩn bị khởi công toàn bộ tuyến vào 19/12.

Bộ trưởng cũng chỉ đạo Ban Quản lý dự án và tư vấn hoàn tất hồ sơ về các vị trí ga, tuyến kết nối, phương án di dời công trình điện trong tháng 8. Phương án cầu cạn cho đoạn qua Hà Nội - Bắc Ninh cũng sẽ được nghiên cứu để giảm xung đột giao thông và tác động đến dân cư.

“Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với các địa phương xây dựng chính sách tái định cư linh hoạt: hỗ trợ tiền mặt, mua nhà ở xã hội hoặc tái định cư tại chỗ. Chính sách phải minh bạch, hiệu quả để người dân yên tâm ổn định cuộc sống” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Dự án trọng điểm, tổng mức đầu tư hơn 200.000 tỷ đồng

Thị sát dự án đường sắt 200.000 tỷ đồng, Bộ trưởng Trần Hồng Minh sẵn sàng khởi công nhiều hạng mục vào tháng sau
Ảnh minh họa

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết 187/2025. Tuyến chính dài khoảng 391km, tuyến nhánh 28km, đi qua 6 tỉnh thành: Lào Cai, Phú Thọ, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên và Hải Phòng. Điểm đầu tại khu vực nối ray biên giới (Lào Cai), điểm cuối tại ga Lạch Huyện (Hải Phòng).

Tuyến thiết kế mới, điện khí hóa, đường đơn, khổ 1.435mm, chở chung hành khách và hàng hóa. Tốc độ tối đa 160km/h (đoạn Lào Cai - Hải Phòng), 120km/h (đoạn nội đô Hà Nội), 80km/h với các đoạn còn lại.

Tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 203.231 tỷ đồng, hình thức đầu tư công. Giai đoạn 1 xây dựng đường đơn, giải phóng mặt bằng theo quy mô đường đôi. Giai đoạn 2 (sau năm 2050) sẽ đầu tư đường đôi.

Dự kiến, báo cáo nghiên cứu khả thi hoàn thành vào tháng 9/2025; thiết kế kỹ thuật được duyệt trong tháng 10/2025; lựa chọn nhà thầu xong trong tháng 11/2025; và khởi công toàn tuyến vào ngày 19/12/2025. Mục tiêu hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2030.

>> Chốt mốc khởi công dự án đường sắt 200.000 tỷ nối với Trung Quốc, Bộ Xây dựng gấp rút xây 300 bộ tiêu chuẩn

Tiết kiệm 24.000 tỷ cho cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh, Đèo Cả tự tin làm dự án đường sắt 67 tỷ USD

Sau ray thép Hòa Phát, Việt Nam sắp có tổ hợp chế tạo đầu máy, toa xe cho chuỗi dự án đường sắt 275 tỷ USD

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thi-sat-du-an-duong-sat-200000-ty-dong-bo-truong-tran-hong-minh-san-sang-khoi-cong-nhieu-hang-muc-vao-thang-sau-297178.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Thị sát dự án đường sắt 200.000 tỷ đồng, Bộ trưởng Trần Hồng Minh sẵn sàng khởi công nhiều hạng mục vào tháng sau
    POWERED BY ONECMS & INTECH