Bất động sản

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu cần xây khu tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi siêu bão Yagi trước ngày 31/12

Quốc Chiến 16/09/2024 10:33

Đây là yêu cầu của Thủ tướng Phạm Minh Chính trong hội nghị bàn về việc khắc phục hậu quả của bão Yagi.

Tại hội nghị bàn về việc khắc phục hậu quả của bão Yagi vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh rằng, siêu bão Yagi là cơn bão lịch sử, gây ra những thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, ảnh hưởng sâu rộng đến sản xuất, kinh doanh, sinh kế cũng như tâm lý của người dân.

"Chúng ta đã nỗ lực hết sức. Đã tìm ra những giải pháp tốt nhất có thể trong hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, những mất mát về tính mạng và tinh thần của người dân, những gia đình có người thân thiệt mạng, không gì có thể bù đắp được", Thủ tướng nhiều lần nghẹn ngào và không kìm được nước mắt khi nhắc đến những thiệt hại nặng nề và mất mát không thể đong đếm của người dân và đất nước.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu cần xây khu tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi siêu bão Yagi trước ngày 31/12

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu cần xây khu tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi siêu bão Yagi trước ngày 31/12

Tính đến thời điểm hiện tại, hơn 350 người đã chết và mất tích, hơn 2.000 người bị thương; 230.000 ngôi nhà, cùng nhiều trụ sở, trường học, cơ sở y tế bị tốc mái, hư hỏng; gần 70.000 ngôi nhà bị ngập lụt; trên 190.000ha lúa, 48.000ha hoa màu và 31.000ha cây ăn quả bị ngập úng, hư hại; hơn 3.000 lồng bè nuôi trồng thủy sản bị cuốn trôi; hơn 21.000 gia súc và 2,6 triệu gia cầm bị chết. Nhiều cơ sở hạ tầng bị tàn phá nghiêm trọng, tình trạng sạt lở, ngập lụt và chia cắt giao thông cục bộ xảy ra tại hầu hết các địa phương.

>> Vingroup, Novaland cùng loạt doanh nghiệp địa ốc ủng hộ đồng bào chịu ảnh hưởng từ siêu bão Yagi

Thủ tướng nhấn mạnh, mục tiêu hàng đầu là đảm bảo không để người dân nào phải chịu cảnh thiếu ăn, thiếu mặc, đói rét, thiếu nước sạch hay không có chỗ ở. Các hoạt động sinh hoạt thiết yếu hằng ngày phải được duy trì, đồng thời khắc phục hậu quả của siêu bão một cách hiệu quả.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ đạo sáu nhóm nhiệm vụ cấp bách để khắc phục hậu quả bão, bao gồm: tìm kiếm người mất tích, cứu chữa người bị thương; bố trí chỗ ở tạm thời cho những người bị mất nhà; cung cấp lương thực, thực phẩm và nước sạch cho người dân; đồng thời hỗ trợ y tế cho những người ốm đau.

Ông cũng yêu cầu rà soát, kiểm tra và tìm mọi cách tiếp cận các khu vực bị cô lập để hỗ trợ người dân; đảm bảo không xảy ra tình trạng mất điện, mất sóng viễn thông hay gián đoạn các dịch vụ thiết yếu khác.

Thủ tướng cũng đã đề ra 8 giải pháp dài hạn nhằm ổn định tình hình, trong đó yêu cầu khẩn trương rà soát và thống kê thiệt hại, hỗ trợ ngay cho người dân về nơi ở; chăm lo hậu sự cho những người không may qua đời; đồng thời giải quyết các chính sách hỗ trợ theo đúng quy định.

Theo Thủ tướng, các địa phương cần khẩn trương rà soát các khu vực bị vùi lấp, hỗ trợ tái định cư cho những gia đình mất nhà, đảm bảo hoàn thành trước ngày 31/12 với yêu cầu nơi ở mới phải tốt hơn nơi ở cũ và nhà ở phải được xây dựng kiên cố, vững chãi.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương rà soát và thống kê thiệt hại để khôi phục sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi và các hoạt động kinh doanh, công nghiệp.

Thủ tướng cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước và hệ thống ngân hàng nghiên cứu các chính sách hoãn, giãn, khoanh nợ và triển khai các gói hỗ trợ lãi suất ưu đãi. Bộ Tài chính cũng được giao nhiệm vụ nghiên cứu chính sách giảm, giãn, hoãn các khoản thuế, phí và lệ phí.

Để thúc đẩy tăng trưởng và kiểm soát lạm phát, Thủ tướng nhấn mạnh việc đảm bảo cung ứng xăng dầu, điện nước; sử dụng hiệu quả các khoản tiền hỗ trợ, ngăn chặn tình trạng tham nhũng, lãng phí, trục lợi; cung ứng đủ hàng hóa và nguyên vật liệu cho sản xuất kinh doanh; đồng thời kiểm soát giá cả, không để xảy ra tình trạng găm hàng, tăng giá hoặc trục lợi trong bối cảnh khó khăn.

Cuối cùng, Thủ tướng cũng kêu gọi tinh thần đoàn kết dân tộc, nghĩa đồng bào, tương thân tương ái để cùng nhau hỗ trợ những người bị thiệt hại nặng nề do bão lũ gây ra.

>> Thành phố giàu nhất Việt Nam sở hữu cung đường 13km nhưng phải 'gánh' hàng trăm tòa chung cư

Vingroup, Novaland cùng loạt doanh nghiệp địa ốc ủng hộ đồng bào chịu ảnh hưởng từ siêu bão Yagi

Một phần nhà máy tỷ USD của Tập đoàn LG tại TP lớn thứ 3 Việt Nam đã bị siêu bão Yagi kéo sập

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/thu-tuong-chinh-phu-yeu-cau-can-xay-khu-tai-dinh-cu-cho-nguoi-dan-bi-anh-huong-boi-sieu-bao-yagi-truoc-ngay-31-12-d133199.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
abc
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu cần xây khu tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi siêu bão Yagi trước ngày 31/12
POWERED BY ONECMS & INTECH