Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước công bố công khai lãi suất bình quân của hệ thống

07-12-2023 15:20|Linh Nhi

Ngân hàng Nhà nước sẽ nghiên cứu việc công bố lãi suất cho vay bình quân của các tổ chức tín dụng.

Sáng 7/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn về tăng trưởng tín dụng cho sản xuất, kinh doanh thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Tham gia Hội nghị có Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc của 38 ngân hàng thương mại, đại diện Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, các hiệp hội, ngành hàng, Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Hiệp hội Bất động sản TP. HCM.....

Tại Hội nghị, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết Ngân hàng Nhà nước đã điều chỉnh giảm liên tục 4 lần các mức lãi suất với mức giảm 0,5-2,0%/năm trong bối cảnh lãi suất thế giới tiếp tục tăng và neo ở mức cao.

Mặc dù lãi suất cho vay của các tổ chức tín dụng đã giảm đáng kể trong thời gian qua, tuy nhiên lãi suất cho vay ở một số Ngân hàng thương mại còn ở mức khá cao.

Kết quả là tín dụng tăng trưởng thấp. Đến ngày 30/11/2023, tín dụng đối với nền kinh tế mới đạt khoảng 13 triệu tỷ đồng, tăng 9,15% so với cuối năm 2022, vẫn thấp hơn so với cùng kỳ các năm và còn khá xa mục tiêu (14%-14%).

Thủ tướng cũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu việc công bố công khai lãi suất bình quân của hệ thống tổ chức tín dụng và lãi suất bình quân cho vay của từng tổ chức tín dụng và chênh lệch lãi suất bình quân tiền gửi và cho vay; qua đó tạo điều kiện các doanh nghiệp, người dân lựa chọn ngân hàng có lãi suất thấp để vay.

Đối với các tổ chức tín dụng, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước yêu cầu cần tiết giảm chi phí để giảm mặt bằng lãi suất cho vay, cắt giảm các loại phí không cần thiết hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh; khẩn trương rà soát các dự án, các doanh nghiệp (đáp ứng/không đáp ứng điều kiện cho vay) để đảm bảo cung ứng tín dụng kịp thời cho các dự án khả thi, hiệu quả, chia sẻ hỗ trợ doanh nghiệp, khách hàng vay vượt qua khó khăn để tiếp tục quay vòng vốn, trả nợ.

Bên cạnh đó, các tổ chức tín dụng tiếp tục đơn giản hóa các quy trình, thủ tục vay vốn, công khai phí, lãi suất… nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp, người dân tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng và tổ chức thực hiện phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025 theo hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước và triển khai quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa, hạn chế tối đa việc phát sinh mới nợ xấu.

>> Phó Thống đốc NHNN: Không có chuyện ngân hàng phải xin room tín dụng

Thủ tướng: Giữ giá bán, liệu doanh nghiệp bất động sản đã có trách nhiệm chung chưa?

Thủ tướng họp với ngành ngân hàng về tăng trưởng tín dụng

Các ngân hàng có thể phải chịu các quy định mới liên quan đến vấn đề nóng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thu-tuong-yeu-cau-ngan-hang-nha-nuoc-cong-bo-cong-khai-lai-suat-binh-quan-cua-he-thong-214545.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước công bố công khai lãi suất bình quân của hệ thống
POWERED BY ONECMS & INTECH