Thị trường hàng hoá hôm nay 4/11: Sắc đỏ bao trùm sau quyết định của Fed

04-11-2022 10:07|

Thị trường hàng hoá hôm nay 4/11/2022 lao dốc với hầu hết các mặt hàng sau quyết định tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Giá dầu lao dốc sau quyết định của Fed

Theo Oilprice, giá dầu sáng ngày 4/11 (theo giờ Việt Nam) cụ thể là: Dầu thô WTI của Mỹ giảm 0,23% xuống mức 87,97 USD/thùng, giá dầu Brent giảm 1,55% xuống mức 94,67 USD/thùng.

Giá dầu sụt giảm khi lãi suất của Mỹ tăng đã đẩy USD lên và làm gia tăng lo ngại về một cuộc suy thoái toàn cầu sẽ làm giảm nhu cầu nhiên liệu, mặc dù thiệt hại được giới hạn do lo ngại về nguồn cung thắt chặt.

Dầu thô WTI giao dịch quanh mức 87,8 USD/thùng, trượt khỏi mức cao nhất trong ba tuần là 90,40 USD trong phiên trước đó, do lo ngại về suy thoái.

Cả hai điểm chuẩn đã tăng hơn 1 USD vào thứ Tư, được hỗ trợ bởi sự sụt giảm khác trong kho dự trữ dầu của Mỹ, ngay cả khi Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất lên 0,75%.

Tuy nhiên, mức lỗ được giới hạn bởi dự kiến rằng thị trường dầu mỏ sẽ thắt chặt trong những tháng tới.

Stephen Innes, đối tác quản lý của SPI Asset Management, cho biết điều đáng ngạc nhiên là dầu đã chứng tỏ khả năng phục hồi tối ưu sau động thái của Fed, nhưng ông nói rằng các yếu tố cơ bản đã đặt giá sàn xuống dưới mức giá.

Lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu đối với dầu của Nga sẽ bắt đầu từ ngày 5/12, và sẽ được theo sau bởi việc ngừng nhập khẩu các sản phẩm dầu vào tháng 2.

Sản lượng dầu thấp hơn từ Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cũng hỗ trợ giá, với cuộc khảo sát cho thấy sản lượng của nhóm sản xuất giảm trong tháng 10 lần đầu tiên kể từ tháng 6.

Theo khảo sát, OPEC đã cung cấp 29,71 triệu thùng/ngày vào tháng trước, giảm 20.000 thùng/ngày so với tháng 9, đây là sản lượng cao nhất kể từ tháng 4/2020. Tập đoàn đã sản xuất 1,36 triệu thùng/ngày thấp hơn mục tiêu cho tháng 10.

OPEC và các đồng minh bao gồm Nga, được gọi chung là OPEC +, cũng quyết định cắt giảm sản lượng mục tiêu 2 triệu thùng/ngày kể từ tháng 11.

Một yếu tố tăng giá khác là nhu cầu tiềm năng từ Trung Quốc sẽ tăng nếu việc nới lỏng các chính sách Zero COVID của mình. Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc hôm thứ Tư đã cam kết rằng tăng trưởng vẫn là một ưu tiên và họ sẽ thúc đẩy bằng các cải cách.

Xăng kỳ hạn giao dịch quanh 2,6 USD/gallon, mức cao nhất kể từ giữa tháng 8, trong bối cảnh nhu cầu trong nước tăng mạnh và nguồn cung thắt chặt. Dữ liệu mới nhất của EIA cho thấy dự trữ xăng của Mỹ đã giảm 1,257 triệu thùng trong tuần trước, đánh dấu tuần giảm thứ ba liên tiếp.

Giá khí đốt tự nhiên kéo dài chuỗi giảm

Giá gas (Hợp đồng tương lai khí tự nhiên Natural Gas - Mã hàng hoá: NGE) giảm 1% xuống còn 5,936 USD/mmBTU vào lúc 6h ngày 4/11 (giờ Việt Nam).

Tiêu thụ khí đốt tự nhiên trong năm của Trung Quốc, có thể giảm lần đầu tiên trong 20 năm trong bối cảnh nền kinh tế đang gặp khó khăn, với nhu cầu trong mùa đông năm nay sẽ tăng khiêm tốn hơn so với những năm trước, các quan chức năng lượng cho biết.

Li Jianping cho biết rằng, tổng nhu cầu khí đốt có khả năng giảm 1% trong năm nay xuống 363,6 tỷ mét khối.

Tiêu thụ khí đốt trong mùa đông này dao động trong khoảng từ 168 đến 190 tỷ mét khối, một dự báo trên phạm vi rộng do những bất ổn về điều kiện thời tiết và sự phục hồi kinh tế.

Tuy nhiên, trong năm nay Trung Quốc sẽ trao lại cho Nhật Bản danh hiệu là nhà nhập khẩu khí đốt tự nhiên lớn nhất thế giới do việc hạn chế COVID-19 kéo dài và chi phí nhập khẩu cao đã cản trở nhu cầu, giảm bớt áp lực đối với nguồn cung toàn cầu.

Trong khi cắt giảm nhập khẩu LNG giá cao, các công ty sẽ tăng cường sản xuất trong nước, lấp đầy các cơ sở dự trữ khí đốt và tăng nhập khẩu khí đốt vơi đường ống rẻ hơn từ Nga và các Trung Á.

Li Wei, giám đốc điều hành thị trường khí đốt cho biết: "Chính sách cung cấp mùa đông đang ổn định với việc nhập khẩu khí đốt từ Trung Á, thúc đẩy khối lượng từ Nga và tăng sản lượng trong nước".

Li cho biết thêm, nhà sản xuất và nhập khẩu khí đốt lớn nhất của đất nước, đã đảm bảo 109,5 tỷ mét khối nguồn cung cấp cho mùa đông năm nay, bao gồm 59 tỷ mét khối từ các mỏ trong nước.

Nguồn cung là 109,5 tỷ mét khối, bao gồm sản xuất trong nước và nhập khẩu so với 106,2 tỷ mét khối của mùa đông năm trước, thể hiện mức tăng khiêm tốn 3%, giảm so với mức tăng 8% được ghi nhận vào mùa đông năm 2021 so với năm 2020.

Nhóm kim loại chìm trong sắc đỏ

Kết thúc phiên giao dịch ngày 03/11, bảng giá các mặt hàng trong nhóm kim loại tiếp tục chìm trong sắc đỏ, với nguyên nhân chủ yếu do sức mạnh của đồng Dollar Mỹ. Giá bạc giảm 0,84% xuống 19,43 USD/ounce. Bạch kim mất 2,82% giá trị xuống 924,1 USD/ounce.

Dollar Index tăng mạnh 1,42% là nguyên nhân chính gây sức ép lên giá các mặt hàng kim loại quý. Sau cuộc họp chính sách tháng 11, khả năng Fed nâng trần lãi suất lên cao hơn cả mức 4,6% khiến cho tâm lý thị trường tiếp tục chịu ảnh hưởng mạnh và dòng tiền tiếp tục chuyển vào các tài sản an toàn. Tuy vậy, sức hấp dẫn của kim loại quý giảm bớt do đây là tài sản không sinh lời.

Tuy vậy, đà giảm bị hạn chế khi phiên tối Ngân hàng Trung ương Anh tăng lãi suất lần thứ 8 liên tiếp, thêm 75 điểm phần trăm lên mức 3% để khống chế lạm phát. Tuy vậy, BOE cho biết đỉnh lãi suất sẽ không cao đến mức 5,25% mà thị trường kỳ vọng. Như vậy, khác với Mỹ, có thể thấy mức trần lãi suất tại Anh sẽ không quá cao, và ngân hàng trung ương sẽ cố gắng để không tạo ra quá nhiều tổn thất cho nền kinh tế.

Giá đồng cũng chịu sức ép tương tự từ môi trường vĩ mô, khi đồng Dollar Mỹ tăng làm chi phí nắm giữ giá các mặt hàng định giá bằng đồng bạc xanh trở nên đắt đỏ hơn. Giá đồng giảm 1,2% xuống 3,427 USD/pound, phiên giảm thứ 2 liên tiếp. Trong khi đó, giá sắt tiếp tục được hỗ trợ bởi kỳ vọng vào khả năng Trung Quốc mở cửa trở lại, hoặc ít nhất là sự thay đổi trong các chính sách chống dịch Covid-19. Kết thúc phiên hôm qua, giá sắt tăng 1,49% lên 81,72 USD/tấn.

Giá cà phê chạm đáy 15 tháng

Giá cà phê Robusta kỳ hạn trên sàn ICE giảm xuống mức thấp nhất trong 15 tháng vào thứ Năm khi vụ thu hoạch bắt đầu tại nhà sản xuất robusta hàng đầu thế giới - Việt Nam, trong khi giá cà phê arabica giảm gần 5%.

Cà phê robusta giao tháng 1 giảm 40 USD, tương đương 2,1%, xuống 1.842 USD/tấn, sau khi thiết lập mức thấp nhất trong 15 tháng là 1.814 USD.

Cà phê arabica giao tháng 3 giảm 8,6 cent, tương đương 4,9% xuống 1,6835 USD/lb, trượt trở lại mức thấp nhất trong 15 tháng là 1,6595 USD được thiết lập vào thứ Sáu tuần trước.

10 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu thủy sản cán mốc 9,5 tỷ USD

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hóa

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tăng giá trở lại

Chủ tịch VASEP: Xuất khẩu thuỷ sản 2024 có thể đạt 9,5 tỷ USD

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thi-truong-hang-hoa-hom-nay-411-sac-do-bao-trum-sau-quyet-dinh-cua-fed-156639.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thị trường hàng hoá hôm nay 4/11: Sắc đỏ bao trùm sau quyết định của Fed
POWERED BY ONECMS & INTECH