Bất động sản

Thủ tướng Chính phủ ra thời hạn khởi công cho 7 dự án cao tốc trọng điểm quốc gia

Ngọc Trà 15/06/2024 18:00

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ rõ 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp để xử lý những khó khăn, vướng mắc cho các dự án đường cao tốc từ Bắc vào Nam.

Ngày 14/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì phiên họp thứ 12 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm Ngành GTVT (Ban Chỉ đạo).

Thủ tướng đã phát động phong trào thi đua 500 ngày hoàn thành mục tiêu cả nước có 3.000km đường bộ cao tốc trước ngày 31/12/2025, lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.

Bộ GTVT cũng được giao phối hợp với các tỉnh, thành đôn đốc các dự án cao tốc do địa phương làm chủ đầu tư. Trong năm nay phải khởi công dự án thành phần 3 thuộc tuyến Vành đai 4 Hà Nội, cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc -Liên Khương, TP. HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành.

“Riêng dự án Hòa Bình - Mộc Châu, Cao Lãnh - An Hữu, cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, chậm nhất đến 2/9 tới phải khởi công…”- Thủ tướng nhấn mạnh.

thủ tướng chỉ đạo khẩn cao tốc

Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể đối với các dự án đang chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Theo các báo cáo tại phiên họp, đến nay, tổng số dự án thuộc danh mục Ban Chỉ đạo là 40 dự án/92 dự án thành phần trên 3 lĩnh vực là đường bộ, đường sắt và hàng không; đi qua địa phận của 48 tỉnh, thành phố.

Đến nay, cả nước đã hoàn thành 674km đường bộ cao tốc, đi qua 15 tỉnh thành phố, nâng tổng số đường bộ cao tốc lên 2.001km (trong tháng 6 này sẽ có thêm 19km đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt).

>> Chuyên gia tiết lộ rõ thời điểm 'xuống tiền' trước tình trạng 'cá mập' đi săn lùng đất nền 'rã đông'

Thủ tướng đưa ra hướng giải quyết

Về việc các dự án cao tốc còn vướng mắc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nêu rõ 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp để xử lý, giải quyết. Cụ thể như sau:

Thứ nhất, về giải phóng mặt bằng, các địa phương, đặc biệt là các địa phương Đồng Nai, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Tuyên Quang, Quảng Bình, Quảng Trị, Đà Nẵng, Hưng Yên, Kiên Giang thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 54/CĐ-TTg ngày 28/5/2024, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm quốc gia.

Thứ hai, về hạ tầng kỹ thuật, Bộ Công Thương và EVN cần hướng dẫn để tháo gỡ khó khăn trong việc di dời các công trình kỹ thuật giao chéo đường cao tốc.

Thứ ba, về vấn đề vật liệu xây dựng cho các dự án tại ĐBSCL và Vành đai 3 TP. HCM, Thủ tướng yêu cầu trong 5 ngày tới, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp tục triệu tập hội nghị tại Bến Tre với sự tham dự của các Bộ, Ngành , địa phương để giải quyết dứt điểm. Các địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu phải chủ động, tích cực hơn nữa tìm nguồn cung ứng cát, vận dụng các điều kiện cho phép để làm.

Thứ tư, về các vướng mắc liên quan việc thi công ban đêm, Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo các địa phương, chủ đầu tư tăng cường đối thoại với người dân, thăm hỏi, động viên, vận động người dân ủng hộ việc thi công "3 ca, 4 kíp", bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân; đồng thời nghiên cứu thời gian thi công phù hợp để tác động thấp nhất tới cuộc sống người dân.

Thứ năm, về thủ tục đầu tư các dự án hợp tác công tư (PPP), các tỉnh phải chủ động, tích cực xử lý các vấn đề theo thẩm quyền được giao, Bộ KH & ĐT kịp thời hướng dẫn, phối hợp với các địa phương triển khai các thủ tục.

Thứ sáu, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành đề cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo hơn nữa trong giải quyết khó khăn, vướng mắc cho chủ đầu tư, nhà thầu về mặt bằng, nguyên vật liệu…; các Bộ, Ngành chủ động xử lý theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, nếu vượt thẩm quyền thì báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

>> Hé lộ vị trí tuyến đường chiến lược 23km xuyên rừng kết nối hai tỉnh miền núi phía Bắc

Thực trạng đoạn đường quốc lộ chi gần 19.000 tỷ mở rộng, đắt gấp 3 lần cao tốc Bắc - Nam

'Gạt bỏ' tin đồn có thể bị phá sản, 'vua hầm' Đèo Cả sẽ đầu tư thêm hơn 400km đường cao tốc

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/thu-tuong-chinh-phu-ra-thoi-han-khoi-cong-cho-7-du-an-cao-toc-trong-diem-quoc-gia-d125140.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thủ tướng Chính phủ ra thời hạn khởi công cho 7 dự án cao tốc trọng điểm quốc gia
POWERED BY ONECMS & INTECH