Xe

TP Hồ Chí Minh hướng tới mục tiêu cứ 800m có một trạm sạc hoặc đổi pin cho xe máy điện

Hồng Hà 20/07/2025 - 04:00

Đặc biệt, TP.HCM sẽ xây dựng biểu giá điện riêng cho xe máy điện: giảm 30% giá điện trong khung giờ từ 23h đến 5h hôm sau và phụ thu 20% vào giờ cao điểm từ 17h đến 21h.

Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM (HIDS) cho biết hiện nay TP.HCM chỉ có khoảng 600 điểm sạc công cộng, đáp ứng chưa đến 10% nhu cầu dự kiến cho khoảng 350.000–400.000 xe máy điện trong tương lai.

Trước thực trạng thiếu hụt hạ tầng sạc, TP.HCM đặt mục tiêu đến tháng 12/2028 sẽ thiết lập 3.000 điểm sạc và đổi pin. Cụ thể, các phường nội thành sẽ có ít nhất một trạm trong bán kính 800m; các tuyến logistics liên tỉnh sẽ đảm bảo khoảng cách giữa các trạm không quá 2km.

UBND thành phố sẽ mở rộng danh mục địa điểm công cộng, cho phép sử dụng các mặt bằng như công viên, quán cà phê, siêu thị, bãi đậu xe để lắp đặt trạm sạc. UBND cấp cơ sở sẽ công bố danh sách mặt bằng ưu tiên, áp dụng chính sách cho thuê ưu đãi hoặc miễn phí trong 1–3 năm đầu để thu hút nhà đầu tư.

Các trạm sạc nhanh (≥ 60 kW) sẽ được bố trí tại bãi dừng nghỉ lớn. Trạm đổi pin tốc độ cao (≤ 90 giây) đặt tại các điểm giao hàng trọng điểm. Trong khi đó, trạm sạc chậm (3,3kW) sẽ được lắp tại khu để xe chung cư – nơi tài xế có thể sạc qua đêm.

TP Hồ Chí Minh hướng tới mục tiêu cứ 800m có một trạm sạc hoặc đổi pin cho xe máy điện
TP.HCM đặt mục tiêu đến tháng 12/2028 sẽ thiết lập 3.000 điểm sạc và đổi pin. Ảnh minh hoạ

>> Ô tô điện 'made in Vietnam' giá chỉ ngang SH, sắp chào hàng khi Hà Nội cấm xe xăng

Thành phố sẽ phối hợp với ngành điện để xác định các nút lưới 22kV có nguy cơ quá tải, lên kế hoạch nâng cấp từ năm 2025 đến 2027. TP.HCM cũng khuyến khích triển khai trạm sạc tích hợp đa phương tiện, ưu tiên sử dụng điện mặt trời áp mái tại các điểm công cộng nhằm giảm áp lực lưới điện và tăng tính bền vững.

Đặc biệt, TP.HCM sẽ xây dựng biểu giá điện riêng cho xe máy điện: giảm 30% giá điện trong khung giờ từ 23h đến 5h hôm sau và phụ thu 20% vào giờ cao điểm từ 17h đến 21h. Điều này nhằm điều tiết phụ tải, khuyến khích người dùng sạc xe vào ban đêm.

Lộ trình triển khai theo 3 giai đoạn:

Giai đoạn khởi động (7/2025–12/2026): Thành phố sẽ lắp đặt 250 trạm sạc/đổi pin công suất nhỏ hơn hoặc bằng 15 kW, nhằm thiết lập hạ tầng cơ bản, giải quyết lo ngại về khả năng sạc pin – rào cản lớn nhất của người dùng hiện nay. Trạm được bố trí theo nguyên tắc “tam giác 2 km”, giúp rút ngắn thời gian chờ và quãng đường di chuyển.

Giai đoạn nhân rộng (1–12/2027): Phát triển thêm 1.000 điểm sạc, trong đó 750 điểm là trạm đổi pin mô-đun giúp tăng tốc độ nạp năng lượng. Khoảng 200 trạm sẽ được lắp điện mặt trời. Mạng lưới “tổ ong” với bán kính 1 km tại nội đô và 3 km tại ngoại thành đảm bảo tài xế dễ dàng tiếp cận.

Giai đoạn về đích (1–12/2028): Mục tiêu hoàn thiện mạng lưới với tổng cộng 2.400 trạm sạc và đổi pin. Ít nhất 20% số trạm được tích hợp điện mặt trời và hệ thống quản lý phụ tải theo thời gian thực, đảm bảo tính ổn định cho toàn hệ thống năng lượng đô thị.

>> Honda ‘đặt dấu chấm hết’ với xe xăng: ‘Chốt’ mốc thời gian dừng sản xuất, sẽ có công nghệ hoàn toàn mới

Mẫu ‘siêu tay ga’ 175cc với giá chỉ 38 triệu đồng: Trang bị ngang Honda SH, thiết kế mạnh mẽ đậm chất phái mạnh

Bí quyết giúp xe máy điện tại hòn đảo này 'sạc đầy pin' chỉ trong vài giây, người dân vô tư tạm biệt xe xăng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tp-ho-chi-minh-huong-toi-muc-tieu-cu-800m-co-mot-tram-sac-hoac-doi-pin-cho-xe-may-dien-296950.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    TP Hồ Chí Minh hướng tới mục tiêu cứ 800m có một trạm sạc hoặc đổi pin cho xe máy điện
    POWERED BY ONECMS & INTECH