Thế giới

Thị trấn đẹp như mơ, có 2 địa danh được UNESCO công nhận nhưng bán đất giá chỉ 2.000 đồng/m2

Quỳnh Vân 30/06/2024 - 08:15

Chương trình thu hút sự quan tâm lớn từ khắp nơi trên thế giới, khiến chính quyền thành phố phải tạm dừng quá trình đấu thầu để đánh giá lại.

Người ta đã từng nghe nói về những ngôi nhà được rao bán ở Nam Âu với giá bằng một tách cà phê. Giờ đây, một quốc gia ở Bắc Âu đang thực hiện kế hoạch tương tự - bán lô đất với giá chỉ vài xu.

Götene, một thị trấn ở vùng nông thôn Thụy Điển, đang bán 29 lô đất với giá khởi điểm chỉ 1 krona/m2, tương đương 2.000 đồng.

Theo CNN, đây là mảnh đất mà những người mua may mắn có thể xây dựng ngôi nhà mơ ước của họ để sinh sống hoặc làm nhà nghỉ dưỡng.

Với 5.000 cư dân sống ở thị trấn chính và 13.000 người ở khu đô thị rộng lớn hơn, Götene được coi là vùng nông thôn tuyệt vời nhất ở Thụy Điển.

Thị trấn đẹp như mơ, có 2 địa danh được UNESCO công nhận nhưng bán đất giá chỉ 2.000 đồng/m2
Thị trấn Götene (Thụy Điển) đang bán đất với giá chỉ 9 cent Mỹ/m2. Ảnh: CNN

Khu vực này nằm trên bờ hồ Vänern, không chỉ là hồ lớn nhất Thụy Điển mà còn là hồ lớn nhất trong Liên minh châu Âu và lớn thứ 3 châu Âu sau hồ Ladoga và hồ Onega ở Nga.

Bên cạnh đó, Götene còn có một ngọn núi nhỏ gần đó tên là Kinnekulle. Đây là nơi có 2 địa điểm được UNESCO công nhận là công viên địa chất Platåbergens và quần đảo hồ Vänern cùng khu sinh quyển núi Kinnekulle.

Vậy tại sao một thị trấn đẹp như vậy lại cần phải bán đất của mình?

‘Nó đã trở thành một hiện tượng’

Thị trưởng Johan Månsson cho biết đó là sự kết hợp giữa suy thoái kinh tế hiện tại và dân số nông thôn đang suy giảm.

Ông bình luận: “Thị trường nhà ở đang rất trì trệ ở thành phố của chúng tôi và Thụy Điển nói chung do lãi suất cao và một phần của đà suy thoái, vì vậy chúng tôi muốn bơm thêm vốn vào thị trường”.

Thêm vào đó, thành phố này cũng đang chứng kiến ​​tỷ lệ sinh thấp và dân số già đi nên họ cần thu hút nhiều người hơn đến đây.

Theo Månsson, họ quyết định bán 30 lô đất với một khoản phí tượng trưng, chọn những mảnh đất “đã được rao bán trên thị trường nhiều năm” mà không ai mua.

Ông Månsson cho hay: “Chúng tôi nghĩ là tại sao không, đó là một tình huống bất thường đòi hỏi những biện pháp đặc biệt. Vì vậy, chúng tôi đã làm điều đó và bây giờ nó đang trở thành một hiện tượng, tôi không biết phải nói gì nữa”.

Thị trấn đẹp như mơ, có 2 địa danh được UNESCO công nhận nhưng bán đất giá chỉ 2.000 đồng/m2
Khu vực này là nơi có công viên địa chất được UNESCO công nhận. Ảnh: CNN

Chương trình này được triển khai vào tháng trước với khoảng 30 người mua quan tâm. Bốn người trong số họ mua lô đất với giá 1 krona/m2. Diện tích lô đất dao động từ 700 - 1.200/m2.

Kể từ đó, ông nói, mọi thứ đã đi vào thế khó.

Ông cho biết: “Chương trình đã lan truyền chóng mặt và chúng tôi nhận được hàng nghìn yêu cầu trao đổi qua tổng đài điện thoại của mình”.

Vì lượng gọi đến lớn chưa từng có – từ khắp nơi trên thế giới – chính quyền thành phố đã tạm dừng quá trình đấu thầu cho đến đầu tháng 8 để tìm cách tiến hành.

Cho đến nay, bất kỳ ai cũng có thể mua một lô đất – họ không cần phải cư trú ở Thụy Điển hoặc cam kết sống ở đó lâu dài.

Tuy nhiên, thị trấn có thể phải xem lại các quy định, ông lưu ý. Việc xây một ngôi nhà không mang lại cho người mua quyền sống ở đó toàn thời gian do các quy định về thị thực đều thuộc về Chính phủ.

Yêu cầu duy nhất của thị trấn là việc xây dựng ngôi nhà phải bắt đầu trong vòng 2 năm kể từ khi mua lô đất.

Thị trấn đẹp như mơ, có 2 địa danh được UNESCO công nhận nhưng bán đất giá chỉ 2.000 đồng/m2
Hällekis là một ngôi làng chỉ có 800 cư dân nằm gần thị trấn chính. Ảnh: CNN

Thêm nhiều nhà ở giá rẻ sắp tới

Đợt bán tháo ở Götene sẽ không dừng lại ở 30 lô đất này. Ông Månsson cho rằng họ có thể thực hiện một số chương trình nhà ở giá rẻ tương tự như những ngôi nhà "1 euro" của các cộng đồng nông thôn Italy.

Ông khẳng định: “Chúng tôi còn rất nhiều đất và chúng tôi cần bàn lại xem liệu thị trấn có thể làm gì đó để để tận dụng nhiều hơn 30 lô đất này không. Chúng tôi cần thứ gì đó để cung cấp cho người gọi điện đến”.

Thị trưởng hy vọng đây có thể là một bước ngoặt đối với cộng đồng vùng xa xôi này.

Ông nói thêm rằng: “Với sự quan tâm hiện nay, sẽ thật tuyệt vời nếu chúng tôi bán được cả 30 lô đất. Nếu bạn đang tìm kiếm một cuộc sống yên tĩnh ở vùng nông thôn, chúng tôi có thể mang đến cho bạn một cuộc sống chất lượng cao. Đó là sự kết hợp hoàn hảo”.

Theo CNN

>> ‘Mua 1 tặng 1, mua nhà tặng vợ’: Các công ty bất động sản Trung Quốc tung chiêu khuyến mại 'có 1-0-2' vì quá ế ẩm Q

Kỳ lạ quốc gia ‘tặng’ cho người dân hơn 800 triệu đồng để sống tại thị trấn miền núi

Bé gái được dạy đầu tư bất động sản từ 6 tuổi, 8 tuổi đã sở hữu căn nhà đáng mơ ước

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thi-tran-dep-nhu-mo-co-2-dia-danh-duoc-unesco-cong-nhan-nhung-ban-dat-gia-chi-2000-dongm2-240488.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thị trấn đẹp như mơ, có 2 địa danh được UNESCO công nhận nhưng bán đất giá chỉ 2.000 đồng/m2
POWERED BY ONECMS & INTECH