Thị trường xe máy Việt diễn biến trái chiều trong 2 tháng đầu năm

03-03-2023 15:54|Hoàng Anh

Trong 2 tháng đầu năm 2023, sản lượng của các nhà sản xuất xe máy tại Việt Nam bắt đầu tăng trưởng trở lại góp phần giải quyết tình trạng khan hàng của một số mẫu mã trên thị trường, tuy nhiên sức mua đang có xu hướng sụt giảm.

Hoạt động sản xuất của nhiều doanh nghiệp xe máy tại Việt Nam đang dần ổn định

Sau thời gian chịu ảnh hưởng do chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy, dẫn đến việc thiếu vật liệu, linh kiện sản xuất gây ảnh hưởng đến sản lượng, bước sang giai đoạn đầu năm 2023, hoạt động sản xuất của nhiều doanh nghiệp xe máy tại Việt Nam đã ổn định trở lại.

Theo báo cáo mới nhất từ Tổng cục Thống kê, trong tháng 2/2023 lượng xe máy sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam ước đạt 252.400 xe tăng 5,25% so với lượng xe máy mới sản xuất trong tháng 1/2023.

Thị trường xe máy Việt diễn biến trái chiều trong 2 tháng đầu năm

Điều này xuất phát từ việc hoạt động sản xuất của nhiều doanh nghiệp xe máy tại Việt Nam đã ổn định trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2023. Bên cạnh đó, nỗ lực của các nhà sản xuất xe máy đã góp phần khắc phục tình trạng thiếu vật liệu, linh kiện đầu vào. Chính điều này giúp nhiều mẫu xe máy trên thị trường, đặc biệt các dòng xe tay ga hút khách của Honda, Yamaha không còn tình trạng khan hàng.

Như vậy, sau bước sụt giảm trong tháng 1/2022 (đạt 239.800 xe, giảm 32,26% so với tháng 12/2023), sản lượng sản xuất xe máy tại Việt Nam đã lấy lại đà tăng trưởng. Nếu so với cùng kỳ năm ngoái, lượng xe máy mới sản xuất trong tháng 2 vừa qua tăng 11,9%.

Hoạt động sản xuất ổn định, kéo sản lượng xe xuất xưởng gia tăng nhưng thực tế các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xe máy tại Việt Nam cũng không thể hân hoan khi sức mua trên thị trường xe máy đang từng bước chậm lại.

Kết quả tiêu thụ xe máy vẫn là một “ẩn số”

Phải đến hết quý 1/2023, Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) mới công bố kết quả bán hàng của các thành viên thuộc VAMM, tuy nhiên ghi nhận thực tế tại nhiều đại lý xe máy thời gian gần đây, nhu cầu mua sắm xe máy mới của người dẫn đã giảm khoảng 25 - 30% so với giai đoạn cuối năm 2022.

Sức mua những tuần gần đây đang chậm lại. Khách đến xem và mua xe tại đại lý ít dần từ sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2023, một phần vì nhu cầu mua sắm của người dân đã dồn vào dịp trước Tết. Bên cạnh đó, tình hình kinh tế đang trong giai đoạn khó khăn, giá cả gia tăng… cũng khiến những khách hàng thắt chặt chi tiêu, trì hoãn lại việc đổi, lên đời các mẫu xe máy mới.

Thị trường xe máy Việt diễn biến trái chiều trong 2 tháng đầu năm

Ngay cả Honda - hãng xe máy bán chạy nhất Việt Nam với thị phần chiếm khoảng 80%, cũng khởi đầu năm 2023 chỉ với 222.545 xe bán ra, giảm 13,1% so với tháng 12/2022 và giảm tới 16% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhiều mẫu mã như Honda Vision, Honda Lead hay Air Blade 125 từng đội giá cả chục triệu đồng nay giá bán đã "hạ nhiệt" để kiếm khách mua. Khách hàng mua các dòng xe tay ga này cũng không phải chờ đợi quá lâu như vào giai đoạn giữa năm ngoái.

Hiện tại, ngoài việc duy trì năng lực sản xuất, các hãng xe máy tại Việt Nam còn áp dụng nhiều chương trình ưu đãi, quà tặng để tạo sức hút với khách hàng. Ngoài tiêu thụ ở thị trường trong nước, một số hãng xe thuộc VAMM còn sản xuất để xuất khẩu xe máy sang nhiều quốc gia trên thế giới, tuy nhiên không công bố số lượng cụ thể.

DBC tăng trần với hơn 10 triệu cổ phiếu ‘trao tay’, khối ngoại gom mạnh

Tỉnh đông dân thứ 3 Việt Nam sắp có khu đô thị ven biển 2.500ha

Cây cầu Vô Tình có tên gọi độc lạ nhất Việt Nam: Gắn liền với nhiều chiến tích lịch sử quan trọng, nay trở thành tuyến giao thông huyết mạch

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thi-truong-xe-may-viet-dien-bien-trai-chieu-trong-2-thang-dau-nam-172023.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thị trường xe máy Việt diễn biến trái chiều trong 2 tháng đầu năm
POWERED BY ONECMS & INTECH