Thế giới

Thủ đô mới của Indonesia thu hút các nhà đầu tư nước ngoài

Bắc Hiệp - Theo Nikkei Asia 14/08/2024 - 14:13

Từ ngân hàng tư nhân lớn nhất Indonesia đến nhà sản xuất bồn cầu của Thái Lan, thủ đô mới Nusantara của Indonesia đang thu hút sự quan tâm ngày càng tăng của các nhà đầu tư.

Thủ đô mới của Indonesia thu hút các nhà đầu tư nước ngoài

Ngân hàng Central Asia (BCA) là một trong bốn công ty địa phương đã khởi công các dự án tại Nusantara, với kế hoạch đầu tư tổng cộng hơn 4 nghìn tỷ rupiah (250 triệu đô la). BCA đã khởi công xây dựng một chi nhánh trị giá 75 tỷ rupiah trong một buổi lễ có sự tham dự của Tổng thống Joko Widodo.

Ông Widodo cũng đã chủ trì lễ khởi công xây dựng một trung tâm hội nghị và khu phức hợp khách sạn trị giá 1,2 nghìn tỷ rupiah, rộng 12 ha do tập đoàn Royal Golden Eagle Group xây dựng và một khách sạn ba sao trị giá 300 tỷ rupiah thuộc chuỗi Swiss-Belhotel và đang được công ty bất động sản Hotel Papua Internasional phát triển.

Một công ty phát triển bất động sản khác, Intiland Development, đang có kế hoạch đầu tư ít nhất 2,6 nghìn tỷ rupiah để xây dựng các cơ sở vật chất, bao gồm căn hộ và nhà chung cư, tòa nhà văn phòng, trung tâm bán lẻ và khu nghỉ dưỡng chơi golf tại thành phố trên đảo Borneo.

"Intiland và các đối tác chiến lược của chúng tôi rất vinh dự khi được đóng góp vào sự phát triển của Nusantara", ông Sofyan Djalil, phó ủy viên của công ty, cho biết trong một tuyên bố.

Tổng thống Widodo cho biết các doanh nghiệp tư nhân đã cam kết 56,2 nghìn tỷ rupiah thông qua 55 dự án tại Nusantara, bao gồm các bệnh viện, cơ sở giáo dục và trung tâm hậu cần.

Tuần này, khách sạn Swissotel Nusantara sẽ mở cửa đón khách tham dự lễ kỷ niệm Ngày quốc khánh của Indonesia tại thủ đô mới vào thứ Bảy. Khách sạn năm sao này được xây dựng bởi công ty phát triển bất động sản địa phương Agung Sedayu Group.

Số tiền này vẫn còn cách xa mục tiêu của chính phủ Indonesia là huy động khoảng một nửa trong số 466 nghìn tỷ rupiah cần thiết để xây dựng thủ đô mới đến năm 2045 từ khu vực tư nhân và quan hệ đối tác công tư. Chính phủ hy vọng sẽ huy động được khoảng 30% chi phí từ các doanh nghiệp nhà nước.

Hầu hết các cam kết đầu tư đều do các công ty trong nước thực hiện, nhưng sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài đang tăng lên. Chính phủ Indonesia đang cung cấp cho các nhà đầu tư những bản các hợp đồng thuê đất tại Nusantara trong 80 năm, có thể gia hạn thêm 80 năm nữa.

Đây là thời hạn dài nhất từ ​​trước đến nay tại bất kỳ nơi nào trên cả nước. Các nhà đầu tư cũng đang được hưởng các ưu đãi thuế hào phóng.

"Thủ đô mới của Indonesia mang đến một cơ hội kinh doanh đầy hứa hẹn. Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tiến độ của dự án này", ông Somkul Boonma, giám đốc tiếp thị của công ty sản xuất vật liệu phòng tắm và vật liệu phủ Cotto của Thái Lan cho biết.

Nippon Koei, công ty tư vấn xây dựng lớn nhất Nhật Bản, đã tư vấn về kiểm soát chất lượng cho công trình xây dựng, quản lý an toàn và bảo vệ môi trường tại thành phố Nusantara.

Agung Wicaksono, phó giám đốc tài chính và đầu tư tại Cơ quan quản lý thủ đô Nusantara, cho biết cơ quan này đang thảo luận về các quan hệ đối tác công tư tiềm năng với các nhà đầu tư nước ngoài có thể chuyển thành khoản đầu tư gần 2 tỷ USD.

Các dự án liên quan đến các tính năng của thành phố thông minh thu hút được nhiều sự quan tâm nhất - cụ thể là 24 công ty từ 11 quốc gia bao gồm Mỹ, Hàn Quốc và Trung Quốc.

Ông Wicaksono cho biết các nhà đầu tư nước ngoài thường thích quan hệ đối tác công tư do có sự bảo lãnh của chính phủ, nhưng quá trình thẩm định cần nhiều thời gian hơn.

"Nhưng tất nhiên chúng tôi phải lựa chọn cẩn thận các nhà đầu tư", ông Wicaksono phát biểu trước báo giới hôm thứ Bảy tuần trước. "Trong số 475 công ty, có lẽ chỉ có khoảng một nửa là nhà đầu tư thực sự. Nửa còn lại là nhà thầu, nhà cung cấp và cố vấn".

Mặc dù mục tiêu của Tổng thống Jokowi là thúc đẩy dự án thủ đô mới và để lại nó như di sản của mình, các nhà phân tích đã nghi ngờ cam kết của người kế nhiệm ông, tân Tổng thống Prabowo, đối với thành phố Nusantara.

Ông Prabowo, người sẽ tuyên thệ nhậm chức tổng thống Indonesia vào tháng 10, đã giải quyết những lo ngại này trong cuộc họp nội các đầu tiên tại Nusantara hôm thứ Hai.

"Tôi đã nhắc lại nhiều lần rằng chúng tôi sẽ hoàn thành dự án này", ông Prabowo tuyên bố và đồng thời cho biết thêm rằng ông "tự hào" về tiến độ xây dựng và cách Nusantara đang hình thành.

>> Doanh nghiệp Indonesia hoạt động 25 năm tại Việt Nam tiếp tục đầu tư 400 tỷ cho nông nghiệp tại tỉnh nhỏ thứ 4 cả nước

Giá tiêu hôm nay 14/8: giá tiêu Indonesia, Brazil cùng tăng theo Việt Nam

Chủ tịch Nguyễn Đức Tài vừa phát hiện ra một 'đại dương xanh', cơ hội bất ngờ để EraBlue vững chân tại Indonesia

Theo ngaynay.vn
https://ngaynay.vn/thu-do-moi-cua-indonesia-thu-hut-cac-nha-dau-tu-nuoc-ngoai-post149844.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thủ đô mới của Indonesia thu hút các nhà đầu tư nước ngoài
POWERED BY ONECMS & INTECH