Bất động sản

Thị xã thuộc tỉnh sở hữu khu kinh tế lâu đời bậc nhất Việt Nam sẽ trở thành thành phố sinh thái, thông minh

Quốc Chiến 25/10/2024 23:00

Theo đề xuất, địa phương sẽ là đô thị cấp tỉnh, giữ vai trò trung tâm hành chính - chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của khu vực phía Nam tỉnh Quảng Ngãi.

UBND thị xã Đức Phổ vừa có văn bản trình Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi xem xét, thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung đô thị Đức Phổ đến năm 2045.

Theo đó, Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2045 có phạm vi bao trùm toàn bộ ranh giới hành chính của thị xã Đức Phổ.

Về tính chất, Đức Phổ là đô thị cấp tỉnh, giữ vai trò trung tâm hành chính - chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của khu vực phía Nam tỉnh Quảng Ngãi. Đô thị này được quy hoạch phát triển theo tiêu chí đô thị loại III, với định hướng trở thành một thành phố sinh thái, thông minh, phát triển bền vững và là đầu mối giao thông quan trọng của tỉnh.

Thị xã thuộc tỉnh sở hữu khu kinh tế lâu đời bậc nhất Việt Nam sẽ trở thành thành phố sinh thái, thông minh
Vị trí của thị xã Đức Phổ

Khu vực lập quy hoạch có tổng diện tích 37.305,26ha, trong đó khu đất dân dụng là 2.429ha; khu đất ngoài dân dụng là 3.620ha; Khu đất nông nghiệp và chức năng khác là 31.255ha.

UBND thị xã Đức Phổ đã công bố các định hướng phát triển trong Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2045. Cụ thể gồm:

Phát triển kinh tế biển: Thị xã Đức Phổ hướng đến trở thành trung tâm kinh tế sinh thái biển của Quảng Ngãi với việc đầu tư vào cảng cá Sa Huỳnh và Mỹ Á, gắn liền với công nghiệp hậu cần nghề cá và trung tâm đầu mối. Đồng thời, địa phương đẩy mạnh nuôi trồng thủy sản trên biển, tăng cường giao thương thủy sản nhằm hoàn thiện chuỗi giá trị kinh tế biển cho khu vực.

>> Thiên đường du lịch mới của Việt Nam chỉ còn 1 sàn giao dịch bất động sản hoạt động

Trở thành trung tâm logistics cấp vùng: Khu vực phía Bắc thị xã Đức Phổ được định hướng trở thành đầu mối logistics quan trọng, trung tâm phân phối và trung chuyển hàng hóa, kết nối vùng Tây Nguyên với tuyến cao tốc Bắc - Nam, Cảng biển Dung Quất và Sân bay Chu Lai. Bên cạnh đó, thị xã thúc đẩy phát triển ngành chế biến nông, lâm sản, thực phẩm theo hướng đa dạng hóa sản phẩm, tận dụng nguồn nguyên liệu địa phương và quy hoạch đồng bộ hệ thống hạ tầng để thu hút nhà đầu tư và tạo việc làm cho người dân.

Thị xã thuộc tỉnh sở hữu khu kinh tế lâu đời bậc nhất Việt Nam sẽ trở thành thành phố sinh thái, thông minh
Thị xã Đức Phổ sẽ thành phố sinh thái, thông minh. Nguồn ảnh: Báo Xây dựng

Khẳng định thương hiệu Sa Huỳnh: Tăng cường quảng bá “Sa Huỳnh” là nơi chứa đựng nhiều giá trị văn hóa, cảnh quan, du lịch và các sản phẩm địa phương.

Phát triển giao thông, tăng cường liên kết vùng: Dựa trên đặc điểm địa hình tự nhiên và các định hướng về hệ thống giao thông quốc gia, thị xã Đức Phổ ưu tiên phát triển hệ thống giao thông chính, kết nối khu vực đô thị với các tuyến cao tốc, cảng biển và khu du lịch.

Tăng cường không gian xanh, phát triển đô thị sinh thái: Hình thành hệ thống không gian cây xanh ven sông, đầm, cùng các hệ sinh thái nông nghiệp, núi đồi và rừng ven biển, nhằm ổn định môi trường và tạo không gian chuyển tiếp hài hòa giữa các khu chức năng trong đô thị.

UBND thị xã Đức Phổ cũng công bố định hướng phát triển cho khu vực nội thị và ngoại thị trong thời gian tới.

Theo kế hoạch, đến năm 2030, ranh giới nội thị của thị xã sẽ được mở rộng, bao gồm cả xã Phổ An và Phổ Thuận. Khu vực dọc hai bên tuyến đường Dung Quất - Sa Huỳnh sẽ được đầu tư phát triển theo tiêu chuẩn đô thị loại III.

Vào năm 2030, khu vực ngoại thị sẽ bao gồm các xã Phổ Phong, Phổ Nhơn, Phổ Cường, Phổ Khánh và Phổ Châu.

Trong giai đoạn 2031-2045, ranh giới nội thị sẽ tiếp tục được mở rộng, bao gồm cả xã Phổ Khánh, liền kề với Phổ Vinh và Phổ Thạnh. Khu vực ngoại thị sẽ bao gồm các xã Phổ Nhơn, Phổ Phong và Phổ Châu.

Bên cạnh đó, toàn đô thị Đức Phổ được phân ra làm 5 phân vùng. Cụ thể: Vùng phát triển Logistic (khu vực phường Phổ Văn và các xã Phổ Phong, Phổ Thuận, Phổ An); Vùng trung tâm đô thị (khu vực phường Nguyễn Nghiêm, Phổ Ninh, Phổ Vinh, Phổ Minh, Phổ Quang, Phổ Hòa); Vùng phát triển văn hóa - du lịch – kinh tế biển (khu vực phường Phổ Thạnh và các xã Phổ Cường, Phổ Khánh, Phổ Châu); Vùng đệm xanh (khu vực xã Phổ Nhơn và phần phía Tây của Phổ Phong, Phổ Ninh, Phổ Hòa, Phổ Cường, Phổ Khánh, Phổ Thạnh, Phổ Châu); Vùng ven biển.

Tỉnh Quảng Ngãi là một tỉnh ven biển nằm phía Bắc vùng Duyên hải Nam Trung Bộ. Theo quy hoạch đến năm 2025, tỉnh Quảng Ngãi sẽ trở thành tỉnh phát triển khá của Vùng miền Trung. Quảng Ngãi cũng là nơi "tọa lạc" của Khu kinh tế Dung Quất - Khu kinh tế theo hướng mở của Việt Nam, là một trong những khu kinh tế lâu đời bậc nhất cả nước (sau Khu kinh tế mở Chu Lai).

>> Chung cư tại Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy tăng giá từ 100-300 triệu/căn trong vòng 2 tháng

Rút ngắn thời gian lập, phê duyệt quy hoạch phân khu đô thị

Quy hoạch tuyến đường ven biển dài hơn 400km kết nối TP. HCM và 6 tỉnh ĐBSCL, ‘chia lửa’ cho Quốc lộ 1A

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thi-xa-thuoc-tinh-so-huu-khu-kinh-te-lau-doi-bac-nhat-viet-nam-se-tro-thanh-thanh-pho-sinh-thai-thong-minh-256035.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Thị xã thuộc tỉnh sở hữu khu kinh tế lâu đời bậc nhất Việt Nam sẽ trở thành thành phố sinh thái, thông minh
    POWERED BY ONECMS & INTECH