Thống đốc Fed: Sẵn sàng giảm mức tăng lãi suất xuống nửa điểm phần trăm trong tháng 12

17-11-2022 10:44|Lệ Ly

Kỳ vọng của thị trường đang tăng cao rằng các nhà hoạch định chính sách sẽ thông qua một đợt tăng lãi suất khác, nhưng lần này chọn tăng 0,5 điểm %.

Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang, Christopher Waller cho biết vào hôm qua (16/11), ông sẵn sàng giảm mức tăng lãi suất sớm, miễn là dữ liệu kinh tế hợp tác.

Ủy ban thị trường mở liên bang thiết lập tỷ giá sẽ họp vào ngày 13 -14/12. Kỳ vọng của thị trường đang tăng cao rằng các nhà hoạch định chính sách sẽ thông qua một đợt tăng lãi suất khác, nhưng lần này chọn tăng 0,5 điểm %, hoặc 50 điểm cơ bản. Điều đó sẽ xảy ra sau khi phê duyệt 4 lần tăng 0,75 điểm % liên tiếp.

“Hướng tới cuộc họp tháng 12 của FOMC, dữ liệu của vài tuần qua đã khiến tôi cảm thấy thoải mái hơn khi xem xét giảm mức tăng 50 điểm cơ bản,” ông Waller chia sẻ trong bài phát biểu đã chuẩn bị sẵn cho một sự kiện ở Phoenix.

“Nhưng tôi sẽ không đưa ra đánh giá về điều đó cho đến khi tôi thấy nhiều dữ liệu hơn, bao gồm báo cáo lạm phát PCE tiếp theo và báo cáo việc làm tiếp theo.”

Báo cáo lạm phát PCE tiếp theo sẽ được công bố vào ngày 1/12.

Các nhà đầu tư đã trở nên lạc quan rằng, mức tăng thấp hơn dự kiến ​​trong chỉ số giá tiêu dùng của tháng 10 là dấu hiệu cho thấy lạm phát đang hạ nhiệt.

CPI tiêu đề tăng 0,4% trong tháng và 7,7% so với một năm trước, trong khi chỉ số cốt lõi không bao gồm thực phẩm và năng lượng tăng lần lượt 0,3% và 6,3%. Tất cả các bài đọc đều thấp hơn so với ước tính thị trường.

Fed ủng hộ phép đo giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân cốt lõi, tăng 0,5% trong tháng 9 và 5,1% so với một năm trước, như một thước đo giá tăng.

Ngài Waller cho biết, ông sẽ theo dõi dữ liệu chặt chẽ vì anh ấy vẫn nghi ngờ rằng chỉ số CPI tháng 10 đã xác nhận một xu hướng mới. Với tư cách là một thống đốc, ông ấy là một cử tri tự động trong FOMC.

“Mặc dù là một tin đáng mừng, nhưng chúng ta phải thận trọng khi đọc quá nhiều vào một báo cáo lạm phát. Tôi không biết mức giảm giá tiêu dùng này sẽ kéo dài đến mức nào”, ông nói. “Tôi không thể nhấn mạnh đủ rằng một báo cáo không tạo ra xu hướng. Vẫn còn quá sớm để kết luận rằng lạm phát đang đi xuống một cách bền vững.”

Khi đưa ra đánh giá của mình, Waller cho biết, ông sẽ xem xét ba điểm dữ liệu chính ngoài các chỉ số lạm phát chung: giá hàng hóa cốt lõi, nhà ở và các dịch vụ phi nhà ở. 

“Giống như nhiều người khác, tôi hy vọng báo cáo [CPI] này là khởi đầu cho một đợt giảm lạm phát bền vững và có ý nghĩa. Nhưng các nhà hoạch định chính sách không thể hành động dựa trên hy vọng,” ông nói.

Trước đó cùng ngày, Chủ tịch Fed San Francisco, Mary Daly nói với CNBC rằng, bà kỳ vọng ít nhất một điểm phần trăm nữa sẽ tăng lãi suất trong thời gian tới. Tỷ lệ chuẩn của Fed hiện nằm trong phạm vi mục tiêu từ 3,75% đến 4%.

Giá vàng hôm nay 28/3/2024 treo cao, vàng miếng SJC tăng mạnh

Giá vàng hôm nay 27/3/2024 tăng vọt, vàng miếng SJC khó lường

Giá vàng hôm nay 25/3/2024 tuột dốc, nhưng sẽ nhanh chóng tăng trở lại

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thong-doc-fed-san-sang-giam-muc-tang-lai-suat-xuong-nua-diem-phan-tram-trong-thang-12-158553.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thống đốc Fed: Sẵn sàng giảm mức tăng lãi suất xuống nửa điểm phần trăm trong tháng 12
POWERED BY ONECMS & INTECH