Thế giới

Thủ tướng Nga tới thăm Iran

Tuấn Anh 30/09/2024 11:32

Chính phủ Nga thông báo, Thủ tướng nước này Mikhail Mishustin sẽ thăm chính thức Iran hôm nay (30/9) để hội đàm với Tổng thống Masoud Pezeshkian và các quan chức cấp cao khác ở Tehran.

Hãng thông tấn Tass trích dẫn thông cáo đăng tải trên trang web của Chính phủ Nga cho biết, đây là chuyến công du Iran đầu tiên của ông Mishustin trên cương vị Thủ tướng Nga. Song, ông đã tích cực tương tác với các lãnh đạo của nước cộng hòa Hồi giáo.

thu tuong Nga Sputnik.jpg
Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin. Ảnh: Sputnik

Tổng thống Pezeshkian lên nắm quyền ở Iran vào tháng 7 năm nay, sau khi người tiền nhiệm Ebrahim Raisi thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay. Các cuộc hội đàm sắp diễn ra tại Tehran sẽ là những cuộc tiếp xúc cấp cao đầu tiên giữa Nga - Iran kể từ khi ông Pezeshkian nhậm chức. Tuy nhiên, Moscow và Tehran trước đó thường xuyên tổ chức đối thoại, bao gồm cả ở cấp cao nhất.

Hồi giữa tháng 9 này, Thư ký Hội đồng An ninh Nga Sergei Shoigu đã công du Iran và chuyển một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới ông Pezeshkian. Một cuộc gặp mặt trực tiếp giữa các nhà lãnh đạo của hai nước dự kiến ​​sẽ diễn ra tại hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Kazan (Nga) vào tháng 10.

Theo thông cáo, ông Mishustin có kế hoạch thảo luận về "toàn bộ phạm vi hợp tác Nga - Iran trong các lĩnh vực thương mại, kinh tế, văn hóa và nhân đạo". Moscow và Tehran đặc biệt quan tâm đến việc thực hiện các dự án chung, quy mô lớn trong các lĩnh vực giao thông, công nghiệp, năng lượng, giáo dục và nông nghiệp.

Nga và Iran đang tích cực hợp tác trong ngành công nghiệp hạt nhân. Một đơn vị thuộc nhà máy điện hạt nhân Bushehr của Iran đã được xây dựng với sự giúp đỡ của các chuyên gia Nga và hai bên đang bắt tay xây dựng thêm 2 đơn vị nữa. Ngoài ra, Moscow và Tehran đang nỗ lực triển khai toàn bộ Hành lang vận tải quốc tế Bắc - Nam, tuyến đường sẽ nối liền vùng duyên hải Baltic với Ấn Độ Dương trên bộ, thông qua một tuyến đường sắt trực tiếp.

Chính phủ Nga cũng nhấn mạnh đến việc tăng cường quan hệ giữa các khu vực của hai nước và sự quan tâm của Tehran đối với văn hóa Nga.

>> Thế ‘tiến thoái lưỡng nan’ của Iran trong xung đột Israel - Hezbollah

Thế ‘tiến thoái lưỡng nan’ của Iran trong xung đột Israel - Hezbollah

Mỹ nói về khả năng Israel tấn công Lebanon trên bộ, Iran yêu cầu HĐBA họp khẩn

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/thu-tuong-nga-toi-tham-iran-2327243.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thủ tướng Nga tới thăm Iran
POWERED BY ONECMS & INTECH