Sức khoẻ

Thiếu kali chính là khắc tinh của bệnh cao huyết áp, đừng chủ quan nếu xuất hiện 4 dấu hiệu này

Thanh Thanh 12/11/2023 - 19:00

Đặc biệt, đối với những bệnh nhân sử dụng thuốc hạ huyết áp trong thời gian dài rất dễ dẫn đến tình trạng cơ thể bị thiếu hụt kali, nếu không can thiệp kịp thời sẽ gây rối loạn nhịp tim ác tính thậm chí là đột tử.

Hầu hết những người bị cao huyết áp đều đã nghe nói về chế độ ăn ít natri, tức là ăn ít muối và giữ chế độ ăn nhạt, nhưng nhiều người chưa nghe nói về vấn đề kali thấp.

Đối với những bệnh nhân tăng huyết áp thường xuyên phải dùng thuốc, việc sử dụng thuốc hạ huyết áp trong thời gian dài rất dễ dẫn đến tình trạng cơ thể bị thiếu hụt kali. Và chính việc thiếu hụt kali lâu dài này sẽ gây ra một số triệu chứng bất lợi cho cơ thể.

20190725_031439_767105_huyet-ap.max-1800x1800

Trong trường hợp bình thường, tiêu chuẩn kali trong cơ thể con người là 3,5 ~ 5,5 mmol/L. Khi kali trong máu < 3,5 mmol/L thì gọi là hạ kali máu, người bị hạ kali máu sẽ có biểu hiện yếu chân tay, thay đổi điện tâm đồ,...Nếu không can thiệp kịp thời sẽ gây rối loạn nhịp tim ác tính thậm chí là đột tử.

Lượng muối ăn hàng ngày của người trưởng thành không được vượt quá 6g, bệnh nhân cao huyết áp nên ăn thấp hơn mức này để tránh huyết áp tăng cao, nhưng rất ít bệnh nhân làm được điều này.

Bệnh nhân tăng huyết áp nếu chỉ kiểm soát lượng muối thì khó có thể kiểm soát huyết áp. Bạn cần bổ sung nhiều kali hơn. Người bình thường tiêu thụ 2,2 gam kali mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp thấp hơn 34% so với những người không ăn hoặc chỉ tiêu thụ 1,2 gam kali mỗi ngày.

Hạn chế natri và bổ sung kali cũng là điều mới mẻ đối với những người bị huyết áp cao. Điều này chủ yếu là do natri và kali nên được duy trì trong cơ thể để cân bằng các ion kali bên trong tế bào và các ion natri bên ngoài tế bào. Kali và natri cân bằng với nhau, đó là thuận lợi hơn cho sự xâm nhập của các chất vào và ra khỏi tế bào Huyết áp ổn định, cân bằng nước và pH có thể thay thế các ion natri dư thừa trong cơ thể, giúp ổn định huyết áp hiệu quả.

Ngoài ra, trong một số loại thuốc hạ huyết áp phổ biến còn có chất lợi tiểu. Chất này tuy có tác dụng hạ huyết áp nhất định nhưng cũng có tác dụng bài tiết kali nhất định, dùng lâu dài có thể gây hạ kali máu.

Vì vậy, bệnh nhân cao huyết áp càng phải quan tâm đến thể trạng của mình, khi xuất hiện các triệu chứng thiếu hụt kali thì phải bổ sung kali kịp thời, tránh gây hại cho sức khỏe.

4 triệu chứng xuất hiện trong cơ thể cho thấy bạn đang bị thiếu “kali”

Khi nồng độ kali trong máu quá thấp, cơ thể sẽ có một số triệu chứng bất thường, một khi các triệu chứng này xuất hiện, bạn nên đến cơ sở y tế kịp thời để kiểm tra.

Thường xuyên mệt mỏi

met-moi-1

Ion kali có thể tham gia dẫn truyền xung động giữa các tế bào thần kinh và co bóp tế bào cơ, khi cơ thể thiếu kali, hoạt động của tế bào thần kinh và tế bào cơ sẽ giảm sút dẫn đến các triệu chứng như mệt mỏi, mềm chân, con người thường cảm thấy mệt mỏi và yếu đuối trong các hoạt động.

Chứng loạn nhịp tim

slider_nhung-dieu-nen-tranh-khi-dang-bi-tang-huyet-ap-hoac-cac-benh-ly-tim-mach-khac-7748

Ion kali cũng có thể tham gia vào hoạt động của tế bào cơ tim, khi cơ thể thiếu hụt kali sẽ dẫn đến hoạt động bất thường của tế bào cơ tim, biểu hiện là nhịp tim nhanh, đánh trống ngực, tức ngực…Một số bệnh nhân mắc bệnh tim mạch cũng có thể bị đau tim.

Khó tiêu

20211028_cac-vung-dau-tren-bung-noi-len-dieu-gi-1

Nhu động tiêu hóa cần có sự tham gia của các ion kali, lượng kali trong cơ thể không đủ sẽ khiến nhu động tiêu hóa bị ức chế, từ đó sẽ gây ra các vấn đề về khó tiêu như chướng bụng, chán ăn.

Biến động huyết áp

kpo

Khi nồng độ kali trong máu giảm, nồng độ natri trong cơ thể tăng cao, từ đó khiến tính hưng phấn của cơ trơn mạch máu tăng lên, dễ gây ra biến động huyết áp.

Đặc biệt, những người bị cao huyết áp, người đang sụt cân, người thường xuyên bị tiêu chảy, ra mồ hôi thường xuyên, người mắc bệnh tiểu đường, người mắc bệnh loãng xương có nguy cơ bị hạ kali máu cao hơn rất nhiều so với người bình thường. Khi phát hiện có triệu chứng thì nên tìm cách điều trị kịp thời.

>> Phát hiện 4 loại vitamin giúp nâng cao miễn dịch, tránh xa virus gây bệnh được các bác sĩ đầu ngành khuyên dùng

Phát hiện 4 loại vitamin giúp nâng cao miễn dịch, tránh xa virus gây bệnh được các bác sĩ đầu ngành khuyên dùng

Bất ngờ trước công dụng tuyệt vời của sữa đối với bệnh nhân cao huyết áp

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/thieu-kali-chinh-la-khac-tinh-cua-benh-cao-huyet-ap-dung-chu-quan-neu-xuat-hien-4-dau-hieu-nay-d111331.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thiếu kali chính là khắc tinh của bệnh cao huyết áp, đừng chủ quan nếu xuất hiện 4 dấu hiệu này
POWERED BY ONECMS & INTECH