'Thủ phủ công nghiệp' miền Nam giải quyết vấn đề cấp bách trước thềm xây dựng 10 khu công nghiệp mới

16-04-2024 11:29|Chi Chi

Để đảm bảo cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh cũng như sẵn sàng cho 10 khu công nghiệp mới sẽ xây dựng trong thời gian tới, tỉnh này đã có những động thái cụ thể.

Mới đây, UBND tỉnh Bình Dương đã có buổi làm việc với đoàn công tác Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về tình hình cung ứng điện và phát triển lưới điện tại địa bàn tỉnh. Theo đó, Bình Dương đứng thứ 3 cả nước về tiêu thụ điện, chỉ sau TP. HCM và Hà Nội.

Trong 3 tháng đầu năm 2024, ngành điện Bình Dương đã cung cấp 3,9 tỷ kWh, tăng 14,25% so với cùng kỳ. Sản lượng điện thương phẩm đạt 3,78 tỷ kWh, tăng 14,3% so với cùng kỳ. Trong đó, sản lượng điện công nghiệp chiếm 71% trong tổng sản lượng. Sản lượng điện tiêu dùng tăng 19%.

Tỉnh Bình Dương đứng thứ 3 cả nước về tiêu thụ điện. Ảnh minh họa

Tỉnh Bình Dương đứng thứ 3 cả nước về tiêu thụ điện. Ảnh minh họa

Tại buổi làm việc, lãnh đạo EVN cho biết, thời gian qua đã nỗ lực đảm bảo cung ứng điện cho khu vực miền Nam nói chung cũng như tỉnh Bình Dương nói riêng. Song, với tốc độ phát triển nhanh của tỉnh, dự báo sản lượng điện sẽ càng tăng cao trong thời gian tới. EVN mong muốn nhận được sự hỗ trợ của tỉnh trong công tác đảm bảo cung ứng về điện và thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện có hiệu quả trên địa bàn. Đồng thời, EVN cũng kiến nghị tỉnh hỗ trợ giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng triển khai các công trình lưới điện.

Về phía lãnh đạo tỉnh Bình Dương, tỉnh đề nghị EVN, Tổng Công ty Điện lực miền Nam và Công ty Điện lực Bình Dương tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành của tỉnh trong công tác quy hoạch, phát triển hệ thống điện. Đồng thời các đơn vị này phối hợp cùng nhau đẩy nhanh tiến độ công trình lưới điện tại các công trình, dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn để bảo đảm tiến độ của dự án…

Hiện, quy mô tăng trưởng kinh tế của Bình Dương đứng thứ 3 cả nước, trong đó cơ cấu công nghiệp chiếm tỷ trọng cao; cùng với đó là sự gia tăng dân số nhanh, quá trình đô thị hóa tại tỉnh diễn ra mạnh mẽ. Thời gian tới, tỉnh Bình Dương sẽ dành 20.000ha đất phát triển đô thị và 25.000ha đất để phát triển công nghiệp. Ngoài đầu tư mới, tỉnh sẽ mở rộng các khu công nghiệp hiện hữu để thu hút các ngành nghề giá trị cao, công nghệ mới. Do vậy, việc đầu tư, phát triển mạng lưới điện để phục vụ công nghiệp là vấn đề cấp thiết.

Việc đảm bảo cung ứng điện sẽ phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Ảnh minh họa

Việc đảm bảo cung ứng điện sẽ phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Ảnh minh họa

Vào tháng 3 vừa qua, Trưởng Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bình Dương thông tin về việc tỉnh sẽ phát triển thêm 10 khu công nghiệp mới đến 2030 và tăng thu hút vốn từ các nhà đầu tư Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc. Theo đó, trong năm 2024, Ban quản lý đặt mục tiêu thu hút khoảng 130-140 dự án vào các khu công nghiệp, với tổng vốn 1,2-1,3 tỷ USD. Các dự án này dự kiến hút thêm nguồn lực 1.100-1.200 tỷ đồng trong nước, tạo việc làm cho 15.000 người lao động, đem về doanh thu 35-40 tỷ USD.

Đơn vị cũng xúc tiến phát triển thêm 10 khu công nghiệp mới đến năm 2030. Trong đó, hai khu công nghiệp tại huyện Bắc Tân Uyên và thành phố Tân Uyên sẽ được lập mới trong hai năm tới, với tổng diện tích 1.000ha. Còn lại, 8 khu công nghiệp khác tại huyện Bắc Tân Uyên, Dầu Tiếng và Phú Giao được triển khai đến cuối 2030. Tổng diện tích các khu này trên 6.000ha.

>> Tỉnh giàu nhất Việt Nam hưởng lợi lớn khi tuyến đường 480 tỷ được thông xe

Hé lộ thời gian khởi động dự án nhà máy đốt rác phát điện hơn 2.200 tỷ tại tỉnh có nhiều khu công nghiệp nhất Việt Nam

'Ông lớn' Hoa Kỳ mong muốn lập một dự án chưa từng có tiền lệ tại tỉnh tập trung nhiều khu công nghiệp nhất Việt Nam

Thành phố đông dân thứ nhì Việt Nam lên kế hoạch đón hàng loạt khu công nghiệp mới

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/thu-phu-cong-nghiep-mien-nam-giai-quyet-van-de-cap-bach-truoc-them-xay-dung-10-khu-cong-nghiep-moi-d120547.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
'Thủ phủ công nghiệp' miền Nam giải quyết vấn đề cấp bách trước thềm xây dựng 10 khu công nghiệp mới
POWERED BY ONECMS & INTECH