Thợ sửa điện nước bán Toyota Vios mua VinFast VF 6, sau 2 năm lăn bánh 140.000km lần đầu nói thật về xe, thừa nhận thêm về ‘ngã rẽ mới’
Ban đầu chỉ nghĩ xe điện phù hợp đi phố, anh Nguyễn Văn Hùng, chủ cửa hàng điện nước ở Đắk Lắk, bất ngờ khi chiếc VinFast VF 6 trở thành “cộng sự” giúp anh nhân đôi thu nhập.
6 năm trước, anh Hùng vẫn trung thành với những mẫu xe xăng quen thuộc như Toyota Vios hay Chevrolet Spark. Tuy nhiên, kể từ khi chuyển sang xe điện, mọi thứ trong cuộc sống của anh từ cách làm việc, di chuyển đến cơ hội kiếm tiền đều thay đổi hoàn toàn.
Thời điểm năm 2023, khi VinFast ra mắt VF 6, anh Hùng quyết định bán chiếc Spark để chuyển sang xe điện. “Nhà ngoại tôi đã dùng VF e34, thấy ổn nên tôi tin tưởng chất lượng xe VinFast. Lúc đó, VinFast còn mở trạm sạc ngay sát nhà, miễn phí, quá tiện lợi”, anh chia sẻ.

Ban đầu, mục đích mua xe chỉ là phục vụ đi lại, chở hàng và giao đồ điện nước. Nhưng chỉ sau vài tuần, anh nhận ra VF 6 còn mang lại nhiều hơn thế.
“Xe chạy êm, tiết kiệm, tôi thử chạy dịch vụ xem sao. Ai ngờ khách lại đông bất ngờ. Nhiều người tò mò về xe điện, hỏi han, rồi đặt dịch vụ thường xuyên. Vậy là tôi vừa giao hàng, vừa chở khách, đồng thời quảng bá xe điện,” anh kể. Chỉ một năm sau, anh mua thêm VF 6 Plus và gần đây là chiếc Limo Green, tất cả đều phục vụ dịch vụ vận tải gia đình.
Anh Hùng cho biết, xe điện không chỉ giúp anh tăng thu nhập mà còn mở rộng mối quan hệ kinh doanh.

“Khách đi xe của tôi, rồi ghé cửa hàng, hỏi thêm về xe điện, rồi mua luôn đồ điện nước. Có người còn nhờ tôi tư vấn chỗ sạc, cách đặt cọc xe VinFast. Một chiếc xe mà vừa đi làm, vừa giao hàng, vừa đón khách — đúng nghĩa là xe kiếm tiền ra tiền,” anh nói.
Tính đến nay, chiếc VF 6 đầu tiên của anh đã lăn bánh hơn 140.000 km, với tổng chi phí bảo dưỡng chỉ khoảng 4 triệu đồng.
“Các hạng mục như càng A, thước lái, treo… đều được thay miễn phí. Chạy cả trăm nghìn km mà chi phí thấp, còn tiền điện sạc thì từ đầu đến giờ miễn phí”, anh nhấn mạnh.
Theo tính toán, chỉ riêng chi phí xăng tiết kiệm mỗi năm đã gần 100 triệu đồng. “Cộng thêm bảo dưỡng thì vài năm cũng đủ mua một chiếc xe hạng A. Còn với hai chiếc VF 6, lợi nhuận nhân đôi. Thật ra, nghề chạy dịch vụ bây giờ còn lời hơn nghề bán đồ điện nước”, anh Hùng tiết lộ.
Không chỉ bản thân anh, các nhân viên lái xe cũng nhanh chóng bị “chinh phục” bởi xe điện. “Ban đầu mấy bạn lo xe yếu, sạc lâu, nhưng sau khi chạy thử thì thấy tăng tốc nhanh, êm, dễ lái, có ADAS thông minh nên ai cũng yên tâm. Chạy một tuần là quen ngay,” anh chia sẻ.
Hành khách cũng có trải nghiệm tích cực trên xe điện. Anh Hùng nói thêm: “Khách lần đầu đi đều thích sự êm ái, không mùi xăng, ngồi thoải mái. Nhiều người tò mò, tôi chỉ cho xem thông tin xe, cách sạc, chi phí vận hành. Có người đi vài lần rồi quyết định mua VinFast luôn. Đó là điều khiến tôi vui nhất”.
Cảm giác lái thoải mái, không còn muốn đổi sang chạy xe xăng
Về cảm giác lái, anh nhận định sự thoải mái và an toàn là lý do không bao giờ quay lại xe xăng.
“Ngày xưa chạy Vios, Spark đi xa là mệt. Giờ VF 6 có ADAS với các tính năng như giữ làn, bám theo xe trước, phanh tự động khi nguy hiểm, vừa nhàn vừa an toàn. Đi Nha Trang qua đèo dốc, xe vẫn khỏe, bám đường tốt, mà không thấy mỏi. Xe xăng cùng tầm tiền không có những tính năng này”, anh thợ sửa điện nước này nói. .
Ban đầu, việc chuyển sang xe điện đòi hỏi thay đổi thói quen, nhưng chỉ vài tuần là quen. Anh đưa ra quan điểm, xe điện khác với xe xăng vì phải tính trước quãng đường, sạc đầy khi đi xa. Nhưng bù lại, không lo giá xăng tăng, không mất tiền thay nhớt, không khói bụi. Cảm giác lái xe sạch, yên tĩnh mà vẫn mạnh mẽ khiến mình nghiện.
Hơn hai năm kể từ quyết định chuyển sang xe điện, anh Hùng xem đây là bước ngoặt kinh tế và tinh thần bất ngờ trong đời. “Giờ tôi vẫn còn giữ chiếc Vios cũ, nhưng chẳng có lý do gì để cầm lái nhiều nữa”, anh bộc bạch thêm.

