Quốc tế

Thông tin mới nhất về thân thế của 4 kẻ tấn công khủng bố ở Moscow

Quỳnh Vân 26/03/2024 - 11:32

Tổng thống Tajikistan Emomali Rahmon vừa có cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin khi có thông tin xác định cả 4 nghi phạm tấn công khủng bố đều là người Tajikistan.

Tối 22/3, một nhóm khủng bố có vũ trang xâm nhập vào buổi hòa nhạc Crocus City Hall ở Moscow (Nga), xả súng loạn xạ và phóng hỏa tòa nhà khiến ít nhất 137 người thiệt mạng, 180 người bị thương. Con số này có thể tăng lên do nhiều nạn nhân đang trong tình trạng nguy kịch.

Lực lượng an ninh Nga đã bắt giữ 11 nghi can trong vụ tấn công thảm khốc, trong đó có 4 kẻ tình nghi trực tiếp tham gia xả súng là Dalerdzhon Mirzoyev, Saidakrami Rachabalizodu, Shamsidin Fariduni và Muhammadsobir Fayzov.

Thông tin mới nhất về thân thế của 4 kẻ tấn công khủng bố ở Moscow
Chân dung 4 nghi phạm tấn công khủng bố trung tâm tổ chức hòa nhạc Crocus City Hall ở Moscow, Nga. Ảnh: NBC News

Theo đài RT, toàn bộ những người này đều là công dân Tajikistan. Sau đó, vào ngày 24/3, Tổng thống Tajikistan đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Trước cáo buộc 4 nghi phạm đều mang quốc tịch Tajikistan, vị lãnh đạo nước này đã bác bỏ khả năng công dân Tajikistan có liên quan đến vụ khủng bố. Ông Rahmon lên án vụ tấn công và tuyên bố “những kẻ khủng bố không có quốc tịch, không có quê hương và không có tôn giáo".

Nhà lãnh đạo Tajikistan gọi đây là “thảm họa ghê sợ” và cầu mong các nạn nhân chóng bình phục. Ông được cho là cũng từng có những phát biểu tương tự liên quan đến những thành phần cực đoan.

Thông tin mới nhất về thân thế của 4 kẻ tấn công khủng bố ở Moscow
Hai nhà lãnh đạo Nga và Tajikistan khẳng định tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong cuộc chiến chống khủng bố, chủ nghĩa cực đoan. Ảnh: TASS

Cũng trong cuộc điện đàm, Điện Kremlin cho biết cả 2 nhà lãnh đạo đều đồng ý tăng cường nỗ lực chung nhằm chống khủng bố.

Vụ tấn công khủng bố vào nhà hát Crocus City Hall là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất tại Nga trong 20 năm qua.

Ngay sau khi vụ xả súng xảy ra, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã tuyên bố nhận trách nhiệm và đăng nhiều video lên mạng nhưng phía Nga chưa công khai xác nhận thông tin này.

Thông tin mới nhất về thân thế của 4 kẻ tấn công khủng bố ở Moscow
Hình ảnh được cắt ra từ video quay lại khung cảnh bên trong nhà hát sau vụ khủng bố. Nguồn: CNN

Các kênh truyền thông phương Tây đưa tin IS hiện đang hoạt động quanh khu vực Tajikistan, quốc gia Trung Á giáp với Afghanistan. Tờ The Guardian dẫn thông tin từ các cơ quan tình báo phương Tây và nơi khác cho biết IS đã thực hiện đợt tuyển quân rầm rộ vào năm ngoái.

Tổ chức nhắm đến các tay súng từ những nước Trung Á như Tajikistan, đặc biệt là những thành viên có kinh nghiệm của các nhóm chuyên thực hiện các vụ khủng bố.

>> Hình ảnh và thân thế của 4 kẻ tấn công khủng bố ở Moscow

Chồng điên cuồng tìm vợ khắp bệnh viện sau vụ khủng bố ở Moscow

Nga khẳng định Mỹ không cảnh báo về vụ khủng bố ở Moscow

Nghi phạm hé lộ thù lao được trả khi tấn công khủng bố ở Moscow

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thong-tin-moi-nhat-ve-than-the-cua-4-ke-tan-cong-khung-bo-o-moscow-227774.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thông tin mới nhất về thân thế của 4 kẻ tấn công khủng bố ở Moscow
POWERED BY ONECMS & INTECH