Thị trường xe điện tại TP Hồ Chí Minh đang tăng nhiệt từng ngày
TP.HCM hướng tới thay thế 400.000 xe xăng từ năm 2026, thúc đẩy người dân chuyển sang xe điện nhờ chi phí thấp, bảo dưỡng đơn giản và nhiều ưu đãi từ các hãng.
Xe điện “nóng” lên từng ngày
Thời gian gần đây, các cửa hàng xe điện tại TP.HCM bắt đầu trở nên sôi động. Trên các tuyến đường như Võ Thị Sáu, An Dương Vương, Quang Trung..., lượng khách đến tìm hiểu, tham khảo giá xe tăng đáng kể. Trong số đó, đa phần là phụ huynh tìm phương tiện cho con em đi học và người lao động phổ thông.
Một nhân viên tại cửa hàng xe điện trên đường Võ Thị Sáu (phường Xuân Hòa) cho biết: “Dù chưa đến mùa tựu trường nhưng lượng khách đã tăng lên rõ rệt. Nhiều người tranh thủ mua sớm sau khi nghe thông tin TP.HCM sẽ chuyển sang sử dụng xe điện, vừa chọn được xe phù hợp, vừa hưởng được các chương trình khuyến mãi”.
![]() |
Xe điện đủ các thương hiệu, giá cả phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. |
Theo ghi nhận, thị trường hiện nay cung cấp nhiều mẫu mã xe đạp điện và xe máy điện với kiểu dáng đa dạng, từ sản phẩm nhập khẩu cho đến hàng sản xuất và lắp ráp trong nước.
Mức giá xe điện cũng khá linh hoạt: xe đạp điện có giá khoảng 8 triệu đồng, xe máy điện phổ thông dao động từ 13 đến 20 triệu đồng, trong khi các dòng cao cấp có thể lên tới 50 triệu đồng. So với xe máy xăng, giá thành không chênh lệch nhiều, nhưng chi phí vận hành lại rẻ hơn đáng kể.
Nhân viên bán hàng cho biết hiện có hai dòng xe điện phổ biến: xe sử dụng bình ắc quy (chủ yếu ở xe đạp điện) và xe chạy bằng pin lithium (dành cho xe máy điện). Trung bình mỗi lần sạc mất từ 8 đến 10 giờ, quãng đường di chuyển khoảng 70–80 km. Chi phí cho mỗi lần sạc chỉ vào khoảng 4.000–6.000 đồng, một con số rất tiết kiệm so với chi phí nhiên liệu.
![]() |
Những ngày gần đây, lượng khách quan tâm tìm hiểu xe điện nhộn nhịp hơn. |
Xe điện cũng được đánh giá là bền, ít hư hỏng vặt, không cần thay nhớt và dễ điều khiển phù hợp với phụ nữ, người lớn tuổi và học sinh. Thêm vào đó, các hãng xe thường áp dụng chính sách bảo hành pin từ 18 tháng trở lên, quá trình bảo trì cũng khá đơn giản.
TP.HCM hiện đặt mục tiêu thay thế 400.000 xe máy xăng bằng xe điện, với lộ trình thực hiện chia thành 4 giai đoạn, bắt đầu từ năm 2026. Chính quyền thành phố đang nghiên cứu các giải pháp hỗ trợ tài chính, miễn giảm thuế và triển khai các chương trình thu mua xe cũ, đổi sang xe điện mới để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.
Chị Lê Thị Thương, chủ một cửa hàng xe điện tại phường Tân Đông Hiệp cho biết: “Trước đây một tuần mới bán được một xe, nhưng giờ thì ngày nào cũng có khách hỏi mua. Có ngày tôi bán được đến 2–3 chiếc. Phần lớn khách hàng là phụ huynh và công nhân”.
![]() |
Khách hàng tham khảo các mẫu xe điện ở cửa hàng chính hãng để yên tâm sử dụng. |
Theo chị Thương, nếu thành phố sớm triển khai các chính sách như hỗ trợ đổi xe cũ lấy xe điện, giảm giá hoặc trợ lãi suất, thì nhu cầu chắc chắn sẽ tăng mạnh. “Nhiều tài xế xe ôm công nghệ đã đến tìm hiểu, nhưng họ vẫn chờ xem thành phố có chính sách hỗ trợ cụ thể nào hay không”, chị chia sẻ.
Dù rất muốn chuyển sang xe điện để đi làm, nhưng chị Hoài Vy (ngụ tại phường Thanh Đa) vẫn còn băn khoăn: “Chung cư không cho đem xe điện lên phòng sạc, mà tầng hầm cũng chưa lắp đặt trạm sạc, nên tôi chưa thể đổi dù rất thích”.
Các hãng xe đẩy mạnh khuyến mãi
Nắm bắt xu hướng chuyển đổi, nhiều hãng xe điện đã chủ động tung ra các chương trình ưu đãi hấp dẫn.
VinFast triển khai chương trình “Đổi xăng lấy điện” tại nhiều tỉnh, hỗ trợ định giá xe cũ, giảm giá khi mua xe điện mới và tặng gói sạc miễn phí tại các trạm V-GREEN đến hết tháng 5/2026 – tương đương gần một năm sử dụng xe gần như miễn phí.
![]() |
Giá cả từ 10 - 50 triệu đồng/chiếc, tùy theo thương hiệu, xe dùng pin hay bình ắc quy |
Tương tự, hãng Yadea cũng tung ra chính sách thu mua xe máy cũ, hỗ trợ khách đổi sang xe điện với mức giá ưu đãi từ 9–10 triệu đồng/chiếc, đi kèm phiếu quà tặng và chế độ bảo hành lên đến 3 năm.
Honda Việt Nam cũng bắt đầu thử nghiệm thị trường xe điện với hai mẫu xe mới: ICON e: (bán với giá từ 26,8 triệu đồng) và CUV e: – mẫu xe không bán mà chỉ cho thuê. Người dùng có thể thuê CUV e: với mức giá khoảng 1,5 triệu đồng/tháng, bao gồm 2 pin và 2 sạc. Nếu đăng ký thuê theo gói 6 tháng, tổng chi phí là gần 8,8 triệu đồng, sau đó có thể gia hạn theo chu kỳ 3 tháng với mức giá hơn 4,4 triệu đồng/lần.
TP Hồ Chí Minh hướng tới mục tiêu cứ 800m có một trạm sạc hoặc đổi pin cho xe máy điện
250 xe buýt điện chuẩn bị lăn bánh tại TP Hồ Chí Minh: VinBus là một trong hai nhà thầu chính