Thị trường tăng sức nóng, doanh nghiệp thay đổi chiến lược 'đón sóng'
Giữa bối cảnh thị trường BĐS "tăng nhiệt", hàng loạt doanh nghiệp đã thay đổi chiến lược để "đón sóng" thị trường.
Loạt doanh nghiệp địa ốc thay đổi chiến lược kinh doanh để thích ứng thị trường
Mới đây, Tập đoàn bất động sản Thắng Lợi (Thắng Lợi Group) đã thông báo mở bán Dự án Tân Trụ Royal tại tỉnh Long An.
Theo thông tin từ Thắng Lợi Group, dự án bao gồm 76 căn nhà phố và đã được hoàn thiện xây dựng. Trong hai năm qua, doanh nghiệp chủ yếu tập trung vào tái cấu trúc để vượt qua các khó khăn về tài chính, không mở bán dự án mới. Kế hoạch ban đầu năm 2024 không có dự án ra mắt, dự kiến đến quý I/2025 mới giới thiệu dự án chung cư tại huyện Đức Hòa, Long An.
Dự án Hồ Tràm (Bà Rịa - Vũng Tàu) dự kiến mở bán lại trong tháng 11/2024. Ảnh minh họa |
Tuy nhiên, nhận thấy tình hình thị trường có dấu hiệu tích cực, Thắng Lợi quyết định sớm ra mắt dự án Tân Trụ Royal.
Cũng giống như Thắng Lợi, Novaland từ đầu tháng 10 đã đón lượng lớn khách hàng và nhân viên môi giới đến tham quan và giao dịch tại các dự án. Do pháp lý của hai dự án Aqua City (Đồng Nai) và Hồ Tràm (Bà Rịa - Vũng Tàu) đã được giải quyết, doanh nghiệp dự kiến mở bán sản phẩm mới tại hai dự án này trong tháng 11/2024.
>> Khu tập thể xuống cấp giữa lòng Thủ đô được rao bán gần 10 tỷ đồng/căn
Từ năm 2023, Novaland tạm dừng các hoạt động bán hàng mới và giải thể sàn môi giới; năm 2024 tập trung hoàn thiện pháp lý, tái cấu trúc nợ và bàn giao các sản phẩm đã bán, không có kế hoạch mở bán sản phẩm mới.
Tập đoàn Quốc tế Năm Sao cũng thay đổi kế hoạch và sẽ mở bán hàng trăm căn biệt thự tại Dự án Eco City (Long An) trong quý IV/2024, thay vì chờ đến quý I/2025 như kế hoạch trước.
Ông Phùng Quang Hải - Tổng Giám đốc Năm Sao cho biết doanh nghiệp ban đầu dự kiến mở bán dự án hơn 70ha tại Long An, nhưng sau khi đánh giá tình hình thị trường và năng lực doanh nghiệp, lãnh đạo quyết định mở bán một lượng lớn sản phẩm vào tháng 11 tới.
Cát Tường Group hiện cũng điều chỉnh kế hoạch khi gặp khó khăn pháp lý với dự án chung cư 2.000 căn hộ tại huyện Đức Hòa, Long An. Để duy trì hoạt động, doanh nghiệp đã hợp tác với một đối tác tại Bình Dương và phát triển dự án Cát Tường J-Home tại TP. Thuận An với quy mô 150 căn nhà phố. Đây là dự án đầu tiên của Cát Tường tại Bình Dương, được kỳ vọng sẽ hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn này.
Thị trường bất động sản chuẩn bị đón chu kỳ phát triển mới
Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA), nhận định thị trường bất động sản phía Nam hiện đang hồi phục dù tình hình tài chính nhiều doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn.
Việc các doanh nghiệp phải thay đổi kế hoạch kinh doanh, ra mắt dự án không có trong kế hoạch ban đầu cho thấy áp lực lớn về dòng tiền và nhu cầu mở bán để có nguồn thu. Việc mở bán sản phẩm ngay cả khi khó tiêu thụ, giúp doanh nghiệp duy trì hoạt động và chuẩn bị cho kế hoạch năm 2025.
Một số doanh nghiệp không có dự án mới vẫn điều chỉnh chiến lược phát triển. Chẳng hạn Tập đoàn Hưng Thịnh không mở bán dự án mới từ năm 2022 do vướng mắc pháp lý, nhưng tập trung vào xây dựng chiến lược cho giai đoạn tiếp theo.
Nhiều doanh nghiệp đã thay đổi chiến lược để "đón sóng" thị trường. Ảnh minh họa |
Ông Ngô Hữu Trường - Phó Tổng Giám đốc Hưng Thịnh cho biết doanh nghiệp áp dụng chiến lược 5R (Right market, Right customer, Right time, Right price, Right product) nhằm tối ưu hóa sản phẩm đáp ứng đúng thị trường, nhu cầu, thời điểm, giá cả và phân khúc khách hàng.
Ông Trường giải thích rằng Hưng Thịnh sẽ tập trung vào sản phẩm giá trị thực và nhà ở thực, đồng thời cân nhắc kỹ “điểm rơi” của dự án để có thể triển khai nhanh và hấp thụ tốt. Thay vì tăng giá như trước đây, doanh nghiệp cắt giảm chi phí và định giá hợp lý để tăng sức hút trên thị trường.
Ông Võ Hồng Thắng - Phó Tổng Giám đốc DKRA Group dự báo cuối năm 2025 thị trường bất động sản TP. HCM và các tỉnh lân cận sẽ bước vào chu kỳ phát triển mới, kỳ vọng tăng trưởng bền vững và sôi động hơn.
Ông Thắng cũng nhận định hiện nay nhiều chủ đầu tư đang mở bán dự án với sản phẩm có pháp lý rõ ràng, dòng vốn vững mạnh, chất lượng xây dựng và giá bán hợp lý.
Khách hàng hiện cũng có xu hướng mua để ở thật thay vì đầu cơ như trước đây, giúp thị trường ổn định hơn và tạo tiền đề phát triển lâu dài.
Theo ông Thắng, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, các doanh nghiệp sẽ sẵn sàng cho giai đoạn cuối năm 2024, đây cũng sẽ là nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ của thị trường trong năm 2025.