Vĩ mô

Thủ tướng mong các tập đoàn công nghệ Mỹ khai thác thị trường 100 triệu dân

Thu Hằng 19/09/2023 - 19:28

Thủ tướng mong các tập đoàn công nghệ của Mỹ tiếp tục cung cấp cho Việt Nam các giải pháp công nghệ, chuyển giao công nghệ; hợp tác về tài chính, đổi mới sáng tạo, thúc đẩy chuyển đổi số.

Chiều ngày 18/9 (giờ địa phương), tại thung lũng Silicon, Thủ tướng Phạm Minh Chính tới thăm, làm việc với tập đoàn công nghệ Meta (Facebook trước đây), Nvidia.

Thị trường Việt Nam rất lớn và tiềm năng

Ông Joel Kaplan, Phó Chủ tịch Meta phụ trách chính sách công toàn cầu, đánh giá rất cao sự kiện Việt Nam – Mỹ vừa thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện và nhấn mạnh thị trường Việt Nam rất lớn và tiềm năng.

Phó Chủ tịch Meta cho biết trước khi đại dịch Covid-19 bùng nổ, Meta đã bắt đầu sản xuất tại Việt Nam một số thiết bị cho “vũ trụ ảo” metaverse - thuật ngữ chỉ môi trường tích hợp liên kết tất cả các sản phẩm và dịch vụ của công ty.

Thủ tướng tin tưởng các hoạt động hợp tác với Meta sẽ ngày càng hiệu quả, thực chất hơn, nhất là trong các lĩnh vực chủ chốt như kinh tế số, trí tuệ nhân tạo,...

Tuy nhiên, việc này đã bị gián đoạn do đại dịch. Vì vậy, bây giờ tập đoàn muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam, trong đó có việc tiếp tục sản xuất các thiết bị của metaverse cho những năm tới.

Ông cho biết, ngay trước thềm chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, Meta đã phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức vinh danh 12 giải pháp đổi mới sáng tạo xuất sắc nhất đại diện cho 12 hạng mục giải thưởng thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp Việt Nam, lựa chọn từ 758 hồ sơ đăng ký tham gia từ hơn 10 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Ông Joel Kaplan dẫn chứng Cổng Thông tin điện tử Chính phủ Việt Nam đã trở thành một đối tác chiến lược, quan trọng và hiệu quả tại Việt Nam của Meta ngay từ trước khi đại dịch Covd-19 bùng nổ. Hiện, trang fanpage trên Facebook của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ đã có 4,2 triệu người theo dõi thường xuyên với tương tác rất tốt...

Từ hình mẫu hợp tác này, Meta mong muốn triển khai chương trình hỗ trợ thực hiện ngoại giao số, hỗ trợ tiêm chủng… với các cơ quan khác.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, trong khuôn khổ Đối tác chiến lược toàn diện vừa xác lập, Việt Nam – Mỹ đã xác định hợp tác về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo là đột phá mới trong quan hệ song phương, nhất trí hợp tác toàn diện nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo và tinh thần doanh nghiệp.

Thủ tướng cho rằng, tương lai của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Mỹ phụ thuộc rất lớn vào khả năng hiện thực hóa các tiềm năng và cơ hội giữa các doanh nghiệp hai nước. Việc này nhằm phát triển đầu tư kinh doanh ở các lĩnh vực ưu tiên, trong đó có sự đóng góp của các doanh nghiệp Mỹ nói chung và Meta nói riêng.

Thủ tướng tin tưởng các hoạt động hợp tác với Meta sẽ ngày càng hiệu quả, thực chất hơn, nhất là trong các lĩnh vực chủ chốt như kinh tế số, trí tuệ nhân tạo, nội dung số, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong doanh nghiệp…

Thủ tướng mong Meta tiếp tục cung cấp cho Việt Nam các giải pháp công nghệ, chuyển giao công nghệ nhiều hơn; hợp tác về tài chính để phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, thúc đẩy chuyển đổi số.

Đồng thời, hợp tác nâng cao năng lực quản trị trong các lĩnh vực mà Meta có thế mạnh; hợp tác đào tạo nhân lực chất lượng cao; hợp tác phòng chống tội phạm mạng, bảo đảm an toàn, an ninh mạng và tăng cường cung cấp những thông tin tích cực, chính xác về quan hệ hai nước.

Thủ tướng hoan nghênh việc Meta tiếp tục đẩy mạnh hợp tác thời gian tới với Trung tâm đổi mới sáng tạo của Việt Nam cũng như các cơ quan, doanh nghiệp của Việt Nam trên tinh thần cùng thắng, khai thác tốt nhất thị trường Việt Nam với 100 triệu dân, có lợi cho Mỹ, cho Việt Nam và cho quan hệ hai nước.

Mong Nvidia sớm có nhà máy sản xuất tại Việt Nam

Thủ tướng cũng dành nhiều thời gian trao đổi với ông Jensen Huang - Chủ tịch của Nvidia về xu hướng phát triển AI toàn cầu và tiềm năng hợp tác rất rộng mở giữa công ty với Việt Nam, cũng như những góp ý cho chiến lược quốc gia về bán dẫn mà Việt Nam đang xây dựng.

Thủ tướng đề nghị Nvidia tiếp tục tăng cường các hoạt động hợp tác, mở rộng đầu tư tại Việt Nam trong các lĩnh vực mà tập đoàn có thế mạnh và Việt Nam cũng đang dành ưu tiên cao, góp ý, tư vấn về chính sách, hỗ trợ đào tạo nhân lực, nâng cao năng lực công nghệ và quản trị, giúp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi với Chủ tịch của Nvidia Jensen Huang

Thủ tướng mời Chủ tịch Nvidia thăm và làm việc tại Việt Nam trong thời gian sớm nhất, với mong muốn Nvidia sớm có nhà máy sản xuất tại Việt Nam, lấy Việt Nam làm cứ điểm tại khu vực Đông Nam Á.

Thủ tướng giao nhiệm vụ cho lãnh đạo các bộ tham gia đoàn công tác (Bộ Ngoại giao, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài nguyên và Môi trường), Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco đồng hành, hỗ trợ, cùng đại diện của các doanh nghiệp lớn của Việt Nam trao đổi cụ thể lại với Nvidia để có các kế hoạch triển khai các chương trình, dự án thời gian tới.

Nhất trí với các đề xuất của Thủ tướng, Chủ tịch Nvidia đánh giá Việt Nam đang có những thay đổi rất lớn; mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam về bán dẫn, công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo; kỳ vọng Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành một cứ điểm sản xuất của tập đoàn này tại Đông Nam Á.

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Tập đoàn công nghệ sở hữu Facebook

Tập đoàn công nghệ Mỹ hợp tác với Việt Nam để thúc đẩy 5G và 6G

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/thu-tuong-mong-cac-tap-doan-cong-nghe-my-khai-thac-thi-truong-100-trieu-dan-2191130.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thủ tướng mong các tập đoàn công nghệ Mỹ khai thác thị trường 100 triệu dân
POWERED BY ONECMS & INTECH