Thủ tướng yêu cầu cho tư nhân cùng khai thác sân vận động Mỹ Đình

04-01-2023 13:59|Bình An

Chia sẻ tại Hội nghị tổng kết ngành kế hoạch và đầu tư tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nói đến sự nhếch nhác của sân vân động quốc gia Mỹ Đình.

Tại hội nghị diễn ra sáng nay 4/1/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, ngành kế hoạch và đầu tư (KH&ĐT) là ngành có truyền thống lâu đời của đất nước và có tầm quan trọng đặc biệt.

Nhắc lại những thành tựu phát triển kinh tế năm 2022, Thủ tướng đánh giá trong thành tích chung đó có sự đóng góp của Bộ KH&ĐT trong việc tham mưu, xây dựng chính sách phát triển kinh tế - xã hội.

Người đứng đầu Chính phủ đặc biệt lưu ý tới gói vay với lãi suất ưu đãi 2% mà Chính phủ đã chỉ đạo ngân hàng thương mại vận động trí tuệ để thực hiện được nhanh chóng. Bên cạnh đó, lúc đầu có nhiều chuyên gia nói gói phục hồi kinh tế cần 800.000 tỷ đồng, nhưng sau đó bàn đi tính lại dừng ở con số 347.000 tỷ đồng.

Thủ tướng khẳng định, những việc này cần làm nhanh, khởi động năm 2021 và thực hiện năm 2022. Đáng nói, trong gói 347.000 tỷ đồng dành hơn 50% cho đầu tư hạ tầng. "Con số của gói phục hồi kinh tế là vừa đủ".

hoi-nghi-tong-ket-nganh-ke-hoach-va-dau-tu-tai-bo-ke-hoach-va-dau-tu.jpg
Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị Tổng kết Công tác năm 2022, Triển khai nhiệm vụ năm 2023 của Bộ KH&ĐT.

Qua tiếp xúc doanh nghiệp, Thủ tướng cho rằng cần kiến tạo cho doanh nghiệp phát huy tối đa năng lực, điều này được Bộ KH&ĐT hỗ trợ kịp thời, thông qua các cuộc đối thoại, cùng nhau thấu hiểu, lắng nghe ý kiến của nhau, đón đầu được dòng vốn đầu tư.

Điểm sáng tiếp theo được người đứng đầu Chính phủ chỉ ra là thúc đẩy liên kết vùng; cắt giảm gần 5.000 dự án để có tiền đầu tư cho hạ tầng, hạn chế dàn trải đầu tư công. Chính phủ sẽ yêu cầu đây là nhiệm vụ xuyên suốt, còn cắt giảm nửa để tập trung đầu tư có trọng điểm. Thêm vào đó, Bộ KH&ĐT cũng nắn dòng đầu tư công đi đúng trọng tâm, trọng điểm; thu hút nguồn lực ngoài nhà nước như vốn FDI.

Đáng chú ý, Bộ KH&ĐT cũng tích cực quan tâm, trăn trở tới chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo; thể chế hóa Nghị quyết của Đảng; xây dựng một luật để điều chỉnh nhiều luật, tập trung sửa đổi Luật Đầu tư, Luật HTX, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Người đứng đầu Chính phủ đặc biệt lưu ý tới Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư – không chỉ ở lĩnh vực giao thông mà việc quản lý công viên, trụ sở, sân vận động, quản lý nhà khách thì cũng có thể hợp tác công tư được; chúng ta phải nghĩ mở rộng ra.

Thủ tướng chia sẻ: "Ngay như công viên Thống nhất, nhiều năm rồi tôi biết có tới 400 người làm công tác dọn dẹp vệ sinh mà tình trạng công viên vẫn xập xệ. Tại sao không đấu thầu cho doanh nghiệp quản lý? Nhà nước chẳng mất gì cả, nếu doanh nghiệp làm tốt thì để cho họ làm, nếu không thì thu hồi!".

Nhân vụ sân vận động quốc gia Mỹ Đình đang bị dư luận Đông Nam Á, châu Á và trong nước chỉ trích thậm tệ vì xuống cấp, mặt cỏ xấu và úa vàng, Thủ tướng nói: "Hôm qua, tôi ngồi xem bóng đá trên sân vận động Mỹ Đình. Tôi đã nói anh Nguyễn Trọng Hổ - Giám đốc sân vận động quốc gia Mỹ Đình làm đề án ngay đi. Tại sao cả sân vận động lớn như này mà không khai thác được, cứ phải trông chờ vào tiền nhà nước? Một trận bóng đá mất nhiều tiền thì mình phải khai thác theo hình thức hợp tác công tư, đó là vấn đề nghiên cứu kỹ".

san-van-dong-my-dinh.jpg
Thực trạng nhếch nhác của sân vận động Mỹ Đình.

Sự nhếch nhác của sân Mỹ Đình được thể hiện qua những hình ảnh mà hàng triệu người hâm mộ bóng đá nhìn thấy trên TV, như cỏ trên sân đấu vàng úa, mặt sân lỗ chỗ, mấp mô, ghế ngồi của khán giả phủ kín bụi... Những hình ảnh này ảnh hưởng đến uy tín của ngành thể thao Việt Nam nói riêng cũng như năng lực của Việt Nam nói chung. Vụ việc càng gây chú ý khi lượt trận cuối cùng bảng B giữa ĐT Việt Nam với ĐT Myanmar diễn ra tại sân Mỹ Đình ngày 3/1, sân của Việt Nam đối lập hoàn toàn với sân cỏ tại Malaysia, nơi diễn ra trận đấu giữa Malaysia và Singapore.

Cùng với đó, Thủ tướng cũng nêu rõ vai trò của Bộ KH&ĐT trong việc cải thiện môi trường kinh doanh. FDI giải ngân nhiều là do môi trường đầu tư thông thoáng. Bộ KH&ĐT rất cầu thị trong việc xúc tiến đầu tư ở trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng chỉ ra những thách thức như cần huy động nguồn lực ngoài xã hội nhiều hơn nữa, làm sao nắm chắc tình hình nhưng phản ứng chính sách thật nhanh; công tác truyền thông chính sách cần tốt hơn, đi vào lòng người hơn bởi vẫn còn nhiều người đặt câu hỏi tại sao lạm phát thấp, GDP tăng, thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản… Điều này cho thấy cần đẩy mạnh truyền thông, chia sẻ, tạo sự đồng thuận xã hội cho tốt.

Canada coi Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu trong khu vực

Thành phố lớn thứ 2 Tây Nguyên sẽ giữ vị trí 'đặc biệt' trong hệ thống đô thị quốc gia

14 địa phương hoàn thành phát hành hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Theo Kiến Thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thu-tuong-yeu-cau-cho-tu-nhan-cung-khai-thac-san-van-dong-my-dinh-164848.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thủ tướng yêu cầu cho tư nhân cùng khai thác sân vận động Mỹ Đình
POWERED BY ONECMS & INTECH